Như Thanh Niên đã thông tin, tổng kết năm 2023, ngành giao thông TP.HCM ghi nhận tình hình tai nạn giao thông (TNGT) giảm ở cả 3 tiêu chí gồm số vụ, số người chết và số người bị thương. Theo đó, số vụ tai nạn so với cùng kỳ giảm 409 vụ (-19%), giảm 113 người chết (-15%), giảm 272 người bị thương (-21%).
Thời gian qua, TP.HCM đã lắp đặt 27 máy bắn tốc độ tự động trên 14 tuyến đường ở các cửa ngõ để thu thập dữ liệu các phương tiện vi phạm và chuyển về cơ quan chức năng để xử phạt nguội. Bên cạnh đó, có 28 camera xử phạt dừng đỗ trái phép trên 28 tuyến đường cũng như hơn 200 camera phạt nguội được phân bổ rải rác ở những tuyến đường trung tâm, vành đai, cửa ngõ...
Số lượng "mắt thần" được tiến hành lắp đặt tại TP.HCM nhiều nhất cả nước, giúp cơ quan chức năng có được bằng chứng nhằm xử lý từng phương tiện vi phạm giao thông như vượt quá tốc độ, dừng đỗ trái phép, đi sai làn, vượt đèn đỏ...
Nâng cao ý thức người tham gia giao thông
Nói về việc TNGT giảm ở TP.HCM, nhiều bạn đọc (BĐ) bày tỏ sự vui mừng và khen ngợi TP.HCM. BĐ Hồng Nam Chu vui vẻ: "Việc làm của Sở GTVT TP.HCM là đáng biểu dương, khen ngợi: đã kéo giảm được TNGT, việc tưởng chừng còn lâu mới làm được! Qua việc làm này, chúng ta nhận thấy tất cả mọi việc nếu quyết tâm thì việc gì cũng làm được!".
Cùng quan điểm, BĐ Nguyen Van Hung chia sẻ: "Năm 2023, số vụ TNGT so với cùng kỳ giảm 409 vụ (-19%), giảm 113 người chết (-15%), giảm 272 người bị thương (-21%). Quả là những con số ấn tượng, rất vui, rất đáng chúc mừng. Xin chúc mừng TP.HCM và mong trong năm 2024 các cơ quan chức năng tiếp tục siết chặt việc quản lý hành vi vi phạm an toàn giao thông, để kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất, đặc biệt là trong dịp tết năm nay".
BĐ Khai Minh cho biết thêm: "Có thể nói 27 máy bắn tốc độ được cơ quan quản lý giao thông lắp đặt trên các tuyến đường, cùng hệ thống camera phạt nguội dày đặc, đã góp phần kéo giảm TNGT ở TP.HCM. Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân giúp kéo giảm TNGT nữa là việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn. Mặc dù còn một số tranh cãi về "nồng độ cồn" bao nhiêu thì vi phạm, nhưng rõ ràng là nhiều người đã ý thức được việc "đã uống rượu bia thì không lái xe". Quan trọng là ý thức, khi mọi người ý thức hơn, thì văn hóa giao thông sẽ phát triển, TNGT sẽ tiếp tục giảm".
An toàn giao thông cho mọi người
Nói về hệ thống "mắt thần" được lắp đặt ở TP.HCM, BĐ Congbinhchinhxxxx@gmail.com đề nghị: "Hệ thống phạt nguội này chỉ mới áp dụng đối với ô tô. Tôi đề nghị áp dụng chung đối với tất cả phương tiện, kể cả mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, để đảm bảo an toàn giao thông cho mọi người". Nhiều BĐ khác tán thành với đề nghị này, như BĐ có nickname 7n9ZQY cho rằng "Đây là một đề xuất rất thực tế và chính xác!".
Để kéo giảm TNGT xuống hơn nữa, đảm bảo cho mọi người an toàn khi tham gia giao thông, BĐ có nickname Hòa góp ý: "Cần phủ rộng camera khắp nơi để phạt chạy lấn làn, ngược chiều, vượt đèn đỏ…Và điều quan trọng là phải xử phạt nghiêm túc, có vậy mới bảo đảm tính răn đe, công bằng". BĐ Tiến nhấn mạnh: "Thường xuyên kiểm tra, xử phạt nghiêm khắc, cùng với việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục mọi người chấp hành tốt luật lệ giao thông, thì sẽ giúp nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, xây dựng được văn hóa giao thông".
Bên cạnh đó, BĐ Nguyễn Minh Tâm cũng phản ánh thực tế về việc kẹt xe, mong TP.HCM có nhiều giải pháp thiết thực hơn để giải quyết bài toán khó này. BĐ này cho biết: "Từ Thủ Đức vào trung tâm thành phố, kẹt xe ở đường Phạm Văn Đồng, đường Võ Nguyên Giáp; nhích từng mét đến đường Lương Định Của rẽ vào đường Mai Chí Thọ lại nhích tiếp... Vừa qua được ngã ba Đồng Văn Cống, đường thông thoáng lên ga đi được 1 km lại kẹt tiếp ở vị trí kiểm tra tốc độ 15 phút, lý do là 56 km/giờ…".