vĐồng tin tức tài chính 365

Người lái BMW có thể đánh mắt để xe tự chuyển làn

2024-02-04 10:53
BMW và các thương hiệu lớn vẫn đang âm thầm đua công nghệ tự lái - Ảnh: BMW

BMW và các thương hiệu lớn vẫn đang âm thầm đua công nghệ tự lái - Ảnh: BMW

Ngoài đua xe điện, các hãng xe quốc tế còn đang âm thầm đua nhau phát triển một công nghệ "thống trị tương lai" khác là tự lái. Trên thị trường hiện đã xuất hiện nhiều hệ thống hỗ trợ tự lái cấp 2. Tuy nhiên để đạt được những cấp độ hoàn chỉnh là 4 và 5 còn yêu cầu rất nhiều thời gian nghiên cứu và phát triển.

Trong thời gian qua, BMW đã và đang bổ sung nhiều hệ thống hỗ trợ người lái cấp 2 lên nhiều dòng xe mới của mình. Danh sách xe được hãng công bố nâng cấp bao gồm 5-Series, 7-Series, X5, X6, X7 và iX. Hệ thống này hiện cho phép những dòng xe trên tự vận hành ở tốc độ dưới 135km/h.

Trên phiên bản mới nhất, thương hiệu Đức còn bổ sung thêm công nghệ mới có tên Chuyển làn chủ động (Active Lane Change). Công nghệ này cho phép người lái chuyển làn chỉ bằng cách nhìn sang gương bên.

Công nghệ lái "rảnh tay" 100% là cấp 5, tuy nhiên chỉ từ cấp 3 người dùng đã có thể phần nào an tâm giao quyền điều khiển cho hệ thống xử lý phần lớn - Ảnh: BMW

Công nghệ lái "rảnh tay" 100% là cấp 5, tuy nhiên chỉ từ cấp 3 người dùng đã có thể phần nào an tâm giao quyền điều khiển cho hệ thống xử lý phần lớn - Ảnh: BMW

Cụ thể, tính năng trên được kích hoạt khi xe đang ở chế độ tự lái. Khi đó, xe có thể gợi ý người dùng chuyển sang làn đường bên cạnh. Nếu đồng ý, người lái chỉ cần đánh mắt sang gương bên ở bên hệ thống gợi ý. Ngay khi camera trong xe bắt được động thái trên, đèn xi nhan sẽ được kích hoạt và hệ thống điều khiển sẽ tự động chuyển làn.

Công nghệ hỗ trợ chuyển làn trước đây của BMW (và nhiều hãng xe khác) yêu cầu người lái gạt đèn xi nhan để xác nhận cho phép chuyển làn. Bản cập nhật mới cho phép họ rảnh tay 100% sau khi kích hoạt hệ thống tự lái, thay vì vẫn phải thao tác tay khi hệ thống yêu cầu.

Dù tiện lợi, công nghệ của BMW đang khiến nhiều chủ xe băn khoăn. Trước hết, họ chưa thể rõ được mình cần nhìn gương bên bao lâu để hệ thống xác nhận chuyển làn. Tiếp đến, nếu camera hay cảm ứng có sai sót, liệu xe có tự chuyển làn sang vị trí nguy hiểm hay sẽ hủy thao tác.

Màn hình của BMW giúp hết say xeMàn hình của BMW giúp hết say xe

Màn hình BMW sẽ giúp chữa say xe, hoặc ít nhất ngăn chặn cảm giác nôn nao đó khi ngồi trong ô tô.

Xem thêm: mth.3430247110204202-nal-neyuhc-ut-ex-ed-tam-hnad-eht-oc-wmb-ial-iougn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người lái BMW có thể đánh mắt để xe tự chuyển làn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools