Xe điện có thể phổ biến trong tương lai, nhưng hiện tại vẫn đang có tranh cãi về phạm vi hoạt động. Ngày càng có nhiều trạm sạc, thời gian cắm sạc tùy thuộc vào mức pin người sử dụng mong muốn là đầy hay gần đầy.
Theo Tesla, chỉ cần sạc 15 phút là xe có thể đi được 320km. Một chủ xe Tesla muốn kiểm chứng tuyên bố của hãng.
Xe điện có đi được xa khi không sạc lâu?
Alan Meyer, chủ tài khoản TesCalendar (đơn vị chuyên làm bộ lịch từ thiện liên quan đến Tesla), đã đi từ bang Ohio đến Florida, Mỹ, vạch ra tất cả những điểm sạc sẽ đi qua và nên dừng lại ở điểm nào, cũng như tính thời gian dừng chân.
Tổng cộng, cả chuyến đi anh đã sạc 126 phút, tương đương hơn 2 tiếng, dừng lại 7 lần để sạc pin cho hành trình 1.770km. Điều này nghĩa là trung bình 250km, tài xế dừng lại một lần, mỗi lần trung bình mất 18 phút. Lần dừng lâu nhất, theo như TesCalendar tiết lộ, là 21 phút.
Thời gian sạc trung bình | Quãng đường trung bình mỗi lần sạc | |
---|---|---|
Thực tế theo TesCalendar | 18 phút | 250km |
Nhà sản xuất công bố | 15 phút | 320km |
Bùng nổ tranh cãi
Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người không cảm thấy tin tưởng. Có tài khoản nói rằng xe hybrid chỉ cần dừng lại sau mỗi 805km (người này lấy ví dụ Hyundai Sonata Hybrid). Điều đó nghĩa là xe hybrid không cần dừng 7 lần, chỉ cần 2 lần.
Mặc dù trường hợp đó có thể xảy ra, nhưng chủ xe Tesla phản bác rằng điều đó phi thực tế. Bởi ít tài xế có thể lái liên tục 800km. Họ vẫn phải dừng lại sau một quãng đường nhất định để ăn uống, nghỉ ngơi và đảm bảo những nhu cầu cá nhân khác. Do đó, thời gian dừng lại hai bên là như nhau, "trừ khi bạn có bàng quang bằng sắt".
Một số người vẫn cho rằng dừng 7 lần cho chuyến đi 1.600km là hơi nhiều.
Tuy nhiên, những người ủng hộ ô tô điện chỉ ra rằng các tài xế đi đường dài cũng có tần suất dừng nghỉ tương tự, bất kể là xe gì. Việc đảm bảo sức khỏe, đủ "nhiên liệu" cho hành trình là rất quan trọng.
Tranh cãi vẫn còn tiếp tục, nhưng tranh luận của cộng đồng mạng cho thấy xe điện hoàn toàn ổn. Điều bất ổn ở đây là các trạm sạc. Số lượng chưa đủ có thể giải quyết bằng việc xây thêm. Khó khăn lớn nhất là làm sao duy trì được chất lượng các trạm sạc đó, đặc biệt ở nhà vùng xa.
Như một số người chỉ ra TesCalendar đã may mắn khi sử dụng xe điện ở vùng có nhiều trạm sạc nhanh chất lượng tốt, và không gặp phải cảnh quá đông người dùng một lúc.
Không hiếm trường hợp phải chờ khá lâu mới tới lượt sạc. Một người dùng cho biết mình sống ở Anh và cảnh xếp hàng diễn ra khá thường xuyên. Trung bình, chủ xe điện sẽ phải dừng lại khoảng 40 phút.
Thủ tướng Thái Lan, vào giữa tuần qua, được phát hiện đi làm bằng một mẫu xe điện không hề có mặt chính thức tại khu vực Đông Nam Á. Đó là Fiat Abarth 500e.