Mở đầu năm con Rồng, Trung Quốc đã ghi nhận sự gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng và lĩnh vực du lịch trong kỳ nghỉ lễ. Điều này đã phần nào thúc đẩy nền kinh tế của đất nước.
Bộ văn hóa và du lịch Trung Quốc cho biết đã có 474 triệu chuyến đi nội địa trong dịp Tết Nguyên đán kéo dài 8 ngày, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái và 19% so với mức trước đại dịch hồi năm 2019.
Kỳ nghỉ năm mới 2024 là kỳ nghỉ đầu tiên sau 5 năm không bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 hoặc các hạn chế liên quan, khiến nó trở thành một phong vũ biểu quan trọng về tâm lý người tiêu dùng.
Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc hy vọng nhu cầu trong nước sẽ giúp nền kinh tế đang có phần suy yếu trở lại đúng hướng, sau những biến động trong ngành bất động sản cũng như niềm tin của nhà đầu tư giảm đã và đang đè nặng lên các hoạt động kinh tế.
Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc gần với lễ Giáng sinh, khi hầu hết các công ty và nhà máy đóng cửa và các địa điểm du lịch nổi tiếng của đất nước thu hút nhiều du khách tới tham quan.
Dữ liệu cho thấy, khách du lịch đã chi khoảng 89 tỷ USD trong giai đoạn này, tăng 47% so với một năm trước đó.
Shen Meng, giám đốc ngân hàng đầu tư Chanson & Co ở Bắc Kinh nói rằng người dân cũng đang kỳ vọng năm nay sẽ mang lại bước đột phá cho nền kinh tế nước nhà.
Cơ quan thống kê Trung Quốc hồi đầu tháng này đã báo cáo chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 1 giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng doanh số bán lẻ cũng chậm lại trong nhiều tháng.
Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Jefferies cũng ước tính rằng mặc dù tổng chi tiêu của khách du lịch tăng trong kỳ nghỉ lễ năm nay nhưng chi tiêu cho mỗi khách du lịch lại giảm 9,5% so với mức năm 2019.
Qiu Jun, một giáo viên đến từ Thâm Quyến, người đã có chuyến đi 5 đêm tới Trung Sơn, Chu Hải và Macao (Trung Quốc), cho biết nền kinh tế khó khăn khiến anh phải hạn chế hơn trong việc chi tiêu. “Chúng tôi không mua nhiều đồ và không thể mua hàng xa xỉ”, anh cho biết và lưu ý rằng trước đây bản thân thoải mái hơn trong việc mua hàng và ăn uống.
Dẫu vậy, các nhà phân tích cho rằng du lịch là một trong số những “điểm sáng” cho sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc. Theo trang đặt phòng Trip.com, các chuyến đi đến Singapore, Malaysia và Thái Lan trong kỳ nghỉ lễ đã tăng 30% so với năm 2019. Singapore và Malaysia đã gia hạn miễn thị thực du lịch cho hầu hết công dân Trung Quốc trong những tuần gần đây.
Dữ liệu từ Bộ văn hóa cho thấy đã có 3,6 triệu khách du lịch ra nước ngoài và 3,2 triệu khách du lịch đến Trung Quốc trong dịp lễ hội mùa xuân.
Hồng Kông (Trung Quốc), nơi tổ chức màn bắn pháo hoa bên bến cảng trị giá 13 triệu đô la Hồng Kông (1,7 triệu đô la Mỹ) lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, đã thu hút 750.000 du khách trong thời gian nghỉ lễ 4 ngày.
Bộ văn hóa cho biết doanh thu phòng vé nội địa Trung Quốc cho các buổi biểu diễn trực tiếp đã mang về gần 800 triệu nhân dân tệ trong kỳ nghỉ lễ, tăng 80% so với một năm trước đó. Jefferies cũng ước tính doanh thu bán vé của rạp chiếu phim đã thu về 5,7 tỷ nhân dân tệ trong năm ngày của kỳ nghỉ lễ, khi khán giả đổ xô xem bộ phim YOLO đang rất nổi tiếng.
Tham khảo FT