Chỉ 1 làn áp dụng thí điểm thu phí không dừng
Lối ra khỏi sân bay Tân Sơn Nhất có 6 trạm thu phí, trong đó 1 làn xe phía bên tay phải hướng từ sân bay ra đường Trường Sơn đã áp dụng thí điểm công nghệ thu phí ô tô không dừng.
Lúc 13 giờ 6-2, một số ô tô đã chạy qua thử làn xe này, hệ thống bắt đầu kích hoạt hệ thống thu không dùng tiền mặt tại khu vực ra, vào cảng hàng không bằng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification).
Từ đó, rút ngắn thời gian trả tiền và giảm ùn tắc tại các khu vực ra, vào của cảng hàng không.
Theo đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị triển khai đầu tư, áp dụng công nghệ vào hệ thống sân bay tại Việt Nam, cho biết đã thực hiện lắp đặt các trang thiết bị đọc RFID, camera nhận diện biển số xe và hệ thống phần mềm. ACV cho biết thu tiền dịch vụ tương tự như phương thức đang được triển khai tại các trạm thu phí cao tốc.
Các hệ thống triển khai tại các cảng hàng không đều đã được tích hợp đồng bộ với hệ thống thu phí không dừng quốc gia. Tất cả các phương tiện đã có tài khoản ví giao thông sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể thanh toán không dừng qua làn thu tiền dịch vụ của Tân Sơn Nhất mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thủ tục.
Dù vậy, chỉ có một làn thu thử nghiệm, còn lại phần lớn các trạm thu phí vẫn thu thủ công, tức là thu tiền mặt.
Trong thời gian tới, ACV sẽ tiếp tục đa dạng thêm hình thức thu tiền dịch vụ tại các khu vực ra, vào cảng qua thẻ thanh toán quốc tế, mã QR qua ứng dụng của ngân hàng hoặc ví điện tử.
Việc áp dụng đa dạng nhiều hình thức thanh toán khi lưu thông qua các cảng hàng không sẽ tạo điều kiện tốt cho chủ phương tiện, giảm tối đa thời gian dừng, đỗ xuống còn dưới 5 giây/giao dịch, giải quyết các bất tiện khi dùng tiền mặt cho chủ phương tiện.
Tiến độ mới nhất của "ông lớn" quản lý, khai thác 22 sân bay đã phê duyệt đầu tư, lựa chọn nhà thầu để áp dụng thu phí ô tô vào sân bay tự động. Vẫn chưa rõ công ty này có áp dụng vào phục vụ kịp Tết 2024 hay không để hạn chế ùn tắc?