vĐồng tin tức tài chính 365

Tại Đức, ông Zelensky nêu vụ Avdiivka thất thủ để xin thêm vũ khí từ phương Tây

2024-02-18 09:39
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang ở Hội nghị An ninh Munich (Đức) để xin thêm vũ khí, ngày 17-2 - Ảnh: AFP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang ở Hội nghị An ninh Munich (Đức) để xin thêm vũ khí, ngày 17-2 - Ảnh: AFP

Chưa đầy một ngày sau khi để mất Avdiivka vào tay Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã xin thêm vũ khí tại Hội nghị An ninh Munich (Đức).

Tại Đức, ngày 17-2, ông Zelensky tuyên bố rằng nguồn cung vũ khí chậm lại đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiền tuyến và buộc Ukraine phải rút lui khỏi chiến trường quan trọng như Avdiivka.

"Việc cố ý giữ Ukraine trong tình trạng thiếu hụt vũ khí, đặc biệt là thiếu pháo binh và khả năng tấn công tầm xa, cho phép (Tổng thống) Putin thích ứng với cường độ của cuộc chiến", ông Zelensky phát biểu.

Truyền thông phương Tây nhận định việc Ukraine rút lui khỏi Avdiivka trao quyền chủ động trong cuộc xung đột cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. Chỉ còn một tháng nữa là tới cuộc tổng tuyển cử ở Nga mà mọi dự đoán đều cho rằng ông Putin sẽ chiến thắng và có thêm 6 năm cầm quyền.

Trong khi đó, Quốc hội Mỹ tạm nghỉ thêm 2 tuần thay vì tiến hành bỏ phiếu về gói viện trợ quân sự trị giá 60 tỉ USD cho Ukraine.

"Hận thù không biết dừng lại. Pháo binh địch không im lặng do vướng mắc về thủ tục. Những chiến binh chống lại kẻ xâm lược cần có đủ sức mạnh", ông Zelensky nhấn mạnh.

Các binh sĩ đã nêu lên mối lo ngại rằng Avdiivka có thể là "một Bakhmut khác" - thành phố mà Ukraine đã bảo vệ quyết liệt vào mùa xuân năm ngoái, nhưng cuối cùng đã thất thủ sau tổn thất nặng nề.

Thực tế, việc quân đội Ukraine rút khỏi Avdiivka được cho là quyết định không thể tránh khỏi sau thời gian dài bị lực lượng Nga cô lập ở ba phía.

Tổng tư lệnh quân đội mới được bổ nhiệm Oleksandr Syrsky cho biết: "Tôi quyết định rút các đơn vị khỏi thành phố và chuyển sang phòng thủ từ những tuyến thuận lợi hơn nhằm tránh bị bao vây và bảo toàn tính mạng cũng như sức khỏe của các quân nhân".

Lúc này chỉ còn lại không tới 1.000 thường dân trong thành phố Avdiivka, từng là nơi sinh sống của 30.000 người.

Các lực lượng Ukraine đang chịu áp lực dọc theo chiều dài chiến tuyến khi mốc 24-2 tới gần - ngày chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu.

Tại Munich, không khí tại Hội nghị An ninh trở nên u ám trước lời cảnh báo của ông Zelensky rằng Ukraine sẽ thua nếu không có thêm vũ khí tầm xa, máy bay không người lái và hỗ trợ trên không.

Nga lợi thế kiểm soát thành phố Avdiivka, áp lực nào cho Ukraine?Nga lợi thế kiểm soát thành phố Avdiivka, áp lực nào cho Ukraine?

Avdiivka đánh dấu thắng lợi lớn nhất của Nga kể từ khi giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut vào năm ngoái.

Xem thêm: mth.3005548081204202-yat-gnouhp-ut-ihk-uv-meht-nix-ed-uht-taht-akviidva-uv-uen-yksnelez-gno-cud-iat/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tại Đức, ông Zelensky nêu vụ Avdiivka thất thủ để xin thêm vũ khí từ phương Tây”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools