Theo ghi nhận, những ngày qua, rào chắn ở nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện (quận Tân Bình, TP.HCM) đã được mở rộng khoảng 13m so với trước kia. Việc này khiến đường Trần Quốc Hoàn bị bó hẹp lại chỉ còn 3 làn (trước kia 5 làn).
Vào giờ cao điểm, luồng xe từ hướng từ sân bay Tân Sơn Nhất, đường Phổ Quang đi vòng xoay Lăng Cha Cả bị nén lại, có lúc ùn ứ.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 28-2, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư dự án đường nối từ Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa) cho biết việc mở rộng rào chắn trên đường Trần Quốc Hoàn để phục vụ xây dựng hoàn thiện hầm chui xuyên qua đường này.
"Hiện nay, mặt đường Trần Quốc Hoàn còn lại 3 làn (hướng sân bay Tân Sơn Nhất đi vòng xoay Lăng Cha Cả) vẫn để xe cộ đi lại bình thường.
Dự kiến, khoảng một tuần nữa chúng tôi sẽ bắt đầu xây cầu tạm theo hướng này để giải tỏa áp lực giao thông trong thời gian xây dựng hoàn chỉnh hầm chui", vị đại diện này cho hay.
Rào chắn đường Trần Quốc Hoàn được mở rộng dần ngày 26 đến 28-2, góc nhìn hướng sân bay Tân Sơn Nhất đi vòng xoay Lăng Cha Cả (lần lượt từ trên xuống dưới) - Ảnh: CHÂU TUẤN
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM Sở dĩ không thể đóng toàn bộ nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện vì dễ gây ra ùn tắc giao thông, đặc biệt là luồng xe cộ từ hướng sân bay Tân Sơn Nhất.
Xây cầu tạm, phân luồng giao thông linh hoạt theo thực tế là các biện pháp được chủ đầu tư làm để giảm ùn tắc giao thông đoạn qua nút giao cũng như khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian xây dựng.
Cụ thể, các đơn vị thi công sẽ khẩn trương lắp đặt 5 làn cầu vượt tạm trên đường Trần Quốc Hoàn, để giảm áp lực xe cộ thoát ra ở hướng từ sân bay Tân Sơn Nhất đi vòng xoay Lăng Cha Cả (thời gian từ nay đến 25-4 làm cầu đầu tiên với quy mô 3 làn).
Sau đó, làm cầu tạm tiếp theo với quy mô 2 làn xe. Theo kế hoạch, từ ngày 25-6 đến ngày 31-12, sẽ xây dựng xong toàn bộ hầm kín với quy mô dài 79m, rộng 5-9m.
Đường Hoàng Hoa Thám cũng được mở rộng
Một trong hai dự án quan trọng kết nối với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được cơ quan chức năng chú trọng làm trong thời gian này là đường nối từ Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa và mở rộng đường Hoàng Hoa Thám.
Trong đó, dự án là đường nối từ Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa đã được khởi công từ cuối năm 2022.
Còn dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám đang làm những bước đầu tiên. Những ngày nay, người dân đường Hoàng Hoa Thám (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường C2) đang tất bật tháo nhà, giao mặt bằng mở rộng đường.
Phó chủ tịch UBND phường 13, quận Tân Bình Trần Quang Tùng cho biết phường có số lượng mặt bằng để làm đường Hoàng Hoa Thám chiếm hơn 2/3. Cụ thể là 105/152 vị trí, số còn lại thuộc phường 12.
Hiện nay, tất cả các trường hợp hộ dân đều đã đồng thuận và khoảng 80% hộ đã nhận tiền, đang bàn giao.
Rào chắn đường Trần Quốc Hoàn được mở rộng dần từ ngày 26 đến 28-2, góc nhìn hướng vòng xoay Lăng Cha Cả về sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: CHÂU TUẤN
Phó giám đốc trung tâm điều hành Cảng hàng không Tân Sơn Nhất thông báo một số nội dung quan trọng về tình hình đi lại ở sân bay Tân Sơn Nhất tại cuộc họp báo về kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 25-1.