Từ đầu năm 2024 tới nay, thị trường xe điện đã phần nào chậm lại. Ford cân nhắc lại kỳ vọng với chủ lực F-150 Lightning. GM giảm quy mô chiến lược xe điện. Genesis/Mercedes-Benz đổi từ 100% xe điện thành xe điện song song hybrid. Đó là những thay đổi lập tức được các tập đoàn xe lớn đưa ra.
Ngay cả tại Trung Quốc, nơi xe điện phổ biến hơn rất nhiều so với các quốc gia khác, xe điện cũng đang là một phân khúc "bất ổn". Quyền lực và doanh số ở mảng xe điện tại thị trường này dự kiến thu gọn về các tên tuổi lớn như BYD. Các hãng xe nhỏ hay mới thành lập sẽ bị đào thải dần.
Tuy nhiên, các hãng xe Nhật vẫn bình chân như vại suốt từ đầu năm 2024 tới giờ. Không có một hãng xe Nhật nào cam kết sẽ chuyển đổi 100% xe bán ra toàn cầu thành xe điện như các đối thủ châu Âu.
Ngược lại, Toyota, Honda, Subaru, Nissan hay Mazda vẫn giữ mức độ dè chừng nhất định với thị phần xe điện tương lai.
Theo tờ báo kinh tế danh tiếng toàn cầu là Bloomberg, các hãng xe Nhật đã đoán trước được việc phân khúc xe điện sẽ dần chậm lại sau thời gian bùng nổ. Giám đốc tài chính Nissan Stephen Ma từng nói rằng khách hàng là người quyết định tốc độ điện hóa xe toàn cầu, chứ không phải các hãng xe. Và điều này hoàn toàn chính xác.
Ngoài ra, đồ thị tăng trưởng của xe điện chắc chắn không phải một đường thẳng hướng lên. Mũi tên tăng trưởng sẽ có lúc tăng, lúc giảm, dù xu thế chung lâu dài vẫn sẽ là tăng.
Nói như vậy không có nghĩa các hãng xe Nhật coi thường phân khúc xe điện. Họ dự đoán trong tương lai gần, phân khúc này sẽ chiếm 30 - 50% xe bán ra trên thị trường.
Nissan đã đầu tư 2.000 tỉ yen (327,8 nghìn tỉ đồng) để phát triển xe điện. Với Subaru, con số là 1.500 tỉ yen (245,8 nghìn tỉ đồng). Các hãng xe khác, với các khoản đầu tư liên tục, cũng đã đổ "núi tiền" vào xe điện.
Mercedes-Benz và sắp tới có thể là nhiều hãng xe khác sẽ phải cân nhắc lại mục tiêu chuyển hóa thành thương hiệu thuần điện 100% từ năm 2030.