Báo Japan Times dẫn kết quả khảo sát được Công ty nghiên cứu Intage (trụ sở tại Tokyo) công bố ngày 9-2 cho biết phụ nữ Nhật Bản dự định chi trung bình 5.024 yen (821.000 đồng) cho socola vào dịp lễ tình nhân Valentine (14-2) sắp tới.
Con số này tăng đến 34% so với chi tiêu trung bình của dịp lễ năm 2023.
Khảo sát trên được thực hiện hồi tháng 1 với sự tham gia của 2.500 đàn ông và phụ nữ trong độ tuổi 15 đến 79.
Kết quả trên đi ngược lại những lo lắng về việc thói quen tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi giá cả tăng cao. Điều này phản ánh phần nào việc các tương tác trực tiếp tăng mạnh sau khi những chính sách phòng chống COVID-19 bị dỡ bỏ.
Theo kết quả khảo sát, 44,7% người tham gia cho biết họ sẽ tặng socola cho các thành viên gia đình, chiếm tỉ lệ cao nhất. 13,9% khác dự định tặng quà cho bạn bè.
Điều đáng chú ý, có đến 21,7% người được hỏi khẳng định sẽ mua socola để tặng cho chính mình, trong khi chỉ 6,4% sẽ tặng quà cho tình nhân - giảm sâu so với năm 2023.
Các nhà phân tích lý giải xu hướng trên xuất phát từ sự phân hóa ngày một rõ rệt của thói quen tiêu dùng. Trong đó, ngày càng nhiều người muốn nuông chiều bản thân hơn.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy ngày càng nhiều phụ nữ không muốn thực hiện giri-choko - phong tục tặng socola bắt buộc cho các đồng nghiệp nam.
Bất chấp việc các tổ chức, doanh nghiệp đều đã làm việc trực tiếp trở lại, vẫn có đến 82,2% người làm khảo sát nói rằng mình không muốn thực hiện giri-choko.
Trên khắp thế giới, mọi người thường sử dụng socola để thể hiện tình cảm với vợ chồng, người yêu trong ngày lễ tình nhân 14-2.
Riêng ở Nhật Bản, vào ngày này phụ nữ thường tặng socola để tặng những người mình yêu quý như gia đình, bạn bè, giáo viên, đồng nghiệp...
Vào ngày 14-3, nam giới sẽ tặng quà ngược lại. Ngày này được người Nhật gọi là lễ Valentine trắng.
Áp lực về tài chính, nạn bắt nạt tại nơi làm việc và những định kiến giới khiến nhiều người trẻ Nhật đem lòng say đắm các nhân vật hư cấu.