UBND tỉnh Đồng Nai giao tiểu dự án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua huyện Long Thành cho huyện Long Thành thực hiện.
Trước đó tiểu dự án này do Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai triển khai.
Đoạn này có chiều dài khoảng 28km, với diện tích đất cần thu hồi khoảng 229ha.
Riêng đoạn tuyến đi qua Biên Hòa vẫn do Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai thực hiện.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc chia tách tiểu dự án được kỳ vọng sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang bị chậm trễ.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 54km qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài khoảng 34km và được chia thành hai dự án thành phần.
Dự án thành phần 1 có chiều dài 16km qua TP Biên Hòa và huyện Long Thành. Dự án thành phần 2 dài 18,2km qua huyện Long Thành. Theo dự kiến, Đồng Nai phải thu hồi gần 290ha đất, bố trí tái định cư cho khoảng 1.800 hộ dân.
Để giải phóng mặt bằng cho dự án này, Đồng Nai đã chia tách thành các tiểu dự án và giao cho Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh làm chủ đầu tư thực hiện.
Tuy nhiên công tác giải phóng mặt bằng thời gian qua bị chậm trễ. Đến nay, công tác kiểm đếm đất đai, tài sản trên đất tại dự án mới chỉ hoàn thành hơn 90%, bàn giao khoảng 30ha đất thuộc toàn bộ dự án đoạn qua địa bàn tỉnh.
Giải thích lý do công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ, lãnh đạo Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai nêu nhiều nguyên nhân như diện tích đất cần thu hồi lớn, số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án nhiều, nguồn gốc đất đai phức tạp, thiếu nhân sự thực hiện..
Tại buổi làm việc về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án trước đó, ông Võ Tấn Đức, quyền chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh các tiểu dự án giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Ông Đức lưu ý các đơn vị không ngồi chờ quyết định, mà phải bắt tay ngay vào việc để đẩy nhanh tiến độ.
Định kỳ hằng tuần, hằng tháng, hằng quý các đơn vị phải kiểm tra, đôn đốc, xử lý dứt điểm những vướng mắc, đảm bảo hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 30-6 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Đề nghị Đồng Nai gỡ vướng mặt bằng làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Liên quan dự án này, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai chỉ đạo việc giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được triển khai theo nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, trong đó yêu cầu bàn giao 70% mặt bằng trước ngày 30-6-2023 và toàn bộ mặt bằng trước 31-12-2023 để dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.
Tuy nhiên đến nay tiến độ bàn giao mặt bằng chưa đáp ứng yêu cầu nghị quyết số 90 của Chính phủ.
Nguyên nhân chậm bàn giao mặt bằng chủ yếu là do thiếu nhân sự tại địa phương để xác nhận nguồn gốc đất, dẫn đến chậm áp giá đền bù và chậm chi trả bồi thường cho người dân; chậm triển khai các thủ tục di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; tiến độ xây dựng các khu tái định cư chưa đáp ứng do chậm bàn giao mặt bằng...
Theo Bộ Giao thông vận tải, công tác giải phóng mặt bằng chỉ thực sự hiệu quả khi có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là cấp ủy các cấp của địa phương như Thủ tướng đã chỉ đạo.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu xác định vị trí ưu tiên cần bàn giao mặt bằng sớm làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để các cơ quan chức năng Đồng Nai tập trung giải phóng mặt bằng.