Chế tạo một chiếc xe hoàn toàn mới từ đầu chắc chắn là một nhiệm vụ đầy thách thức, ngay cả đối với công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Apple. Sau nỗ lực kéo dài cả thập kỷ, Apple đã quyết định chấm dứt dự án xe điện.
Theo nguồn tin tiết lộ với Bloomberg, giám đốc vận hành Jeff Williams và phó chủ tịch Kevin Lynch đã chính thức thông báo chấm dứt dự án với đội ngũ nhân viên gồm 2.000 người.
Với số lượng người tham gia dự án lớn như vậy, khả năng sa thải là khó tránh khỏi. Nhưng bao nhiêu người phải ngừng làm việc hoàn toàn còn chưa rõ. Một số có thể sang dự án khác, đặc biệt trong bộ phận trí tuệ nhân tạo (AI) đang là trọng điểm đầu tư của Apple.
Apple từ chối bình luận về thông tin của Bloomberg. Nhưng động thái này khiến các nhà đầu tư "thở phào".
Các nhà đầu tư đã giữ mối hoài nghi từ lâu và có vẻ xu hướng chung là ủng hộ hủy bỏ dự án iCar. Bằng chứng là giá cổ phiếu Apple thậm chí còn tăng 0,5% sau bài báo của Bloomberg.
Một vài tưởng tượng khác về iCar - Ảnh: Instagram, YouTube, Top Speed
iCar quá tham vọng?
Mặc dù iCar chưa bao giờ được công bố chính thức với thế giới, nhưng các báo cáo chỉ ra rằng Apple đã bắt đầu nghiên cứu xe điện từ năm 2014.
Công ty công nghệ này nuôi dưỡng tham vọng lớn đối với chiếc xe, như trang bị tính năng điều hướng kích hoạt bằng giọng nói, khả năng tự lái và thiết kế đậm chất "Táo khuyết".
Đầu năm nay, báo chí Mỹ đưa tin dự án đã đạt đến thời điểm quyết định quan trọng. Ngay cả Bloomberg còn đưa tin dự án đã có dấu hiệu thành công bước đầu.
Dù vậy, tin tức iCar bị hủy bỏ không quá sốc. Cái chết của dự án iCar là điều đã được dự đoán từ nhiều tháng trước.
Đó là bởi Apple quá tham vọng. Những tính năng mà hãng kỳ vọng ở trên đều quá tốn kém để phát triển. Do đó, Apple đã nhiều lần thay đổi lãnh đạo và chiến lược. Lynch và Williams là những người phụ trách dự án sau khi Doug Field, hiện là giám đốc cấp cao của Ford, ra đi.
Ngoài ra, Apple cũng phải điều chỉnh kỳ vọng, từ xe điện tự lái hoàn toàn đến tự lái cấp độ 2, trì hoãn giới thiệu xe đến năm 2028, giá bán dự kiến 100.000 USD dù rất cao với người tiêu dùng song bị nhận định là lỗ lớn với hãng...
Ngay cả việc mời Luigi Taraborrelli, kỹ sư 20 năm kinh nghiệm làm ở Lamborghini, cũng không thể thay đổi tình hình.
Một số tờ báo lớn đã nhiều lần đưa tin rằng qua nhiều năm, các lãnh đạo cấp cao của Apple đã hết kiên nhẫn. Hoặc dự án phải cho ra kết quả sớm, hoặc hủy bỏ hoàn toàn. Những tuần gần đây, các lãnh đạo Apple mới đưa ra quyết định khó khăn là chấm dứt dự án.
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh lãi suất ngày càng tăng. Lãi suất tiêu dùng cao được cho là sẽ làm giảm khả năng mua xe của người tiêu dùng, từ đó ảnh hưởng đến xe điện, đặc biệt khi iCar chắc chắn không rẻ nếu làm đúng kỳ vọng. Ngoài ra, một số vụ tai nạn nghiêm trọng cũng ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng vào xe tự lái.
"Chúng tôi tin rằng quyết định từ bỏ ô tô điện và chuyển nguồn lực sang AI của Apple là một bước đi chiến lược đúng đắn, do tiềm năng sinh lời lâu dài của dòng doanh thu AI so với ô tô", các nhà phân tích Anurag Rana và Andrew Girard của Bloomberg Intelligence đánh giá.
Dù không có xe điện iCar, Việt Nam vẫn đón nhận hàng loạt "xe Apple" hiện diện trên đường phố. Đó là những chiếc xe được trang bị công nghệ hiện đại để ghi nhận hình ảnh tăng cường sức mạnh cho bản đồ của hãng. Ở Việt Nam, chiếc xe được Apple chọn để làm điều này là Hyundai Tucson.
Không như tại nhiều quốc gia khác, Apple tại Việt Nam chọn Hyundai Tucson chứ không phải Subaru Impreza để làm xe thu thập dữ liệu bản đồ.