vĐồng tin tức tài chính 365

Tổng thống Brazil ví Gaza như Holocaust, Israel nổi giận

2024-02-19 03:34
Một người lính Israel đi ngang qua một chiếc xe quân sự bên ngoài Kibbutz Be'eri ở phía biên giới của Israel giữa Israel và Dải Gaza, ngày 18-2 - Ảnh: REUTERS

Một người lính Israel đi ngang qua một chiếc xe quân sự bên ngoài Kibbutz Be'eri ở phía biên giới của Israel giữa Israel và Dải Gaza, ngày 18-2 - Ảnh: REUTERS

Dải Gaza là tâm điểm của chính trị thế giới khi Israel phát động cuộc tấn công trả đũa tổ chức Hồi giáo Hamas của người Palestine.

Israel đặt mục tiêu xóa sổ Hamas, xem đây là cách trả đũa thích đáng cho vụ tấn công của Hamas ngày 7-10-2023 trên đất Israel làm chết hơn 1.200 người.

Tuy nhiên, có luồng ý kiến chỉ trích chiến dịch Dải Gaza của Israel khi thương vong đã gần mốc 30.000 người tính tới nay.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU) lần thứ 37 tổ chức ở Addis Ababa (Ethiopia) ngày 18-2, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva lấy chính thảm kịch của người Do Thái để nói về tình hình người Palestine ngày nay.

Ông nói: “Chuyện đang diễn ra với người Palestine ở Dải Gaza chẳng giống những thời điểm lịch sử khác. Trên thực tế, nó từng tồn tại khi Hitler quyết định tiêu diệt người Do Thái”.

Phát biểu trên khiến Israel nóng mặt. Thủ tướng Benjamin Netanyahu mô tả đó là điều “nghiêm trọng và đáng hổ thẹn”, trong khi Bộ Ngoại giao nước này khẳng định sẽ triệu tập đại sứ Brazil. “So sánh Israel với Đức quốc xã và (Adolf) Hitler là điều vượt lằn ranh đỏ”, ông Netanyahu nói.

Cộng đồng người Israel gốc Brazil chỉ trích phát ngôn của Tổng thống Lula, nói đây là “sự xuyên tạc thực tế lịch sử”, và “xúc phạm ký ức nạn nhân Holocaust cũng như con cháu họ”. Chính phủ Brazil cũng bị nhận xét mang lập trường “cực đoan và không cân bằng” đối với cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Trước đó cũng trong hôm 18-2, ông Lula lên án việc ngăn viện trợ nhân đạo đối với cơ quan người tị nạn Palestine của Liên Hiệp Quốc, kêu gọi cuộc điều tra nhằm vào sai phạm và không cắt viện trợ giúp người bị chịu ảnh hưởng từ “cuộc diệt chủng”.

“Đó không phải cuộc chiến giữa người lính và người lính, mà là cuộc chiến giữa một quân đội được trang bị kỹ càng với phụ nữ và trẻ em”, ông Lula nói.

Thủ lĩnh Hezbollah cảnh báo Israel ‘nợ máu trả bằng máu’Thủ lĩnh Hezbollah cảnh báo Israel ‘nợ máu trả bằng máu’

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tuyên bố Israel sẽ phải 'trả giá bằng máu’ cho những thường dân mà họ giết ở Lebanon.

Xem thêm: mth.73015852281204202-naig-ion-learsi-tsuacoloh-uhn-azag-iv-lizarb-gnoht-gnot/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tổng thống Brazil ví Gaza như Holocaust, Israel nổi giận”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools