vĐồng tin tức tài chính 365

Lỗ nhiều khi bán lại vàng mini bỏ ống

2024-02-29 11:38

Nhiều tiệm "cháy" hàng 

Đầu năm 2024, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Tập đoàn DOJI đã cho ra mắt các sản phẩm vàng mini từ 0,3-0,5 chỉ, làm từ vàng 24K, được tạo hình hạc giấy, hạt kim cương, hạt đậu, thỏi vàng, kim bảo, đồng xu, túi tiền, cỏ may mắn… 

Tại TPHCM, một nhân viên cửa hàng PNJ Hai Bà Trưng cho biết, từ cuối năm 2023 đến nay, ở Trung Quốc rộ trào lưu (trend) mua vàng mini tiết kiệm (bỏ ống). Giới trẻ nước này tiết giảm mua sắm, ăn uống vặt để mua những miếng vàng hình thỏi, đồng tiền, hạt đậu chỉ vài phân rồi bỏ vào ống heo thủy tinh. Trào lưu này nhanh chóng lan sang Việt Nam nên ngay từ đầu năm 2024 đến nay, số lượt mua vàng mini tăng cao. Riêng trong mùng Mười tháng Giêng, chưa hết buổi sáng, nhiều cửa hàng đã thông báo hết hàng. 

Vàng mini hình thỏi vàng, đồng tiền, giọt nước đang được mua nhiều nhưng khi bán lại, người mua chỉ tính theo giá vàng nguyên liệu, không tính phần công thiết kế, chế tác
Vàng mini hình thỏi vàng, đồng tiền, giọt nước đang được mua nhiều nhưng khi bán lại, người mua chỉ tính theo giá vàng nguyên liệu, không tính phần công thiết kế, chế tác

Theo ghi nhận của chúng tôi, ở TPHCM, vàng mini đang rất hút khách. Tại tiệm vàng Ngọc Thủy (quận Tân Phú), vàng mini hình hạt đậu 0,75 phân (vàng 24K), có in chữ “lộc” được bán với giá 700.000 đồng/sản phẩm. Nhân viên tiệm này cho hay, mỗi ngày, tiệm bán được vài chục sản phẩm vàng mini, trong khi các sản phẩm trang sức khác lại khó bán hơn trước. 

Tại cửa hàng Quan Kim Phát (quận 11), vàng mini hình hạt đậu, hình thỏi vàng đã không còn, chỉ còn hình các con vật, cỏ may mắn. Trên cửa hàng trang sức trực tuyến Vinasil, nhân viên cho biết, vàng mini hình thỏi vàng đã hết hàng từ mùng Mười tháng Giêng; chỉ tính từ đầu năm 2024 đến nay, cửa hàng này đã bán hơn 3.300 thỏi vàng mini.

Trên sàn thương mại điện tử Lazada, thương hiệu vàng Ancarat rao bán vàng mini hình hạt đậu với giá 1,3 triệu đồng/hạt, lượt mua và tương tác khá cao; thương hiệu MT Jewelry rao bán sản phẩm cùng loại với trọng lượng 0,2 gam, giá 399.000 đồng nhưng người bán nói sang tuần mới có đợt hàng mới. 

Cùng với vàng mini, ống heo trong suốt để đựng vàng cũng được nhiều người lùng mua, giá từ 68.000-145.000 đồng/sản phẩm, đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Tiện tích lũy nhưng bán lại dễ lỗ 

Ông Huỳnh Trung Khánh - Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA), Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới ở Singapore, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam - nhận định: do kinh tế trong năm 2023 khó khăn, giá vàng trong nước tăng thêm 20% so với năm trước nên sức mua vàng, tích trữ vàng của người dân yếu đi. Trước thực trạng này, nhiều doanh nghiệp vàng đã nhạy bén ra mắt các sản phẩm vàng mini với giá vừa túi tiền để người dân có nhiều lựa chọn. Mùng Mười tháng Giêng vừa qua, sức mua sản phẩm vàng có trọng lượng lớn chỉ tăng gấp đôi nhưng sức mua vàng mini lại tăng gấp 3-4 lần ngày thường. 

Theo ông, vàng càng nhỏ tuổi thì tạp chất càng nhiều, giá mua vào càng thấp. Vàng mini được làm từ vàng 24K nên sẽ được các cửa hàng mua đúng giá. Tuy nhiên, các sản phẩm vàng mini có kích thước nhỏ, có khắc chữ, hoa văn nên tiền công thiết kế, chế tác được tính vào giá bán ra của cửa hàng, khoảng từ 70.000-150.000 đồng/sản phẩm tùy trọng lượng, hoa văn.  Ông nói: “Khi bán lại, người sở hữu vàng mini sẽ bị mất phần tiền công này. Nếu mua 10 sản phẩm vàng mini với tổng trọng lượng 1 chỉ vàng, khi bán ra, khách sẽ bị trừ mất khoản tiền công 700.000 đến 1,5 triệu đồng. Nếu mua 1 chỉ vàng nhẫn được ép vỉ, khi bán ra, khách không bị mất khoản tiền công này”. 

Theo ông Phan Dũng Khánh - chuyên gia độc lập về vàng - việc giảm chi tiêu để mua vàng bỏ ống là tốt, nhưng nên chọn loại vàng phù hợp để “được giá” khi bán ra. Khi mua, nên chọn vàng nhẫn tròn trơn, vàng miếng, vàng có thể hiện rõ số sê ri để xác định được chất lượng, chọn mua vàng ở công ty, cửa hàng uy tín, lấy hóa đơn đầy đủ và giữ kỹ hóa đơn để chứng thực giao dịch khi bán ra. Vàng mini được rao là vàng 24K nhưng khách nên xem kỹ hàm lượng vàng in trên sản phẩm xem có trùng khớp với lượng vàng ghi trên hóa đơn hay không vì cửa hàng thu mua thường dựa trên dấu sản phẩm chứ không dựa vào hóa đơn. 

Giữ đề xuất bỏ độc quyền kinh doanh vàng miếng

Ông Huỳnh Trung Khánh thông tin: Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam vẫn giữ vững quan điểm đề xuất Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xóa độc quyền kinh doanh vàng miếng nhãn hiệu SJC, cho phép các doanh nghiệp khác nhập vàng nguyên liệu (giới kinh doanh gọi là vàng bóng ký), tăng nguồn cung vàng miếng ra thị trường để thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới, để giá vàng thế giới và trong nước có sự liên thông với nhau. Chỉ cần cho phép các doanh nghiệp lớn như SJC, PNJ, DOJI nhập mỗi đơn vị khoảng 500kg vàng nguyên liệu (khoảng 30 triệu USD/đơn vị) trong vòng 3-6 tháng để chế tác vàng nữ trang, sẽ kéo được giá vàng SJC gần bằng với giá vàng thế giới. 

Theo ông, nhu cầu nhập khẩu vàng nguyên liệu của các doanh nghiệp trên khoảng 20 tấn/năm nhưng từ năm 2012 đến nay, NHNN chưa cho nhập lượng vàng nào theo đường chính thống, trong khi mua vàng nguyên liệu trôi nổi rất rủi ro nên nhiều doanh nghiệp đành phải tạm ngưng sản xuất, chờ chính sách mới từ NHNN. 

Thanh Hoa 

Xem thêm: lmth.9882151a-gno-ob-inim-gnav-ial-nab-ihk-ueihn-ol/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Lỗ nhiều khi bán lại vàng mini bỏ ống ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools