vĐồng tin tức tài chính 365

Hoãn ăn tết để tiếp thị trái cây Việt với khách Âu

2024-02-20 06:46

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt gần 5,6 tỉ USD, tăng 65,6% so với năm 2022 và cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, EU luôn được xem là thị trường khó tính đối với rau quả Việt Nam bởi quy trình kiểm soát chất lượng gắt gao. Cách đây không lâu, 5 mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam đã bị EU đưa vào diện tăng cường kiểm soát khi xuất khẩu vào thị trường này.

Gian hàng trái cây tươi của Việt Nam ở hội chợ Fruit Logistica 2024 thu hút nhiều người tiêu dùng ghé xem, thưởng thức - ẢNH: P.NGUYÊN
Gian hàng trái cây tươi của Việt Nam ở hội chợ Fruit Logistica 2024 thu hút nhiều người tiêu dùng ghé xem, thưởng thức - ẢNH: P.NGUYÊN

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, 6 doanh nghiệp sản xuất, chế biến rau quả của Việt Nam tham gia đợt tiếp thị, quảng bá ở hội chợ Fruit Logistica 2024 đã có các sản phẩm xuất khẩu vào châu Âu. Nhiều loại rau quả tươi của Việt Nam như thanh long, sầu riêng, bưởi đã có mặt trên kệ hàng của các chuỗi siêu thị lớn như AsRopa, Netto, Edeka, Selgros… Đại diện các doanh nghiệp dự hội chợ không đặt nặng việc phải ký được các hợp đồng xuất khẩu mới mà chủ yếu là tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng châu Âu. 

Fruit Logistica từ lâu được xem là hội chợ thương mại quan trọng nhất thế giới của ngành rau quả tươi. Nhiều nhà xuất khẩu xem đây là “cửa ngõ” để kết nối với thị trường toàn cầu. Đến Fruit Logistica 2024, lãnh đạo các doanh nghiệp Việt Nam muốn người tiêu dùng châu Âu biết nhiều hơn về trái cây Việt Nam nên đã chuẩn bị kỹ các gian hàng thanh long, mít, sầu riêng, chanh dây, vú sữa và mời khách tham quan ăn thử các loại trái cây này. “Chúng tôi muốn cho họ thấy được chất lượng trái cây Việt Nam để sau này khi đến siêu thị ở châu Âu, nhìn thấy những loại trái cây này, họ sẽ nhớ đến Việt Nam, có ấn tượng tốt về trái cây Việt Nam” - ông Đặng Phúc Nguyên nói. 

Theo ông, EU sẽ vẫn duy trì chính sách kiểm soát khắt khe rau quả nhập khẩu, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam đã dần quen với việc đáp ứng các tiêu chuẩn này. Họ ngày càng chú trọng đến quy trình trồng an toàn để cung ứng các sản phẩm đạt yêu cầu của EU. Rau quả tươi và chế biến của Việt Nam sẽ vào châu Âu nhiều hơn nữa. Việt Nam có lợi thế về thuế quan khi đã ký hiệp định thương mại tự do song phương với EU (hiệp định EVFTA). Trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam vào EU nhiều khả năng đạt khoảng gần 400 triệu USD, duy trì mức tăng trưởng trên 20%. 

Quang Bình

Xem thêm: lmth.0032151a-ua-hcahk-iov-teiv-yac-iart-iht-peit-ed-tet-na-naoh/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Hoãn ăn tết để tiếp thị trái cây Việt với khách Âu ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools