vĐồng tin tức tài chính 365

App đánh cắp tài khoản ngân hàng nhắm vào mọi smartphone

2024-02-18 16:30

Thông tin này mới được ông Ngô Minh Hiếu - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông – chia sẻ nhằm cảnh báo người dùng.

Đối tượng lừa đảo sẽ giả mạo một cơ quan chức năng nào đó rồi đề nghị cài đặt ứng dụng (có cả ứng dụng giả mạo Bộ Công an, Tổng cục Thuế và ứng dụng giả mạo công ty chứng khoán của ngân hàng) nhưng lại không từ các kho ứng dụng chính thống từ Google Play Store (còn gọi là CH Play dành cho hệ điều hành Android), AppGallery (kho ứng dụng Huawei) mà là từ một đường dẫn hoặc một tập tin do đối tượng lừa đảo cung cấp.

Riêng iPhone thì đối tượng dụ tải app lạ từ nền tảng thử nghiệm ứng dụng di động TestFlight hoặc thông qua các chiêu trò dụ dỗ nạn nhân cài đặt Hồ sơ Quản lý Thiết bị di động (MDM).

Đối tượng sẽ lừa người dùng tải các ứng dụng giả mạo
Đối tượng sẽ lừa người dùng tải các ứng dụng giả mạo, trong đó có cả ứng dụng của Bộ Công an. 

Khi cài các ứng dụng này thì điện thoại sẽ bị nhiễm mã độc. Hacker âm thầm thu thập hình ảnh, video, camera của nạn nhân, sau đó dùng công nghệ Deepfake – công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để lấy hình ảnh, giọng nói của 1 người ghép vào video người khác để truy cập vào ứng dụng ngân hàng bằng phương thức nhận diện gương mặt (FaceID) rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng từ xa.

Các ứng dụng này đều yêu cầu
Các ứng dụng này đều chứa mã độc, mục đích cuối cùng là sẽ chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. 

Ông Hiếu cho rằng, tình trạng ứng dụng chứa mã độc đang diễn ra ngày càng phức tạp, mục đích chính là chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Trong năm 2023 ông Ngô Minh Hiếu có làm 1 cuộc điều tra, kết hợp với dẫn chứng các hãng bảo mật nổi tiếng thế giới thì đối tượng lừa đảo đang ở Trung Quốc.

“Người dùng không nhấp vào bất kỳ đường link nào mà người lạ gửi qua tin nhắn. Chỉ cài ứng dụng bằng cách vào trực tiếp kho ứng dụng trên điện thoại và tìm phần mềm tương ứng trên đó. Nếu thấy điện thoại tụt pin nhanh, chậm đi, nóng ran thì có khả năng điện thoại đang sử dụng dữ liệu mạng lớn bất thường. Lúc này cần kiểm tra, tắt nguồn điện thoại, tắt wifi hoặc 4G ngay lập tức”- ông Ngô Minh Hiếu khuyến cáo.

Thanh Hoa

Xem thêm: lmth.1722151a-enohptrams-iom-oav-mahn-gnah-nagn-naohk-iat-pac-hnad-ppa/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags: app

“ App đánh cắp tài khoản ngân hàng nhắm vào mọi smartphone ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools