1. Kênh TikTok do một môi giới địa ốc trẻ tên Lĩnh tạo ra từ thời điểm giãn cách Covid-19 cách đây gần 2 năm có hàng chục video ngắn đạt cả triệu lượt xem.
Từ thú vui ban đầu bởi cách ly, nhàm chán dẫn tới việc sử dụng điện thoại cá nhân quay lại và review chính căn hộ đang thuê, Lĩnh nhanh chóng bắt kịp với xu thế mới là phát triển nội dung, xây dựng thương hiệu cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội.
Sự đam mê lớn dần khi lượt người theo dõi (follow) tăng nhanh và Lĩnh cũng chuyển đổi các video của mình theo hướng giải trí với không chỉ đơn thuần là review nhà ở, mà còn đa dạng các đề tài khác, kể cả chuyện “thâm cung bí sử” của nghề môi giới… nên nhận được sự quan tâm lớn của cả người trong và ngoài ngành.
“Chúng ta đang sống trong một xã hội trực quan. Các video ngắn về cuộc sống quanh ta là làn sóng của tương lai. Đó là cách bạn thu hút sự chú ý của mọi người”, TikToker (người dùng TikTok) này chia sẻ.
Tương tự là câu chuyện của Tiến khi chuyển từ một marketer sang làm môi giới bất động sản với kênh review nhà ở trên TikTok cách đây gần 2 năm, hiện thu hút lượng follow lên tới gần 50.000 người.
Ban đầu, môi giới này tham gia vào một nhóm review nhà để học hỏi kinh nghiệm cũng như có thời gian tìm hiểu lĩnh vực mới, một thời gian sau đó về đầu quân cho một công ty môi giới có tiếng ở Hà Nội và bắt đầu phát triển sự nghiệp bất động sản từ đây.
Cách đây khoảng 1 năm, Tiến chính thức bước vào con đường TikToker khi thấy các đồng nghiệp cũng lập kênh, tự học quay, dựng video giới thiệu về dự án. Bên cạnh các video review dự án, môi giới này còn chia sẻ các tips có ích cho công việc như những quyển sách nên đọc, kiến thức về pháp lý, kiến trúc, nội thất…
“Chi phí quảng cáo không quá đắt và khả năng tiếp cận khách hàng cũng dễ dàng hơn nếu mình làm nội dung tốt", môi giới này cho hay.
2. Theo báo cáo của We are Social và Meltwater về Digital 2023, TikTok có 49,86 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên tại Việt Nam vào đầu năm 2023. Quảng cáo TikTok đã tiếp cận 68,9% tổng số người từ 18 tuổi trở lên.
Theo báo cáo của We are Social và Meltwater về Digital 2023, TikTok có 49,86 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên tại Việt Nam vào đầu năm 2023. Quảng cáo TikTok đã tiếp cận 68,9% tổng số người từ 18 tuổi trở lên.
Còn theo Metric, trong quý I/2023, TikTok Shop chỉ kém Lazada 3,5% doanh thu. Đến quý II/2023, TikTok Shop vươn lên vị trí thứ 2 chỉ sau Shopee với mức doanh thu 16.300 tỷ đồng và 117 triệu sản phẩm bán ra. Không chỉ vậy, nhờ sự phát triển của nền tảng mà TikToker đã trở thành một nghề hot hiện nay.
Có thể thấy, không chỉ là kênh giải trí, giờ đây TikTok còn là một kênh bán hàng trực tuyến được ưa chuộng, thế nên những nội dung vốn “khô cứng” như bất động sản đã được chuyển đổi theo hướng sáng tạo hơn để thu hút người dùng và ngày càng xuất hiện với tần suất dày đặc hơn.
Để hình dung rõ ràng về sự “đổ bộ” của giới sale bất động sản lên nền tảng mạng xã hội này, chỉ cần gõ từ khóa liên quan như “bất động sản” hay “sale bất động sản” trên thanh tìm kiếm, vô số video có lượng view cao sẽ hiện ra cùng hàng loạt từ khóa gợi ý liên quan đi kèm.
Nhiều môi giới nhà đất đã nhanh chóng “bắt trend” và trở thành những Influencer (người ảnh hưởng) trên Tiktok, Facebook Reels với những chia sẻ đa dạng, từ kiến thức phổ thông về bất động sản tới những “bí mật” của nghề này.
Một điểm thú vị là tính năng vuốt màn hình xem danh sách video dài bất tận và sử dụng các thuật toán đề xuất video phù hợp với sở thích người xem khiến các mạng xã hội này trở thành một công cụ có ý nghĩa lớn đối với công việc kinh doanh địa ốc và các môi giới đều thừa nhận rằng, ứng dụng tạo video ngắn này đang hướng tới việc tạo ra một cuộc cách mạng trong cách thức bán và cho thuê bất động sản.
Trong khi đó, về phía người dùng, những công cụ trên giúp giải quyết những băn khoăn về việc lên lịch cho các chuyến tham quan trực tiếp sản phẩm, dự án do điều kiện công việc, thời gian…, khi những môi giới sành sỏi về công nghệ, về hiệu ứng quay phim và cả gu thẩm mỹ có thể giúp họ trải nghiệm sản phẩm, dự án chỉ bằng một vài cú chạm, hiệu quả hơn hẳn so với công nghệ thực tế ảo (VR).
Theo giới chuyên gia, TikTok trở nên hữu ích đối với các môi giới bất động sản là nhờ giao diện video kích hoạt nhanh và tính năng đề xuất xem video “For You” (dành cho bạn) được sắp xếp theo thuật toán. Các video xuất hiện trên trang “For You” của người dùng được thu thập theo sở thích, khu vực, lịch sử tìm kiếm và tương tác riêng của họ với các nhà quảng cáo. Do đó, những người sáng tạo nội dung trên nền tảng này không cần phải có lượng người follow lớn hoặc quảng cáo có trả phí để video của họ lan truyền và tiếp cận nhiều đối tượng.
Việt Dũng - một chuyên gia marketing cho biết, khoảng 90% lượt xem của những video thu hút nhất đến từ những người dùng lướt xem video trên trang For You của họ, chứ không phải những người theo dõi. Vì vậy, mọi người đều có cơ hội để lan truyền video nhanh chóng mà không cần có nhiều follow.
“Nếu có nội dung đủ tốt, người bán hàng trên TikTok có thể tiếp cận được những khách hàng tiềm năng hơn, so với việc phải chật vật đi đăng tin quảng cáo trên các trang rao vặt bất động sản như trước đây. Chưa kể, họ còn có thể tương tác ngay lập tức với khách hàng thông qua cuộc trò chuyện trực tuyến”, chuyên gia này cho hay.
3. Có thể nói, Tiktok đã đem đến một sân chơi giải trí cho hàng triệu người dùng như cập nhật nhanh chóng tin tức xã hội..., đặc biệt là giúp nhiều người khám phá thế mạnh, phát triển bản thân và có thể đem lại nguồn thu nhập không nhỏ từ điều này, nhất là với những người trẻ.
Nội dung video ngắn gọn, dễ xem, dễ nhớ của TikTok đã trở thành công cụ hữu hiệu để lan tỏa những thông điệp tích cực đến cộng đồng. Nhờ nền tảng này, nhiều môi giới địa ốc đã vươn mình trở thành những Influencers được cộng đồng đón nhận.
Tuy nhiên, bên cạnh sự tích cực, TikTok cũng bộc lộ nhiều mặt tiêu cực. Dạo trên nền tảng này, dễ dàng bắt gặp những đối tượng phóng đại thông tin một cách vô trách nhiệm, thậm chí cố tình thông tin sai lệch về thị trường để đạt mục đích riêng. Đáng chú ý, xuất hiện tràn lan các video của nhiều người tự xưng là “chuyên gia bất động sản”, tự làm video khoe khoang về việc đã kiếm được nhiều tiền từ bất động sản chỉ trong thời gian ngắn…, nhưng thực tế là thuyết phục người xem chuyển sang đầu tư tiền ảo, forex… hay những lĩnh vực khác mà họ đang tham gia hoặc bán khóa học, dịch vụ tư vấn.
Để lành mạnh hóa môi trường hoạt động trên TikTok, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhấn mạnh, việc cơ quan chủ quản và cơ quan chức năng kịp thời nắm bắt những tồn tại, bất cập để điều chỉnh là cần thiết để nền tảng này phù hợp hơn với người Việt, đảm bảo tuân thủ pháp luật Việt Nam. Và hơn hết, chỉ khi có khung khổ pháp lý đủ mạnh nhằm lành mạnh hóa hoạt động của các nền tảng mạng xã hội như TikTok thì mới có thể đảm bảo được quyền lợi cho người tiêu dùng, lợi ích cho doanh nghiệp và quốc gia.