Theo China Daily , thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán 2024 ở Trung Quốc trở nên náo nhiệt hơn những ngày cuối của năm Quý Mão. Từ các trung tâm thương mại truyền thông cho đến sàn thương mại điện tử đều “đông đúc” cho thấy hoạt động kinh doanh đang phát đạt.
Bên cạnh hàng hóa nhập khẩu người dân Trung Quốc cũng ưa chuộng các đặc sản địa phương. Lễ hội mua sắm trực tuyến Tết Nguyên đán cũng giúp người tiêu dùng Trung Quốc tiếp cận với nhiều loại hàng hóa, nhu yếu phẩm chất lượng cao.
Theo phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc He Yadong, mùa mua sắm trực tuyến “Lễ hội mùa xuân 2024” của nước này đã bắt đầu từ ngày 18/1 và kéo dài trong suốt Tết Nguyên đán đến ngày 17/2.
Là hoạt động trực tuyến lớn đầu tiên nhằm thúc đẩy nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng của cả nước trong năm nay, mùa mua sắm này sẽ tích hợp các hoạt động khuyến mại trực tuyến từ nhiều địa phương, nền tảng thương mại điện tử và cửa hàng, đồng thời phục vụ các hoạt động tiêu dùng liên quan đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Theo dữ liệu từ Vipshop, nhà bán lẻ giá rẻ trực tuyến lớn của Trung Quốc, doanh số bán quần áo cao cấp ăn theo chủ đề xuân Giáp Thìn ở nước này đã tăng 120% trong tuần đầu tiên sau khi mùa mua sắm bắt đầu. Trong khi doanh số bán áo len thể thao với chủ đề Năm con Rồng tăng hơn ba lần so với tháng trước.
Ngoài ra, các thương hiệu nội địa cũng có mức tăng trưởng nhanh chóng, với doanh số bán áo khoác lông vũ SNOWFLYING tăng 189% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bộ Thương mại Trung Quốc nhận định mua sắm trực tuyến sẽ thúc đẩy người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn trong mùa mua sắm Tết Nguyên đán.
Bên cạnh đó Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực để đảm bảo cung cấp đủ nhu yếu phẩm trong lễ hội mua sắm Tết Nguyên đán. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết có đủ hàng tồn kho nhu yếu phẩm hàng ngày tại các chợ bán buôn trên cả nước, trong khi tồn kho nhu yếu phẩm ở siêu thị đã tăng hơn bình thường từ 10% đến 30%.
Tiêu dùng là động lực tăng trưởng đáng kể ở Trung Quốc trong năm ngoái. Tiêu dùng là động lực tăng trưởng chính của Trung Quốc trong năm 2023, chiếm 82,5% mức tăng GDP.
Vào cuối tháng 1, doanh số bán hàng của các doanh nghiệp bán lẻ Trung Quốc đã tăng 19,9% so với tháng 12/2023. Dữ liệu cho thấy doanh số bán hàng của các nền tảng thương mại điện tử quan trọng cũng tăng 20% so với tháng 12 năm ngoái.
Thông thường, hàng hóa dịp Tết Nguyên đán ở Trung Quốc tập trung vào các loại thực phẩm như trái cây, kẹo, các loại trà. Những hàng hóa này có thể dễ dàng mua được trong các siêu thị và chợ địa phương, tuy nhiên thị trường mua sắm ngày Tết ở Trung Quốc hiện nay có nhiều điểm nhấn và xu hướng mới nó cũng đã tạo ra những nhu cầu mới.
Các sáng kiến vận tải như “chuyến bay anh đào” và “chuyến bay trái kiwi” đã giúp trái cây tươi nhanh chóng đến được thị trường khổng lồ Trung Quốc, dẫn đến doanh số bán hàng hóa có nguồn gốc nước ngoài tăng mạnh.
China Daily cho biết, thị trường hàng hóa Tết Nguyên đán ở Trung Quốc đang trải qua quá trình chuyển đổi số. Nhu cầu mua sắm hàng hóa dịp Tết không còn giới hạn ở các cửa hàng truyền thống nữa, vì các nền tảng trực tuyến đã trở thành lựa chọn mới cho người tiêu dùng.
Chợ trực tuyến và phòng phát trực tiếp đã phá vỡ các rào cản vật lý của mua sắm hàng hóa truyền thống theo đúng nghĩa đen.
Bên cạnh đó, thị trường hàng hóa Tết Nguyên đán không còn chỉ là nền kinh tế hàng hóa đơn thuần, sự đa dạng hóa nhu cầu thị trường đã đặt ra yêu cầu về các dịch vụ như giao nhận sản phẩm, dịch vụ hậu mãi. Các dịch vụ hiện đại được cá nhân hóa như giao hàng tận nơi, giao hàng và lắp đặt đã nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng đang tận dụng các xu hướng, nhu cầu mới và đẩy mạnh đổi mới thương hiệu. Việc số hóa mua sắm và đa dạng hóa nhu cầu sản phẩm đã làm tăng đáng kể sự đa dạng và số lượng hàng hóa mà người tiêu dùng có thể lựa chọn, làm tăng tính cạnh tranh giữa các nhà sản xuất và nhà cung cấp.
Sự tăng trưởng của thị trường mua sắm hàng hóa Tết Nguyên đán đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích động lực tiêu dùng mới và thúc đẩy nhu cầu, từ đó tạo không gian cho phát triển thương hiệu.
Bằng cách kết hợp sản phẩm của họ với các mặt hàng và đặc điểm địa phương hoặc văn hóa truyền thống thông qua các phương tiện kỹ thuật số, các doanh nghiệp Trung Quốc có thể làm phong phú chức năng của sản phẩm, củng cố thương hiệu và phát triển mạnh trên thị trường hàng hóa Tết Nguyên đán.
Xem thêm: nhc.24656251802042881-tet-mas-aum-couq-gnurt-iougn-hcac-iod-yaht-ut-neid-iam-gnouht/nv.fefac