Đến 17h chiều 5-2, hàng trăm xe tải, xe con các loại vẫn nối đuôi nhau nhích từng centimet trên quốc lộ 1 đoạn qua phía nam cầu Gianh (Bố Trạch, Quảng Bình). Đây là đoạn duy nhất trên tuyến quốc lộ này bị kẹt liên tục ở chiều ra phía bắc tính từ Đà Nẵng trở ra.
Có những thời điểm, xe bị kẹt lại đoạn này kéo dài đến cả chục cây số.
Nhiều tài xế đi về quê bằng xe cá nhân từ các tỉnh phía nam cho biết, tình trạng kẹt cứng ở đoạn phía nam cầu Gianh này bắt đầu từ sáng cùng ngày. Đó là thời điểm những đoàn hàng trăm xe nối đuôi nhau về quê đón tết bắt đầu về tới Quảng Bình. Liên tục từ đó đến chiều, tình trạng kẹt xe vẫn chưa có dấu hiệu giảm.
Theo quan sát, vị trí tắc bắt đầu từ xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch. Tại vị trí này, hàng loạt xe đang "khóa" nhau chật kín ở hai làn đường phía đi ra.
Anh Đình Tuấn, quê Nghệ An, cho biết anh đi xe cá nhân về quê ăn tết từ 14h. "Ra đến đoạn này là mắc kẹt. Xe phải nhích từng centimet. Có những thời điểm xe phải dừng hẵn", anh Tuấn kể.
Đoạn đường bị tắc điểm cuối là vị trí cầu Gianh. Đây được coi là "nút cổ chai" trên tuyến quốc lộ 1 nhiều năm qua. Vì đoạn quốc lộ có 4 làn đường nhưng khi vào cầu Gianh thì chỉ có 2 làn đường. Các xe tải, xe khách, xe ô tô cá nhân khi vào đoạn "cổ chai" này đã tạo ra tình trạng chen lấn và sau đó các xe phía sau dồn thành hàng dài.
Phải mất hơn một tiếng anh Tuấn mới lọt qua được "nút cổ chai" này trên đoạn đường chỉ khoảng hơn 5km.
Cũng theo nhiều tài xế, vì đoạn đường trên cầu Gianh chỉ có hai làn, lại còn có camera giám sát tốc độ giới hạn ở mức 50km/h, các xe đều không dám chạy nhanh hơn nên tình trạng tắc ở điểm này càng nghiêm trọng hơn.
Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình, sau khi nhận được thông tin thì đã cho lực lượng ra tại điểm "nút cổ chai" này phân luồng để giảm ùn tắc.
Tuy nhiên vì lượng xe cùng lúc dồn về quá lớn nên chưa thể thông đường như bình thường được.
Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng cầu Gianh lên thành 4 làn đường từ đầu 2024. Thời gian dự kiến hoàn thành dự án là hết năm 2025. Thế nhưng, hiện tại dự án này vẫn chỉ ở trên giấy.
Không kẹt xe trên cao tốc mà kẹt xe vì đèn đỏ lối ra. Nhiều tài xế trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng đề xuất đèn tín hiệu ưu tiên dòng xe hướng Nam - Bắc.