VinFast đã công bố kế hoạch thâm nhập thị trường Indonesia và Philippines, rục rịch chuẩn bị kinh doanh ở Campuchia, Lào.
Ở Indonesia, công ty sẽ xây dựng nhà máy sản xuất xe tay lái nghịch để từ đó xuất khẩu sang các quốc gia như Thái Lan, Singapore, Malaysia... Do đó, Thái Lan trở thành điểm đến tiếp theo của hãng xe Việt là hoàn toàn dễ hiểu.
Hàng loạt tín hiệu cho thấy VinFast sắp đến Thái Lan
Trên nền tảng Linkedin đã xuất hiện các thông tin tuyển dụng cho văn phòng VinFast tại Thái Lan, với các vị trí như quản trị nhân sự, quản lý giao vận, giám đốc kinh doanh và phó giám đốc điều hành.
Hình ảnh VinFast đăng tải thông tin tuyển dụng nhân sự ở Thái Lan - Ảnh chụp màn hình
Trước đó, một số trang tin ô tô Thái Lan như Siamcar, Autodeft cũng đưa tin VinFast chuẩn bị tiến quân vào thị trường ô tô nước này. Những trang này cho rằng trong năm 2024, VF 8 và VF 9 sẽ là hai mẫu xe đầu tiên VinFast mang đến Thái Lan.
Ngoài ra, trên mạng xã hội còn lan truyền một hình ảnh về sự kiện giới thiệu thị trường Thái Lan của VinFast. Điều này làm dấy lên đồn đoán VinFast sắp tiến vào thị trường láng giềng.
Mặc dù truyền thông Thái Lan dự đoán VF 8 và VF 9 sẽ đến Thái Lan trước hết, đây có thể không phải là mẫu xe trọng điểm. Bởi trong sự kiện hồi tháng tháng 5-2023 tại Bangkok, VinFast đã công bố kế hoạch mở rộng ra thị trường xe điện trong khu vực, và sẽ ra thị trường quốc tế 4 mẫu xe điện tay lái nghịch.
Thông tin đầu tư ở Indonesia thời gian gần đây đã hé mở những mẫu xe đó bao gồm VF e34, VF 5, VF 6 và VF 7.
Tuy nhiên, VinFast chưa đưa ra bất cứ xác nhận nào.
Nếu VinFast quyết định tiến vào Thái Lan thì không phải một động thái bất ngờ. Bởi hãng từng bày tỏ Đông Nam Á là một thị trường hết sức quan trọng.
Bà Lê Thị Thu Thủy, chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast, từng cho biết: “Mở rộng sang khu vực Đông Nam Á là một phần của chiến lược phát triển toàn cầu của VinFast. Chúng tôi đặt mục tiêu mang đến cho các nước ASEAN những giải pháp di chuyển thông minh, an toàn và trải nghiệm xuất sắc, từ đó thúc đẩy tương lai xanh cho tất cả mọi người”.
Detroit của châu Á
Được mệnh danh là “Detroit của châu Á”, Thái Lan sở hữu nền công nghiệp ô tô mạnh mẽ. Thái Lan nằm trong top 10 quốc gia sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong năm 2022, theo báo cáo của Viện Ô tô Thái Lan, với 1,88 triệu chiếc xuất xưởng.
Ngành sản xuất ô tô chiếm 2% GDP của quốc gia này, trong khi ngành bán hàng và sửa chữa ô tô, xe máy chiếm đến 16% GDP.
Thái Lan xếp thứ 17 thế giới về xuất khẩu ô tô với 20 nhà sản xuất, lắp ráp xe hạng nhẹ, 10 nhà sản xuất, lắp ráp xe hạng nặng với tổng công suất hằng năm có thể đạt khoảng 3 triệu chiếc.
Theo dự báo, đến năm 2030, sản lượng ô tô tại Thái Lan sẽ đạt 2,5 triệu chiếc, với xe không phát thải chiếm khoảng 30%.
Nhu cầu xe điện ở Thái Lan tăng cao nhờ chính sách giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt, cũng như trợ cấp tiền mặt cho người mua của chính phủ.
Các biện pháp này được áp dụng từ năm 2022 đến năm 2027, thu hút làn sóng đầu tư mới, với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lớn như BYD và Great Wall Motor đang xây dựng nhà máy tại Thái Lan.
Các mẫu xe điện phổ biến ở Thái Lan chủ yếu là xe cỡ nhỏ và mini đến từ các hãng Trung Quốc như NETA, BYD, Wuling, MG, GWM. Các hãng Trung Quốc chiếm tới 80% thị phần xe điện. Điều đó cho thấy, ô tô Trung Quốc là đối thủ lớn của VinFast ở Thái Lan.
Không dừng lại ở đó, hồi tháng 12-2023, Chính phủ Thái Lan thông báo 4 nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản dự kiến đầu tư 150 tỉ baht vào xe điện trong 5 năm tới. Điều này cho thấy, thị trường xe điện ở Thái Lan sẽ rất sôi động, đồng nghĩa với cạnh tranh cũng gắt gao hơn bao giờ hết.
Chủ tịch Hiệp hội xe điện Thái Lan, Krisda Utamote, đã chia sẻ với Bloomberg: “Năm nay sẽ được chứng kiến hàng loạt sự kiện ra mắt xe điện từ các nhà sản xuất đã đăng ký tham gia chương trình khuyến khích sản xuất xe tại Thái Lan. Chương trình này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số xe điện trên thị trường nội địa”.
Xe Trung Quốc như BYD và Hozon Auto đang giành được thị phần đáng kể ở Thái Lan, thách thức sự thống trị của xe Nhật như Toyota, Honda.