Tại triển lãm Tokyo Auto Salon 2024 diễn ra hồi tháng 1, Toyota hé lộ hãng đang phát triển một dòng động cơ mới. Tới đầu tháng 2 này, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda, tại buổi họp chia sẻ tầm nhìn tương lai của hãng tổ chức ở Nhật, tiếp tục xác nhận họ "đang phát triển một động cơ mới với tầm quan trọng lớn".
Theo vị lãnh đạo Toyota, xe điện không phải là cách duy nhất để giúp một hãng xe đạt được khả năng trung hòa carbon. Vì thế, thương hiệu Nhật sẽ tiếp tục theo đuổi sự thực tiễn của xe chạy động cơ. Toyota vẫn sở hữu tư duy mở khi phát triển song song xe chạy nhiều loại nhiên liệu khác nhau như hydro, xăng/dầu hay điện (bao gồm cả hybrid và thuần điện).
Ước tính nội bộ của Toyota nhận định xe điện sẽ chỉ chiếm khoảng 30% tổng doanh số toàn cầu trong tương lai "dù công nghệ có phát triển tới đâu".
Đây là suy nghĩ trái ngược hoàn toàn với nhiều hãng xe lớn. Nhóm này cho rằng đại đa số phương tiện cá nhân trong tương lai đều sẽ chạy điện.
Nhiều khu vực trên thế giới đã, đang hoặc đang cân nhắc cấm xe chạy động cơ trong tương lai. Lấy ví dụ, Liên minh châu Âu (EU) sẽ cấm xe chạy động cơ mới tại các quốc gia trực thuộc từ năm 2025. Yếu tố này cũng buộc nhiều hãng xe phải đẩy nhanh chuyển đổi sang 100% xe điện.
Toyota trong vài năm trở lại đây đã bị chỉ trích vì để các đối thủ bỏ xa về công nghệ điện hóa. Tuy nhiên, những gì hãng thể hiện cho thấy đây là lối đi được họ phần nào cố tình lựa chọn. Quyết định tạm thời vẫn chỉ tập trung 100% cho xe chạy động cơ của Toyota vẫn đang trả về kết quả tốt, khi năm 2023 vừa qua đã là năm thứ 4 liên tiếp họ dẫn đầu doanh số thế giới.
Doanh số chính thức được Toyota công bố cho Toyota Corolla trong năm 2023 là 1,64 triệu xe. Tuy nhiên, con số này trên thực tế không 'trung thực' cho lắm.