Các siêu thị ở Bắc Kinh cho biết, tổng doanh số các mặt hàng quà tặng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay đã tăng 50% so với cùng kỳ năm 2020, trong bối cảnh nhiều người dân quyết định lựa chọn ăn tết tại thành phố.
"Doanh số bán giỏ quà trái cây và hạt khô đã tăng trên 10% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán bộ quà tặng gia vị đã tăng 100% vì ngày càng có nhiều người lựa chọn nấu ăn tại nhà", ông Zhou Haiyue, Giám đốc chi nhánh Bắc Kinh của hãng bán lẻ Metro AG, chia sẻ.
"Năm nay, tăng trưởng doanh số bán các mặt hàng đặc sản truyền thống cao hơn bình thường khoảng 20% vì mọi người sẽ đón tết mà không cần rời khỏi thành phố. Các giỏ quà mới của chúng tôi năm nay cũng rất được người tiêu dùng ưa chuộng", ông Zhang Zhengyang, Phó Chủ tịch hãng bán lẻ Wumart Stores, cho hay.
Tổng doanh số các mặt hàng quà tặng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay tại các siêu thị ở Bắc Kinh đã tăng 50% so với cùng kỳ năm 2020. (Ảnh minh họa: Xinhua)
Các hãng thương mại điện tử cũng đang hưởng lợi từ xu hướng này, khi một lượng lớn các khách hàng trẻ tìm mua các món quà tặng để giao hàng trực tuyến tới gia đình ở nông thôn.
Dữ liệu từ JD.com cho thấy, kể từ đầu năm tới nay, số lượng bưu kiện gửi từ Bắc Kinh đi các tỉnh khác đã tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng đơn hàng gửi từ thành phố này tới thành phố khác cũng tăng đột biến.
"Việc mọi người hạn chế đi lại, làm gia tăng nhu cầu mua các sản phẩm quà tặng cho người thân trong dịp Tết. Những người sinh sống tại các thành phố có xu hướng mua gà vịt chăn thả tự nhiên cho bản thân, nhưng lại mua hàng nhập khẩu như rượu, bít tết cho họ hàng ở nông thôn", anh Xu Li, nhân viên tại nền tảng thương mại điện tử T-Mall, cho biết.
Hoạt động mua sắm sẽ tiếp tục diễn ra sôi động trong khoảng thời gian từ nay cho tới Tết Nguyên đán. (Ảnh minh họa: Xinhua)
Các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu cũng tranh thủ tung ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn, tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng tại từng khu vực.
"Chúng tôi nhận thấy xu hướng tiêu dùng ở mỗi nơi là khác nhau. Điện thoại di động là món quà ưa thích của những người sống và làm việc tại Bắc Kinh, với doanh số tăng hơn 130% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở các tỉnh miền Nam, những người sống tại Quảng Đông hay Thượng Hải lại đặc biệt quan tâm đến đồ trang sức, khiến doanh số ở đây tăng gấp đôi", ông Lu Fei, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn JD, nhận định.
Hoạt động mua sắm sẽ tiếp tục diễn ra sôi động trong khoảng thời gian từ nay cho tới Tết Nguyên đán và được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy mạnh chi tiêu tiêu dùng - một động lực quan trọng, nhưng hiện vẫn chưa được tận dụng hết của nền kinh tế Trung Quốc.
VTV.vn - Còn gần 2 tuần nữa là đến Tết Tân Sửu 2021, thị trường quà Tết đang vào mùa cao điểm với mẫu mã đa dạng, giá bán hợp lý, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!