vĐồng tin tức tài chính 365

Xuất khẩu tăng mạnh từ đầu năm

2024-02-18 06:50

Tháng 1 cũng là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất kể từ tháng 9/2022 đến nay. Dù thị trường thế giới vẫn có nhiều biến động, nhưng tình hình xuất khẩu hàng hóa tới các thị trường lớn đều đang phục hồi, đặc biệt là hai nhóm hàng chế biến chế tạo và nông lâm sản.

Tín hiệu vui đến với dệt may - ngành hàng chủ lực của Việt Nam khi ngay từ đầu năm xuất khẩu đạt 3,5 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước - mức tăng cao trong nhiều năm. Nhiều thị trường phục hồi tốt, hàng tồn kho giảm và dồi dào đơn hàng mới cho mùa hè bởi các doanh nghiệp đều đã ký được đơn hàng dài hạn.

Ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết: "Đơn hàng tương đối đủ cho 6 tháng đầu năm, đơn hàng khá tốt trong quý I này. Các đơn vị miền Trung, miền Bắc đã khai trương và lượng lao động quay lại đạt trên 95% số lao động".

Xuất khẩu tăng mạnh từ đầu năm - Ảnh 1.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tháng đầu tiên của năm nay ước đạt 34 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh họa.

Với các thị trường cũ nhưng nhiều doanh nghiệp đã làm mới khi tìm được các thị trường ngách. Nhà máy nhôm Việt Pháp trước đây chỉ xuất khẩu hàng cơ bản thì nay triển khai mạnh các dòng hàng phục vụ năng lượng sạch.

"Các doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh cung cấp nguyên liệu và phụ trợ cho ngành năng lượng sạch ở Mỹ. Vì vậy, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn", ông Vũ Văn Phụ - Chủ tịch HĐQT Nhà máy nhôm Việt Pháp cho biết.

Đáng chú ý, nhóm nông lâm thủy sản xuất khẩu tăng tới gần 97% so với cùng kỳ. Nhiều mặt hàng nông sản như gạo, trái cây đã ký được các hợp đồng lớn vào nhiều thị trường quan trọng. Ngành hàng này bứt phá ngay từ đầu năm là tín hiệu lạc quan cho mục tiêu xuất khẩu của năm nay.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương thông tin: "Năm 2024, Bộ Công Thương cũng đặt mục tiêu xuất khẩu tăng trưởng 6% và xuất siêu 15 tỷ USD, trong bối cảnh hiện nay điều kiện để chúng ta có thể đạt được mục tiêu này là khả thi".

Dù tín hiệu phục hồi xuất khẩu khá tốt, tuy nhiên trước nhiều diễn biến phức tạp về xung đột địa -chính trị trên thế giới, việc tiếp tục thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do mở rộng thêm các thị trường mới là cần thiết để doanh nghiệp đa dạng hoá thị trường xuất khẩu giữ được nhịp tăng trưởng của năm nay.

Xuất khẩu hàng hóa cả nước tháng đầu năm 2024 đạt 33,6 tỷ USDXuất khẩu hàng hóa cả nước tháng đầu năm 2024 đạt 33,6 tỷ USD

VTV.vn - Tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước đạt 33,6 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng tăng 9,92 tỷ USD.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.28822600271204202-man-uad-ut-hnam-gnat-uahk-taux/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xuất khẩu tăng mạnh từ đầu năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools