Đó là quan điểm của Bộ Giao thông vận tải trong công văn gửi Thủ tướng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư dự án sân bay Biên Hòa.
Bộ Giao thông vận tải cho biết tháng 11-2022, Chính phủ đã có nghị quyết số 154/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện nghị quyết số 24-NQ/TW Bộ Chính trị, đã giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ trì thực hiện dự án nâng cấp sân bay Biên Hòa thành cảng hàng không lưỡng dụng cấp 4E.
Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt đã giao UBND các tỉnh, thành phố có quy hoạch cảng hàng không mới (bao gồm cả cảng hàng không Biên Hòa, Thành Sơn) xem xét, báo cáo Thủ tướng giao là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư cảng hàng không theo phương thức đối tác công tư (PPP); triển khai đầu tư khi bảo đảm hiệu quả, an toàn, đánh giá đầy đủ tác động có liên quan.
Như vậy, việc UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất được giao làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư dự án sân bay Biên Hòa là phù hợp với chủ trương chung của Chính phủ.
Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm thời gian qua, một số địa phương đã báo cáo và được Thủ tướng giao là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư sân bay mới theo phương thức PPP như: sân bay quốc tế Vân Đồn, sân bay Quảng Trị, sân bay Sa Pa...
Bộ Giao thông vận tải cho biết đang hoàn thiện đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không để báo cáo cấp có thẩm quyền. Trong đó đã đề xuất định hướng huy động nguồn vốn đầu tư sân bay Biên Hòa theo phương thức PPP và kiến nghị một số cơ chế chính sách liên quan đến đất đai, tài sản công… làm cơ sở triển khai thực hiện.
Căn cứ quy định tại khoản 3, điều 5 Luật Đầu tư theo phương thức PPP, Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư dự án sân bay Biên Hòa như nội dung đề xuất của tỉnh trước đó.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải nhận định cảng hàng không Biên Hòa được hình thành trên cơ sở tận dụng quỹ đất, kết cấu hạ tầng của sân bay Biên Hòa do Bộ Quốc phòng quản lý; phương án khai thác lưỡng dụng cần có sự thống nhất của Bộ Quốc phòng.
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng và các bộ ngành liên quan như: Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm, phối hợp và hỗ trợ UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình thực hiện.
Đến năm 2030 cả nước sẽ có thêm 8 sân bay
Hiện nay cả nước đang khai thác 22 trong số 23 cảng hàng không đã quy hoạch. Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt ngày 7-6-2023, đến năm 2030 sẽ có thêm 8 cảng hàng không: Long Thành, Lai Châu, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Phan Thiết, Thành Sơn và Biên Hòa.
Trong đó cảng hàng không Thành Sơn và Biên Hòa vốn là sân bay quân sự được quy hoạch khai thác cả hàng không dân dụng. Thời kỳ 2021 - 2030 công suất cảng hàng không Biên Hòa có công suất 5 triệu khách/năm, định hướng đến năm 2050 công suất 10 triệu khách/năm. Thời kỳ 2021 - 2030 cảng hàng không Thành Sơn có công suất 1,5 triệu khách/năm, định hướng đến năm 2050 công suất 3 triệu khách/năm.
Tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất được giao thực hiện đầu tư dự án sân bay Biên Hòa.