Vụ tai nạn thương tâm hôm 18.2, khiến 3 người chết do tài xế vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, là lời cảnh báo cho các phương tiện di chuyển trên tuyến đường này. Nhắc đến vụ việc, nhiều người còn ám ảnh với khoảnh khắc xe 7 chỗ vượt lên, rẽ trái bất ngờ gây ra vụ tai nạn liên hoàn.
Sau vụ tai nạn, những ngày này nhiều phương tiện di chuyển trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vẫn bất chấp nguy hiểm cho xe vượt ẩu ở những đoạn đường "tử thần"...
Cụ thể, trưa 19.2, chỉ trong gần 10 phút ghi nhận tại Km 88 (đoạn địa phận TX.Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế), đây là đoạn đường có 2 làn xe, đèo dốc, không có dải phân cách và có biển cấm vượt, tuy nhiên liên tục có 2 xe khách, 2 ô tô con bất chấp nguy hiểm tăng ga vượt xe.
Cảnh tượng này còn được PV liên tục ghi nhận khi đi dọc trên tuyến cao tốc này, các phương tiện vi phạm chủ yếu là xe khách, container và ô tô con.
Nhiều tài xế lần đầu lưu thông trên tuyến cao tốc này cho biết, đã có những pha bị xe đi ngược chiều lấn làn vượt, "chiếu tướng" đến "rớt tim". Họ cũng cho rằng nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn trên tuyến cao tốc này còn do đường có địa hình đồi núi, nhiều khúc cua, không có dải phân cách cứng…
"Đường cao tốc có mặt đường khá đẹp vì vậy nhiều xe khách bất chấp vượt ở những đoạn cấm vượt, ép xe đi ngược chiều lề rất kinh. Với những người lần đầu đi trên tuyến đường này còn bị bất ngờ ở những điểm kết thúc 4 làn đường cho phép vượt, bởi đường đang 4 làn nhưng ngắn, xe chạy tốc độ cao rồi đột ngột đến 2 làn, khi đang vượt những xe dài mà không kịp thì rất nguy hiểm", một tài xế trú tại TP.Đà Nẵng cho biết.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn), do chưa thu phí nên các phương tiện lưu thông trên tuyến cao trước và sau Tết Giáp Thìn, dẫn đến tình trạng xe vi phạm tốc độ, khoảng cách phổ biến. Trên đoạn đường này, nhiều nơi quy định tốc độ tối đa 60 km/h để đảm bảo an toàn, tuy nhiên các tài xế nóng vội, muốn đi nhanh nên đã phóng nhanh vượt ẩu.
Hiện nay, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang hoạt động ở giai đoạn 1 vì vậy tuyến đường còn thiếu nhiều hạng mục như trạm dừng nghỉ, trung tâm điều hành giao thông, hệ thống camera…
Trên tổng chiều dài 98,3 km của cao tốc Cam Lộ - La Sơn, có 85 km là đường có hai làn xe (tổng 12m ngang), với tốc độ cho phép từ 60 – 80 km/h. Ngoài ra còn có 9 đoạn 4 làn xe (mặt đường rộng 23 m), có dải phân cách cứng, đây là các điểm cho phép vượt xe, dài từ 1 – 1,5 km. Khi kết thúc những điểm vượt xe này, các phương tiện sẽ đến điểm "nút cổ chai" xuống thành 2 làn đường, đây cũng là vị trí xảy ra vụ tai nạn dẫn đến 3 người chết hôm 18.2.
Theo thống kê từ Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, từ khi đưa vào khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (cuối năm 2022), đơn vị đã ghi nhận đoạn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế đã xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông, làm 6 người chết, trong đó đã có những vụ đối đầu xe tải, xe lật xuống bên đường...
Nguyên nhân chủ yếu là vì đường hẹp với chỉ 2 làn xe, chưa có dải phân cách giữa để giảm nguy cơ đối đầu, hệ thống giám sát tốc độ, làn đường... và tài xế vượt ẩu.
Tuần tra, quay video để phạt nguội xe vượt ẩu
Trao đổi với PV Thanh Niên, thiếu tá Dương Xuân Đạt, Phó đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4, Cục CSGT cho biết, những ngày này đơn vị đang bố trực lực lượng dừng tại một điểm trên cao tốc La Sơn - Túy Loan để xử lý nồng độ cồn, ma túy và các vi phạm về an toàn giao thông. Đồng thời tổ chức quay phim các cảnh vượt xe để lập biên bản vi phạm.
"Quá trình lập biên bản sẽ xử phạt nguội, tuyên truyền cho người dân chấp hành đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Mỗi trường hợp vi phạm vượt xe sai quy định sẽ bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng, và tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng", thiếu tá Dương Xuân Đạt nói.
Liên quan đến vụ tai nạn thương tâm và những bất cập của tuyến cao tốc, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các đơn vị liên quan về việc khắc phục hậu quả, đồng thời ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông tương tự, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị có liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, đồng thời xác định làm rõ nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ tai nạn giao thông để phục vụ công tác phòng ngừa thời gian tới.
Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe và các tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp; bổ sung ngay các kết cấu hộ lan, hốc cứu hộ, cứu nạn trên các tuyến cao tốc, quốc lộ…