Từ khi giành được danh hiệu "Tư vấn bán hàng xuất sắc nhất" của Volvo tại Việt Nam năm 2017 và nửa đầu năm 2018, anh Nguyễn Ngọc Quyết vẫn giữ được sự nhiệt huyết trong từng cuộc hội thoại với khách hàng của mình.
Cùng tìm hiểu xem người bán hàng xuất sắc nhất của Volvo Việt Nam làm thế nào để vượt qua những sóng gió thời gian qua và có tới 7 năm liên tiếp đứng đầu về doanh số như vậy.
“Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”
* Chúc mừng anh đã giành được giải thưởng “Tư vấn bán hàng xuất sắc nhất” của Volvo Việt Nam trong năm 2023 vừa qua. Đây là năm thứ 7 liên tiếp anh được trao danh hiệu này. Bí kíp nào tạo nên điều đó?
- Thật ra bí kíp rất đơn giản. Mình vẫn thường hay chia sẻ với tất cả mọi người rằng đó là sự chăm chỉ. Trước đây, bố mình từng dặn mình một câu khiến mình nhớ như in, rằng trên con đường thành công thì không bao giờ có dấu chân của kẻ lười biếng.
Cái thứ hai là tình yêu với sản phẩm và thương hiệu. Nhiều người hay hỏi mình là vì sao 7 năm rồi vẫn còn ở đây. Mình nói thật là phải yêu Volvo, hiểu về Volvo thì mình mới có thể gắn bó và truyền tải được tình yêu đó đến khách hàng trong suốt quãng thời gian dài như vậy.
* Sự chăm chỉ ở đây cụ thể là như thế nào, thưa anh?
- Đầu tiên là mình phải liên tục tìm kiếm khách hàng, phải mở ra nhiều kênh bán hàng và marketing online kết hợp với kênh bán hàng theo kiểu truyền thống như đến showroom, đi sự kiện.
Cụm từ “bán xe” nghe thì đơn giản là vậy nhưng thực sự là sự kết hợp của nhiều công việc rất vất vả. Trong một năm vừa qua, gần như cuối tuần nào mình cũng phải đi sự kiện, tiếp khách, không có cuối tuần nào được ở nhà với gia đình cả.
Mình cũng phải dành nhiều thời gian để làm marketing online, phải chăm sóc từ website đến Facebook, hay phải quay nhiều video để đăng tải lên nhiều kênh mạng xã hội. Mình tiếp khách có thể nói trôi chảy được nhưng cứ có ống kính quay vào mình là phải quay lại rất nhiều lần, tốn nhiều thời gian. Đôi khi oải lắm nhưng mà phải cố gắng thôi.
Tìm cơ hội trong khó khăn
* 2023 là một năm mà kinh tế đi xuống, mọi người thắt chặt chi tiêu, đặc biệt là với những sản phẩm xa xỉ như xe sang. Làm thế nào để anh vượt qua một năm sóng gió như vậy?
- Mình nghĩ đó là khó khăn chung, không chỉ trong lĩnh vực ô tô mà còn ở trong nhiều ngành nghề khác như bất động sản hay các công việc về tài chính. Năm vừa qua với mình cũng có nhiều khó khăn giống như tình hình chung của toàn thị trường. Doanh số có bị giảm đi một chút. Do đó, mình luôn phải tìm những cách bán hàng khác nhau để phù hợp theo từng diễn biến.
Mình luôn đề cao việc chăm sóc lại những khách hàng cũ, trong đó có hai nhóm gồm khách đã mua xe và khách từng quan tâm tới xe. Đó là những nhóm khách hàng cực kỳ tiềm năng. Nhóm thứ nhất thường là mua thêm xe, đổi xe, hoặc giới thiệu người khác mua xe, trong khi nhóm thứ hai có nhu cầu nhưng trước đây chưa muốn mua, nay lại chốt mua.
Thị trường đi xuống thì Volvo lại có nhiều khuyến mãi, phải nói là tốt nhất từ trước đến nay. Mình có thể tranh thủ dịp đó nhắn tin, gọi điện hỏi thăm, đồng thời chào tới họ những gói khuyến mãi đó một cách tinh tế thì họ cũng cảm thấy OK để chốt xe. Quan trọng là mình phải nói được và phân tích được sao cho đúng và thuyết phục nhất.
Ngoài việc chăm sóc khách cũ, mình cũng phải lan tỏa thông tin đó ra đa kênh, như Facebook, TikTok và website. Mình còn dành khá nhiều thời gian để làm những clip hướng dẫn và chia sẻ thông tin với khách hàng.
Tất nhiên, chỉ một mình mình không thể làm được hết tất cả như vậy. Bản thân mình luôn phải nỗ lực nhưng mà ngoài đó, mình còn rất nhiều anh em, bạn bè hỗ trợ trong công việc nữa. Hiện nay mình đang là trưởng phòng Kinh doanh (Sales Manager). Mình có các bạn đồng nghiệp có thể hỗ trợ mình trong các khoản thủ tục, giấy tờ, đăng ký xe. Đôi khi mình bận quá, anh em có thể tiếp khách hộ và giao xe hộ mình nữa. Một mình đúng là không thể làm nổi.
* Anh là một trong những người khá nhanh nhạy khi sử dụng mạng xã hội Facebook từ những năm đầu làm việc tại Volvo để kể những câu chuyện về thương hiệu và tìm kiếm khách hàng trên đó. Sau 7 năm, anh đánh giá kênh này có còn hiệu quả hay không?
- Theo mình, Facebook đến giờ vẫn còn hiệu quả. Nền tảng này ngày càng mở rộng. Ngày xưa mình còn hay viết bài để chia sẻ thì giờ đây còn làm thêm cả video nữa. Video ngắn (Reels - PV) là một loại hình thú vị để mình tiếp cận khách hàng ngày nay.
Ngoài Facebook thì mình còn chạy thêm kênh TikTok. Đó là một nền tảng mới cũng hay và dễ dàng tiếp cận với đông đảo người xem. Đồng thời, mình vẫn duy trì quay video đăng YouTube hay làm marketing online qua website, chạy Google Ads. Đó là tất cả những kênh online mà mình đang chạy.
Sử dụng qua tất cả các nền tảng thì mình thấy Facebook vẫn đang mang về hiệu quả kinh doanh tốt nhất, vì trên đó mình đã có nhiều bạn bè lâu năm, trang của mình cũng đã có sự uy tín nhất định. Mình hiện nay có tới 3 tài khoản Facebook bởi vì mỗi tài khoản chỉ giới hạn 5.000 bạn bè, trong khi số lượng người theo dõi trang của mình ngày càng nhiều lên.
“Phải có cách tiếp cận và bán xe khác cho Gen Z”
* Nhìn chung toàn thị trường, dường như khách hàng mua ô tô ngày càng trẻ hơn. Vậy khách hàng mua xe Volvo của anh trong 7 năm qua liệu có trẻ hoá dần không?
- Đúng vậy. Những năm gần đây mình có bán xe Volvo cho nhiều bạn trẻ sinh năm từ 9X đến 2000, thậm chí ngoài 2000 cũng có. Các bạn trẻ giờ rất giỏi. Có những bạn là chủ doanh nghiệp về truyền thông, về công nghệ thông tin, có bạn làm kinh doanh buôn bán, làm sàn thương mại điện tử.
* Bán xe sang nói chung và xe Volvo nói riêng cho khách hàng trẻ, nhất là ở thế hệ cuối 9X, đầu 2000, hay còn gọi là Gen Z như vậy liệu có gì khác so với những khách hàng trung tuổi và lớn tuổi?
- Mỗi khách hàng sẽ có cách chăm sóc khác nhau mà mình phải linh hoạt mới thích nghi được.
Với những khách hàng là các anh chị, cô chú, đôi khi mình phải gọi điện và gặp trực tiếp thay vì nhắn tin. Mình cũng cần hỏi thăm nhiều hơn, hướng dẫn mọi thứ tận tình, chi tiết hơn.
Còn với các bạn trẻ tuổi, mình thường duy trì mối quan hệ bằng cách tương tác qua mạng xã hội. Mình có thể hỗ trợ được họ luôn thông qua tương tác đó. Các bạn trẻ cũng hay theo dõi mình trên mạng xã hội nữa, nên có vấn đề gì là các bạn hỏi luôn trên đó. Thông tin truyền tải đến nhau qua đó cũng liên tục và nhanh hơn.
Các bạn trẻ ngày nay cũng rất hiểu về sản phẩm, khác thế hệ đi trước. Các bạn có nhiều kiến thức về xe mà thậm chí còn biết hơn mình, vì các bạn hay tìm tòi, cũng sử dụng qua nhiều dòng xe rồi. Thế nên mình phải chuẩn bị kiến thức về sản phẩm rất sâu thì mới có thể giải đáp được vấn đề mà nhóm khách hàng trẻ thường đặt ra.
Trả lời tạp chí công nghệ The Verge, ông Jim Rowan, tổng giám đốc Volvo Cars toàn cầu, đã có những chia sẻ về chiến lược tiến tới mục tiêu điện hóa hoàn toàn sản phẩm vào năm 2030.