Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết theo kế hoạch bay của các hãng hàng không, dự kiến ngày cao điểm nhất của dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn là ngày 15-2 ( mùng 6 tháng giêng) với 608 chuyến bay và 105.000 lượt khách qua sân bay Nội Bài.
Lượng khách ngày cao điểm nhất tại sân bay Nội Bài tăng khoảng 25 - 30% so với lịch bay mùa đông, tăng khoảng 12 - 15% so với cao điểm Tết Nguyên đán 2023.
Tuy nhiên, số hành khách qua sân bay Nội Bài đông nhất vào dịp Tết vẫn chưa vượt quá ngày cao điểm nhất của dịp hè 2023 khi có ngày đạt 693 chuyến bay và 116.000 khách.
Ngày đông khách qua sân bay Nội Bài nhất trước Tết Nguyên đán dự kiến là ngày 7-2 (28 tháng chạp) với 605 lượt chuyến bay và 98.500 hành khách.
Các khung giờ cao điểm đi và đến nhà ga nội địa sân bay Nội Bài tập trung vào sáng, chiều và tối với khung giờ cao nhất lên tới 3.000 khách/giờ ( khung giờ từ 21h -22h).
Để tăng sự thuận tiện cho hành khách, đảm bảo an ninh, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán 2024, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 6 đến 16-2 theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam.
Theo đó, tại sân bay Nội Bài nhân lực tại các vị trí được tăng cường theo quy định, tăng cường tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách, hành lý xách tay đã qua cổng từ mà không có dấu hiệu nghi vấn…
Ngoài mở tối đa các quầy làm thủ tục, máy soi chiếu an ninh, sân bay Nội Bài chuẩn bị một số quầy dự phòng cho các hãng hàng không sử dụng khi tăng chuyến bay.
Đồng thời sân bay Nội Bài ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán các khung giờ cao điểm của từng khu vực qua đó điều tiết nhân sự, thiết bị phù hợp; phối hợp với Công ty quản lý bay miền Bắc, Trung tâm Khí tượng hàng không… để cập nhật và phối hợp triển khai công tác điều hành, kéo đẩy máy bay, cảnh báo thời tiết cực đoan theo đúng các các phương án, văn bản hiệp đồng bảo đảm hoạt động bay…
Hàng không lo ứng phó với sương mù tại các sân bay miền Bắc
Thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết trong những ngày đầu tháng 2-2024, tại các sân bay khu vực phía Bắc đang xảy ra các hiện tượng sương mù, mây thấp, tầm nhìn giảm dưới tiêu chuẩn khai thác bay ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động bay. Đặc biệt tại khu vực sân bay Nội Bài, tầm nhìn ngang có thời điểm đã giảm xuống dưới 300m. Trường hợp này chỉ xuất hiện 3 lần trong vòng 10 năm trở lại đây.
Để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay, giảm thiểu tối đa tình trạng tắc nghẽn tại các sân bay khu vực miền Bắc khi xảy ra hiện tượng sương mù, VATM đã triển khai đồng bộ các biện pháp trong công tác dự báo thời tiết, quản lý luồng không lưu và điều hành bay.
VATM cũng chỉ đạo các đơn vị không lưu trực thuộc trong cả nước, cơ quan khí tượng hàng không triển khai quy trình điều tiết luồng không lưu trong điều kiện thời tiết bất lợi. Quy trình này nhằm cân bằng nhu cầu hoạt động bay và năng lực khai thác tại sân bay khi xảy ra các hiện tượng thời tiết xấu.
Liên quan đến hiện tượng sương mù gây ảnh hưởng chuyến bay tại các sân bay miền Bắc vào mùa đông, Cục Hàng không Việt Nam đã có gửi các đơn vị có liên quan về việc phối hợp điều hành hoạt động hàng không trong điều kiện thời tiết sương mù, mây thấp.
Trong đó, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, phối hợp chặt chẽ với các sân bay, đơn vị không lưu và các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại sân bay để có kế hoạch, phương án hoạt động khai thác phù hợp; thông báo kịp thời và có phương án phục vụ hành khách trong trường hợp thay đổi kế hoạch vận chuyển.
Đi thẳng vào các "điểm nóng" sân bay Tân Sơn Nhất, nơi khách đang xếp hàng chờ ra máy bay và khu vực nhập cảnh, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị phải khắc phục ngay dịp Tết.