vĐồng tin tức tài chính 365

Du lịch mất mùa tết, doanh nghiệp kêu cứu

2021-02-02 09:32

Ngày 1/2, Hiệp hội Du lịch TPHCM (HTA) có văn bản gửi đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tổng cục Du lịch; UBND TPHCM và các cơ quan liên quan, kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành.

Theo HTA, du lịch nội địa vừa khởi sắc, đặc biệt các DN có nhiều hứa hẹn vào những ngày cuối năm, tour tết... nhưng với việc bùng phát các ca nhiễm COVID-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội... khiến du khách đồng loạt hoãn, hủy tour, hủy hợp đồng... đã đăng ký trước đó.

“Điều này một lần nữa chồng chất khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch khi phải hoàn lại tiền cọc hoặc dời ngày vô thời hạn đối với khách hàng trong khi vẫn phải thanh toán tiền cho các đơn vị cung ứng dịch vụ hoặc thương lượng để cùng chia sẻ rủi ro”, bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch HTA chia sẻ.

Khách du lịch, DN du lịch TPHCM,... đang thấp hương tại khu du lịch Yên Tử (Quảng Ninh)
Khách du lịch, doanh nghiệp du lịch TPHCM... đang thắp hương tại khu du lịch Yên Tử (Quảng Ninh) trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch giữa TPHCM và các tỉnh thành Đông Bắc - Ảnh: Quốc Thái

HTA cho biết, các DN Du lịch mong muốn miễn hoặc giảm 50% thuế giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhà hàng, cơ sở lưu trú, vận chuyển, lữ hành, khu du lịch đến hết năm 2021 vì hiện nay đa số doanh nghiệp lữ hành không có doanh thu, phải bù lỗ do phát sinh lãi vay và các chi phí khác… Giảm giá điện đối với các cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn trong năm 2021; Miễn tiền thuê đất đối với các doanh nghiệp du lịch trong năm 2021 và 2022.

Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch tiếp cận gói vay ưu đãi lãi suất 0%, để giúp doanh nghiệp giữ chân người lao động cũng như đẩy nhanh tiến độ phục hồi; Kéo dài thời gian trả nợ ngân hàng đến hạn để doanh nghiệp không rơi vào phát sinh nợ xấu; cho phép doanh nghiệp du lịch và người lao động chậm nộp BHXH năm 2021 đến hết tháng 6 năm 2022, đồng thời điều chỉnh quy định về quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp năm 2021 theo hướng: Giảm yêu cầu thời gian làm việc tối thiểu từ 12 tháng xuống còn 03 tháng trong 24 tháng qua; đơn giản hóa quy trình giải quyết quyền lợi cho lao động; Miễn các khoản đóng góp bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động...

Ngoài ra, miễn phí cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, nội địa, thẻ hướng dẫn viên du lịch trong năm 2021.

Quốc Thái

Xem thêm: lmth.8796241a-uuc-uek-peihgn-hnaod-tet-aum-tam-hcil-ud/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Du lịch mất mùa tết, doanh nghiệp kêu cứu ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools