vĐồng tin tức tài chính 365

Hành tăm được giá, nông dân thu hoạch sớm

2024-02-23 14:04

Những ngày này, nông dân ở nhiều vựa hành tăm tại huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An) hối hả thu hoạch củ để bán cho các thương lái. Thời điểm này, giá hành củ đang được thương lái thu mua với giá cao gấp 2, thậm chí có thời điểm gấp 3 so với ngày thường. 

Vợ chồng anh Hồng tranh thủ thu hoạch hành tăm bán khi giá cao - Ảnh: Phan Ngọc
Vợ chồng anh Hồng tranh thủ thu hoạch hành tăm bán khi giá cao - Ảnh: Phan Ngọc

Bà Nguyễn Thị Hoan (trú xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc) cho biết, vụ này gia đình bà trồng 3 sào (tương đương 1.500m2) hành tăm. Năm nay, hành tăm được mùa, đạt trên 1 tấn. Với giá bán hiện tại, gia đình dự tính sẽ thu về khoảng 50 triệu đồng.

Anh Nguyễn Đình Hồng (trú xã Nghi Thuận) cho biết, gần Tết Nguyên đán, khi vụ thu hoạch chưa bắt đầu, hành tăm hiếm nên được thương lái thu mua với giá trên 100.000 đồng/kg. Sau tết, hành tăm giảm giá xuống còn 70.000 đồng/kg, hiện đang ở mức 50.000 đồng/kg.

“Đầu vụ hành tăm thường có giá cao. Có thời điểm hành tăm lên tới 200.000 đồng/kg nhưng không ai có hàng để bán. Nhưng khi vào chính vụ, người dân bắt đầu thu hoạch đại trà thì hành tăm rẻ lắm nên chúng tôi phải tranh thủ thu hoạch sớm ngày nào hay ngày đó” - anh Hồng nói.

Đầu vụ, hành tăm có giá cao gấp nhiều lần song chưa nhiều nông dân thu hoạch bởi củ con non, chưa đạt năng suất cao - Ảnh: Phan Ngọc
Đầu vụ, hành tăm có giá cao gấp nhiều lần song chưa nhiều nông dân thu hoạch bởi củ còn non, chưa đạt năng suất cao - Ảnh: Phan Ngọc

Theo anh Hồng, sở dĩ hành tăm có giá cao đầu vụ là do nguồn cung chưa nhiều, trong khi nhu cầu người dân tăng nên giá đẩy lên cao. Khoảng đầu tháng 3, khi hành tăm bắt đầu được thu hoạch đại trà, nguồn cung dồi dào, hành tăm lúc này thường chỉ còn giá khoảng 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Những năm gần đây, hành tăm thường được giá, giúp nông dân trồng hành có thu nhập tốt hơn nhiều so với trồng lúa, lạc (đậu phộng)… như trước đây. Trồng hành chi phí không cao nhưng mất nhiều thời gian, đặc biệt là việc thu hoạch củ đòi hỏi sự kiên nhẫn, chịu khó. 

“Hành phải nhổ thủ công, thậm chí phải dùng dụng cụ đào từng bụi một để lấy được hết củ nên rất mất thời gian khi thu hoạch. Mấy hôm nay, ngày nào vợ chồng tui cũng phải dậy từ lúc 5g ra ruộng thu hoạch để kịp bán cho thương lái” - anh Hồng nói.

Ông Trần Nguyên Hòa - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nghi Lộc cho biết, toàn huyện hiện có gần 300ha trồng hành tăm, năng suất đạt 5 tấn/ha. Hành tăm hiện đang là cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập ổn định cho người dân ở một số địa phương. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã hỗ trợ người dân xây dựng thương hiệu hành tăm theo tiêu chuẩn VietGap để tăng năng suất, giá trị.

 
Trồng hành tăm không mất nhiều chi phí, song lại mất nhiều thời gian thu hoạch - Ảnh: Phan Ngọc
Trồng hành tăm không mất nhiều chi phí, song lại mất nhiều thời gian thu hoạch - Ảnh: Phan Ngọc

“Từ sau tết, hành tăm được giá, dao động từ 60.000 - 70.000 đồng/kg. Tuy nhiên, thường thì khi vào chính vụ thu hoạch, hành tăm thường bị thương lái ép giá. Có năm hành chỉ còn giá 15.000 đồng/kg” - ông Hòa nói và cho hay, hành tăm nếu biết cách bảo quản tốt, có thể để được nửa năm. Song việc bảo quản hành tăm rất khó, người dân lại muốn bán nhanh, thu hồi vốn để tái sản xuất nên thường bị thương lái ép giá.

Phan Ngọc

Xem thêm: lmth.1462151a-mos-hcaoh-uht-nad-gnon-aig-coud-mat-hnah/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Hành tăm được giá, nông dân thu hoạch sớm ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools