Ngày 2-2, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cùng đoàn công tác làm việc, kiểm tra hiện trường tình hình thực hiện giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trên địa bàn Đồng Nai.
Giải phóng mặt bằng làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu còn chậm
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đinh Mạnh Đức - phó cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) - đánh giá dự án thành phần 1, 2 thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã khởi công khoảng 7 tháng nhưng đến nay việc thi công trên hiện trường vẫn hạn chế do công tác bàn giao mặt bằng tiến triển rất chậm.
Cụ thể, tại dự án thành phần 1 mới bàn giao được khoảng 7ha trên tổng số hơn 137ha (đạt 5,08%). Diện tích đất bàn giao nằm rải rác, không tập trung nên chưa thể triển khai thi công.
Kiểm đếm được 131,79/137,6ha (đạt 95,78%), còn lại khoảng 5,8ha chưa xác định được chủ. Xác nhận nguồn gốc đất của 314/998 bộ hồ sơ chuyển (đạt 31%).
TP Biên Hòa đã phê duyệt phương án bồi thường được 34 hộ, chi phí 113.9 tỉ đồng với diện tích thu hồi khoảng 6ha.
Tại dự án thành phần 2, địa phương đã bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu được 22,86/176,74ha (đạt 12,93%). Đã kiểm đếm được 139,07/151,58ha (đạt 91,75%), còn lại khoảng 12,51ha chưa xác định được chủ.
Cơ quan chức năng đã xác nhận nguồn gốc đất của 447/881 bộ hồ sơ chuyển (đạt 50,7%). UBND huyện Long Thành đã phê duyệt phương án bồi thường, chi trả được 80 hộ, chi phí 160 tỉ đồng với diện tích thu hồi khoảng 17,82ha.
Ngoài ra, tại hai dự án thành phần 1, 2 có hàng chục vị trí giao cắt với đường điện cao thế, đường ống cấp nước, hệ thống viễn thông cần phải di dời. Tuy nhiên, hiện các đơn vị mới đang thực hiện thủ tục thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn lập phương án di dời.
Lý giải về nguyên nhân chậm bàn giao mặt bằng, lãnh đạo Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai cho rằng công tác kiểm kê gặp khó do nhiều thửa đất vắng chủ.
Công tác xác nhận nguồn gốc đất còn chậm do phối hợp chưa có sự thống nhất và thiếu hụt nguồn nhân lực thực hiện. Công tác bồi thường, thu hồi đất cho người dân gặp khó do chưa xác định được tái định cư...
Xác định vị trí giải phóng mặt bằng ưu tiên
Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Phi - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - thừa nhận công tác giải phóng mặt bằng hai dự án thành phần quá chậm. Theo ông Phi, các lần họp trước đã chỉ đạo rất rõ nhưng quá trình phối hợp triển khai thiếu đồng bộ, còn bất cập.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các ban ngành, địa phương và đơn vị liên quan sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư. Trong đó, những vị trí nào bàn giao sớm được cần triển khai nhanh để nhà thầu có mặt bằng thi công.
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai phối hợp các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong khu vực dự án, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị các đơn vị của Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ, nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn giúp tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, đề nghị các đơn vị và địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định những hạng mục ưu tiên, vị trí cấp bách cần mặt bằng sớm để các cơ quan chức năng của Đồng Nai tập trung giải phóng mặt bằng.
"Phải có kế hoạch rà soát để chúng tôi biết mà hỗ trợ như khó ở đâu, công việc và địa chỉ cụ thể như thế nào... Tôi sẵn sàng làm người đưa thư, người giải quyết vấn đề nhưng phải có kế hoạch cụ thể. Chứ ông nào cũng đòi cái này, cái kia mà không cụ thể thì rất khó", thứ trưởng cho biết.
Ngoài ra, ông Lê Anh Tuấn cũng lưu ý các đơn vị và địa phương cần "ngồi lại" nhiều hơn, thống nhất với nhau nhằm triển khai đồng bộ. Tránh trường hợp phải xin ý kiến qua lại nhiều lần rất mất thời gian.
Chủ đầu tư dự án thi công đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho hay đang lo ngại thiếu nguồn cung cấp vật liệu đất đắp thi công.