Những tháng gần đây, chi phí vận tải trên các tuyến quốc tế tăng đột biến đã khiến cho nhiều công ty phụ thuộc vào vận tải đường biển gặp khó khi chi phí tăng lên, thực tế này tiềm ẩn rủi ro gây cản trở quá trình phục hồi của nền kinh tế hậu đại dịch Covid-19, theo tin từ Nikkei.
Chi phí giao container từ Thượng Hải sang bờ Tây của nước Mỹ tăng đột biến lên 4.000USD/container 40 feet, theo số liệu của sàn giao dịch Thượng Hải. Chi phí vận tải như vậy cao gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm trước.
Chi phí vận tải với container 20 feet từ Thượng Hải sang châu Âu tăng gấp 4 lần lên 4.400USD. Chi phí giao ngay đối với hàng hóa chuyển đến Đông Nam Á, Nam Mỹ và Nam Phi tăng từ 3 đến 6 lần lên ngưỡng cao nhất tính từ năm 2009.
Nhiều doanh nghiệp châu Á đang gặp khó. Một công ty bán lẻ bán các sản phẩm tiêu dùng được sản xuất tại Trung Quốc và nhiều nơi khác công bố chi phí vận tải tăng chóng mặt từ tháng 12/2020.
Chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc và Đông Nam Á sang Nhật hiện giờ cao gấp 2-4 lần so với trước đây, tùy thuộc vào ngày trong tuần.
Hoạt động vận chuyển hàng đương đầu với nhiều sự chậm trễ. Một số cửa hàng đã bán hết hàng hoặc đang phải đóng cửa bởi thiếu thiết bị xử lý kho bãi.
Một công ty cung cấp máy xây dựng đã bị buộc phải hoãn một đơn hàng sang châu Âu từ tháng 1 sang tháng 2/2021. Đại diện công ty cho biết: "Chúng tôi đã không thể trang trải cho chi phí vận tải, chính vì vậy chúng tôi đàm phán để đối tác châu Âu chịu một nửa trong chuyến hàng lần này".
Một nhà sản xuất khác chuyên xuất khẩu phụ tùng ô tô từ Đông Nam Á sang Bắc Mỹ cho biết nhiều công ty vận tải thậm chí còn từ chối cả đơn hàng ngay cả trong trường hợp bên muốn gửi hàng chấp nhận trả phí cao kỷ lục.
Công ty đang cố gắng để cải thiện hệ thống vận tải hàng hóa đồng thời tính đến kế hoạch tổng thể nhằm cắt giảm chi phí để giúp chi phí vận tải tăng lên. Tuy nhiên công ty cũng vẫn còn cần phải tính toán rất nhiều để cân đối nhưng cuối cùng sẽ vẫn phải tăng giá.
Chi phí vận tải hàng hóa đã tăng chóng mặt từ mùa hè năm ngoái. Nguyên nhân chính bởi nhiều người dân trong quá trình bị phong tỏa do đại dịch Covid-19 mua mạnh nhiều sản phẩm để phục vụ cho cuộc sống mới; nhu cầu với các thiết bị điện tử gia dụng tăng đáng kể còn bởi thị trường chứng khoán lên điểm mạnh giúp nhiều người kiếm được tiền và chính sách tiền tệ lỏng lẻo giúp cho tín dụng trở nên thuận lợi hơn.
Trong tháng 12/2020, khối lượng vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang Mỹ tăng 28% so với cùng kỳ năm và như vậy khối lượng vận chuyển hàng hóa này đã tăng trên 10% liên tiếp trong 5 tháng, theo số liệu Trung tâm Hàng hải Nhật.