Ngày 20-2, khán giả truy cập vào trang chủ của Trung tâm Chiếu phim quốc gia thì thấy thông báo: "Hiện số lượng khách hàng đang truy cập quá lớn, website tạm thời không truy cập được".
Ông Vũ Đức Tùng - quyền giám đốc trung tâm - nói dù rất muốn nhưng tới thời điểm hiện tại, trang web của đơn vị này "vẫn chưa thể nào hoạt động trở lại bình thường".
Có phải chiêu trò?
Trước đó, trưa 18-2, trả lời Tuổi Trẻ Online, đại diện trung tâm này cho biết "trang web của trung tâm bị sập do lượng đặt vé xem phim Đào, phở và piano (biên kịch và đạo diễn Phi Tiến Sơn) tăng đột biến".
Đây là nơi duy nhất chiếu hai phim nhà nước Đào, phở và piano và Hồng Hà nữ sĩ dịp này.
Nhiều khán giả cho biết họ gặp trục trặc trong khâu thanh toán vé, hoặc thanh toán thành công nhưng không nhận được vé điện tử.
Chính điều đó khiến không ít người đặt câu hỏi: Có hay không chuyện Trung tâm Chiếu phim quốc gia chiêu trò, nhân việc sập web để PR phim Đào, phở và piano?
Một câu hỏi khác cũng được đặt ra: Trung tâm dựa vào số liệu nào để nói phim Đào, phở và piano khiến web sập chứ không phải là phim Mai (đạo diễn Trấn Thành) - bộ phim đang thống lĩnh phòng vé đợt này?
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Vũ Đức Tùng cho hay phim Đào, phở và piano và phim Mai ra rạp cùng thời điểm (mùng 1 Tết).
Phim của đạo diễn Phi Tiến Sơn chỉ có ba suất chiếu (tương tự suất chiếu với phim Hồng Hà nữ sĩ).
Phim Mai của Trấn Thành có 20 suất chiếu, sau đó tăng dần lên 50 suất, trong khi Đào, phở và piano vẫn giữ suất chiếu như cũ.
"Lúc đó trang web của trung tâm hoạt động vẫn mượt. Nghĩa là phim Mai hot, lượng đặt vé đông cũng không khiến web xảy ra sự cố", ông Tùng phát biểu.
Sau đó, từ một kênh TikTok đánh giá phim, cùng với sự lan tỏa từ nhiều hội nhóm về phim ảnh lẫn showbiz trên mạng Facebook, Đào, phở và piano hot một cách không ngờ.
Theo ông Tùng, Đào, phở và piano cũng trở thành một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều bên cạnh phim Mai. Lượng người quan tâm và đặt vé phim Đào, phở và piano cũng tăng một cách đột biến.
Trước đó từ ngày 10 tới 12-2 (tức mùng 1, 2, 3 Tết), trung bình mỗi suất chiếu khán giả phủ từ 1/3 tới 1/2 rạp nhưng tới 17-2, các suất chiếu đều kín rạp.
Theo ghi nhận của phóng viên trưa 17-2, trang web của trung tâm này đã không truy cập để đặt vé được. Muốn đặt vé phải thông qua các app hoặc ví điện tử.
Quyền giám đốc trung tâm này kể rạng sáng 18-2, trung tâm phải hội ý các bộ phận liên quan để tăng suất chiếu. Ngày 18-2, mở 15 suất chiếu. Các ngày 19, 20-2 mở 18 - 20 suất chiếu và đều hết vé trong thời gian rất ngắn.
Ông nói: "Trước khi bị sập, chúng tôi kiểm tra hệ thống, có tới 15.000 người đang truy cập web, gần 1.000 người đặt vé thành công. Trong số đó, rất nhiều vé phim Đào, phở và piano. Vé nào thành công thì hiển thị đỏ chói".
"Giờ hỏi căn cứ vào số liệu nào để nói phim Đào, phở và piano chứ không phải phim Mai khiến web bị sập rất khó trả lời và cũng phải chờ web khôi phục lại thì mới trả lời chi tiết được.
Chỉ biết thời điểm Đào, phở và piano hot lên, lượng người truy cập tăng, trang web quá tải và bị sập. Trước đó không bị tình trạng này", ông Vũ Đức Tùng chia sẻ.
"Sập web, chúng tôi không được lợi gì"
Còn cho rằng trung tâm cố tình lợi dụng vụ sập web để PR phim Đào, phở và piano thì "oan cho trung tâm chúng tôi quá", ông nói thêm.
"Không ai mong muốn trang web bán vé bị sập cả. Web sập, khách gặp khó khăn trong việc đặt vé, ảnh hưởng mạnh tới doanh thu của chúng tôi. Chúng tôi không được lợi gì trong chuyện này", đại diện đơn vị này nói.
Ông Tùng cũng thông tin thêm, vì sập web mà số lượng vé bán ra của phim Mai tại đây giảm 40% so với thời điểm trước khi sập.
Tới 17h chiều 20-2, Trung tâm Chiếu phim quốc gia thông báo trên trang fanpage, riêng phim Đào, phở và piano chỉ bán trực tiếp tại quầy vé, đặt qua các app cũng không được nữa.
Ngày 20-2, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng khuyến khích các doanh nghiệp điện ảnh đồng hành với nhà nước trong công tác phát hành, quảng bá, góp phần nâng tầm thương hiệu phim Việt nói chung, phim Nhà nước đặt hàng nói riêng.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông thông tin tới báo chí, hiện đã có hai doanh nghiệp điện ảnh tư nhân là Beta Media, Cinestar chủ động liên hệ bộ bày tỏ nguyện vọng được chiếu phim Đào, phở và piano tại các cụm rạp. Toàn bộ doanh thu bán vé đều nộp vào ngân sách nhà nước.
Một số tin tức đáng chú ý: Cục Điện ảnh đề xuất 'Đào, phở và piano' chiếu toàn quốc; Đặng Hồng Hải ra mắt ở K-pop; Phương Anh Đào mua vàng ngày Thần Tài, khán giả bảo nhớ giữ kỹ...