Kristalina Georgieva, giám đốc điều hành của IMF, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Washington Post rằng các cuộc tấn công của quân Houthi nhằm vào các tàu ở biển Đỏ đã có tác động đáng kể đến giá bảo hiểm và vận chuyển, nhưng cho đến nay vẫn chưa ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Giám đốc IMF cho biết: “Khủng hoàng này gây thêm áp lực lên giá cả, nhưng chưa đến mức chúng tôi phải tăng dự báo lạm phát trên toàn cầu. Các tác động là có, nhưng chưa đủ để làm ảnh hưởng đáng kể đến tăng trưởng kinh tế thế giới".
Trong tháng 1/2024, lưu lượng giao thông qua kênh đào Suez, tuyến đường thương mại hàng hải quan trọng nối biển Địa Trung Hải với biển Đỏ, đã giảm gần một nửa so với tháng 1/2023. Tuy nhiên, theo bà Georgieva, tác động của việc giảm lưu lượng giao thông này mang tính “cục bộ” hơn. Cụ thể, nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là Ai Cập, quốc gia phụ thuộc vào doanh thu từ giao thông đường thủy và hiện đang lỗ khoảng 100 triệu USD mỗi tháng.
Tuy nhiên, bà Georgieva cảnh báo rằng những “bất ngờ” như cuộc khủng hoảng vận tải biển Đỏ khiến triển vọng tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế thế giới trở nên “ảm đạm”. IMF gần đây đã cập nhật các dự báo kinh tế với kỳ vọng nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,1% trong năm nay, nhưng con số này vẫn “yếu so với tiêu chuẩn lịch sử” nếu so với mức tăng trưởng trung bình 3,8% trong thời gian trước đại dịch COVID-19.
Giám đốc IMF cảnh báo: “Đó là tín hiệu cho thấy chúng ta đang ở trong một thế giới dễ bị sốc hơn – có nghĩa là chúng ta phải ở vị thế tốt hơn để đối mặt với những cú sốc lặp đi lặp lại đó”. Bà gợi ý rằng các cơ quan tài chính trên toàn thế giới nên xây dựng “các bước đệm” để chống chọi với khủng hoảng. Trong số những bước đệm đó, bà liệt kê các chiến lược cải tiến doanh thu, thói quen chi tiêu tốt hơn và ưu tiên đầu tư vào năng suất và tăng trưởng trong tương lai.
Quân Houthi đã thực hiện hàng chục cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các tàu đi qua biển Đỏ kể từ khi xung đột Israel-Hamas bắt đầu vào tháng 10. Do đó, nhiều công ty vận tải biển lớn ngừng sử dụng kênh đào Suez, chuyển hướng qua mũi Hảo Vọng ở miền nam châu Phi. Giá container trung bình được cho là đã tăng hơn gấp đôi trên toàn cầu trong tháng qua, trong khi chi phí chở nhiên liệu cho một số điểm đến tăng lên mức cao nhất trong 4 năm.
Xem thêm: nhc.561729202112042881-uac-naot-et-hnik-ned-ueihn-gnod-cat-auhc-od-neib-gnaoh-gnuhk-fmi/nv.fefac