Tin từ Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam (VATM), từ ngày 17 đến 19-2, vì lý do thời tiết xấu, sương mù dày đặc làm giảm tầm nhìn và trần mây xuống dưới tiêu chuẩn khai thác khiến nhiều chuyến bay đến sân bay Vinh (Nghệ An) và Đồng Hới (Quảng Bình) phải chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay dự bị như Nội Bài, Cát Bi, Đà Nẵng.
VATM ghi nhận đêm 17-2 và sáng sớm ngày 18-2, tại sân bay Vinh có sương mù kéo dài từ 5 đến 8 giờ. Sân bay Đồng Hới có sương mù từ 5 giờ 30 đến 7 giờ, tầm nhìn thấp nhất giảm xuống 600m.
Trong đêm 18-2, và sáng sớm ngày 19-2, sân bay Vinh có sương mù kéo dài từ 5 giờ 43 đến 8 giờ 30, tầm nhìn thấp nhất giảm xuống 650m. Sân bay Đồng Hới có trần mây thấp 30-40m, dưới tiêu chuẩn khai thác từ 5 đến 8 giờ.
Đặc biệt, trong đêm 19 và rạng sáng ngày 20-2, sương mù dày đặc xuất hiện tại sân bay Vinh và Đồng Hới, tại sân bay Vinh từ 1giờ 58 đến 9 giờ 30, tầm nhìn thấp nhất 350m. Tại sân bay Đồng Hới có sương mù kéo dài từ 1giờ 30 đến 9 giờ 30, tầm nhìn thấp nhất giảm xuống 300m.
Do ảnh hưởng của sương mù dày đặc và trần mây thấp khiến nhiều chuyến bay đến sân bay Vinh phải chuyển hướng hạ dự bị, bay chờ nhiều vòng.
Cụ thể, đêm 17-2 và sáng sớm ngày 18-2 tại sân bay Vinh có hai chuyến bay phải chuyển hướng hạ dự bị và nhiều chuyến bay phải bay vòng chờ. Đêm 18-2 và sáng ngày 19-2, có nhiều chuyến bay đến sân bay Vinh phải bay vòng chờ tuy nhiên vẫn hạ cánh được.
Tương tự, đêm 19 và rạng sáng 20 sân bay Vinh có bảy chuyến bay phải chuyển hướng đi sân bay dự bị Nội Bài, Đà Nẵng và hai chuyến phải bay vòng chờ cho tới khi thời tiết đủ tiêu chuẩn khai thác.
Đối với sân bay Đồng Hới, trong những ngày xảy ra sương mù, mây thấp nhưng không chuyến bay nào phải chuyển hướng đi sân bay dự bị song rất nhiều chuyến phải thay đổi kế hoạch bay.
Trung tâm Khí tượng Hàng không Nội Bài, nhận định: Trong 2 ngày 17 đến 18-2, hiện tượng sương mù xảy ra tại sân bay Vinh và Đồng Hới là hiện tượng sương mù bức xạ nên thời gian hình thành khoảng 5 đến 6 giờ sáng và kết thúc ngay khi có mặt trời mọc khoảng 7 đến 8 giờ.
Đặc biệt, trong đêm 19 và rạng sáng ngày 20-2, hiện tượng sương mù tại sân bay Vinh, Đồng Hới là hiện tượng sương mù bình lưu từ biển thổi vào đất liền, mang khối không khí nóng ẩm liên tục duy trì từ biển thổi đến bề mặt lạnh hơn nên sương mù này sẽ giảm tầm nhìn xuống sâu và thời gian tồn tại sẽ kéo dài.
Cơ quan này nhận định hiện tượng sương mù, mưa phùn, mây thấp xảy ra rất nhiều vào thời điểm sau tết (tháng 2-3). Trong khi, mật độ bay các sân bay ngày càng tăng, đặc biệt vào ban đêm như sân bay Thọ Xuân và Vinh.
Từ đó, VATM yêu cầu dự báo viên Trung tâm Khí tượng Hàng không Nội Bài luôn bám sát vị trí trực, luôn theo dõi và phân tích các công cụ như ảnh mây vệ tinh, màn hình AWOS.
Đồng thời, tham khảo các công cụ và sản phẩm dự báo mô hình để chủ động tư vấn sớm, kịp thời cho các quan trắc viên, kiểm soát viên không lưu của Công ty quản lý bay miền Bắc và Trung tâm Quản lý luồng không lưu nhằm đảm bảo an toàn, điều hòa, hiệu quả trong dây chuyền đảm bảo hoạt động bay của tổng công ty.