vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu thứ trưởng quốc phòng Mỹ: Lữ đoàn 3 chống lệnh, một số đầu hàng khiến Avdiivka thất thủ

2024-02-20 13:18
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chụp ảnh selfie trước tấm biển ghi “Avdiivka là Ukraine” tại Avdiivka, vùng Donetsk, ngày 29-12-2023 - Ảnh: AFP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chụp ảnh selfie trước tấm biển ghi “Avdiivka là Ukraine” tại Avdiivka, vùng Donetsk, ngày 29-12-2023 - Ảnh: AFP

Thành phố Avdiivka rất gần thành phố Donetsk, thủ phủ vùng Donbass. Chiến sự ở Avdiivka đã bắt đầu từ 4 tháng trước và kể từ tháng 1-2024, Nga bắt đầu tiêu diệt lực lượng phòng thủ thành phố của Ukraine.

Triệu tập 3-4 lữ đoàn để cứu Avdiivka nhưng không thành 

Theo cựu thứ trưởng quốc phòng Mỹ Stephen Bryen, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đặt cược danh tiếng của mình vào Avdiivka và muốn giữ thành phố bằng mọi giá.

Ông Zelensky sa thải Tổng tư lệnh quân đội Valery Zaluzhny, người muốn kéo lực lượng Ukraine ra khỏi thành phố và chuyển đến các công sự phòng thủ để bảo vệ Kiev và các thành phố quan trọng khác.

Ông Oleksandr Syrsky, người từng là chỉ huy mặt đất dưới quyền ông Zaluzhny, trở thành tân tổng tư lệnh. Ông Syrsky lại là người có chiến thuật dẫn đến sự sụp đổ của Bakhmut cùng với thương vong rất nặng nề.

Sau khi nhậm chức, ông Syrsky ngay lập tức triệu tập 3-4 lữ đoàn để cứu Avdiivka nhưng không thành công.

Ông Syrsky giao Lữ đoàn 3 tham gia cuộc chiến ở Avdiivka. Lữ đoàn 3 trên thực tế là Lữ đoàn Azov được cải tổ.

Lữ đoàn 3 không hoạt động như mong đợi. Khi họ tiến vào Avdiivka từ phía bắc, tình hình đã rất nghiêm trọng. Thời điểm đó, có khoảng 4.500 binh sĩ Ukraine ở phía bắc thành phố, hầu hết ẩn náu trong nhà máy than cốc. 

3.500 người khác ở trung tâm thành phố, gần các quận của thị trấn phía nam và một sân bay cũ bị bỏ hoang.

Lữ đoàn 3 không tuân lệnh và chạy khỏi thị trấn, chống lại mệnh lệnh của ông Syrsky và ông Zelensky.

Một số thuộc Lữ đoàn 3 đã đầu hàng quân Nga. Đây chính là nguyên nhân khiến Tổng tư lệnh Syrsky ra lệnh rút lui khỏi Avdiivka.

Động thái rút lui là một đòn giáng mạnh vào uy tín của ông Zelensky, nhưng ông Syrsky không có lựa chọn nào khác ngoài việc công khai đầu hàng.

Thế kẹt của ông Zelensky và đồng minh

Việc mất Avdiivka khiến ông Zelensky rơi vào tình thế tồi tệ. Ông đã mất đi những người ủng hộ nhiệt thành nhất trong quân đội bằng cách làm bẽ mặt chỉ huy cũ Zaluzhny và thay thế bằng Syrsky.

Ông Zelensky cũng mất mặt với phương Tây và có lẽ cả với Mỹ.

Quốc kỳ Ukraine và cờ Liên minh châu Âu tung bay tại một ngôi trường bị phá hủy bởi pháo kích của Nga ở Avdiivka, vùng Donetsk - Ảnh: REUTERS

Quốc kỳ Ukraine và cờ Liên minh châu Âu tung bay tại một ngôi trường bị phá hủy bởi pháo kích của Nga ở Avdiivka, vùng Donetsk - Ảnh: REUTERS

Lúc này, hầu hết các yếu tố trọng tâm trong chính sách của Mỹ đều thiếu hiệu quả. Các biện pháp trừng phạt không hủy hoại được nền kinh tế Nga, mà còn thúc đẩy Nga tìm hướng hợp tác mới với Trung Quốc, Ấn Độ, BRICS...

Công nghệ của Mỹ cũng không thể xoay chuyển tình thế chiến cuộc theo hướng có lợi cho Ukraine.

Trong khi Mỹ và châu Âu đang chờ đợi xung đột kết thúc để đổ hàng trăm tỉ USD vào việc tái thiết Ukraine, bối cảnh hiện nay cho thấy điều này ngày càng ít có khả năng xảy ra.

Cựu thứ trưởng quốc phòng Mỹ từ đó nhận định "chính quyền của ông Zelensky đang lung lay". 

Do ông Zelensky đang áp dụng chế độ thiết quân luật nên sẽ không có bầu cử, dẫn đến việc thiếu đi một tiến trình chính trị cởi mở. Trong khi đó, sự tức giận trong quân đội ngày càng lớn, và có thể họ sẽ muốn chọn ra một lãnh đạo mới.

Avdiivka thất thủ, Bộ trưởng quốc phòng Ukraine đưa ra Avdiivka thất thủ, Bộ trưởng quốc phòng Ukraine đưa ra 'bài học'

Hôm 19-2, các lực lượng Nga đăng video xác nhận kiểm soát hoàn toàn Nhà máy than cốc Avdiivka có từ thời Liên Xô. Đây là một trong những thành trì cuối cùng của lực lượng Ukraine sau khi có tin Avdiivka thất thủ.

Xem thêm: mth.63670221102204202-uht-taht-akviidva-neihk-gnah-uad-os-tom-hnel-gnohc-3-naod-ul-ym-gnohp-couq-gnourt-uht-uuc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu thứ trưởng quốc phòng Mỹ: Lữ đoàn 3 chống lệnh, một số đầu hàng khiến Avdiivka thất thủ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools