vĐồng tin tức tài chính 365

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Bình tĩnh, cảnh giác, không ngăn sông cấm chợ

2021-02-02 18:16
Bí thư Nguyễn Văn Nên: Bình tĩnh, cảnh giác, không ngăn sông cấm chợ - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Nên - bí thư Thành ủy TP.HCM - Ảnh: THẢO LÊ

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Nên - bí thư Thành ủy TP.HCM - cho rằng trong giai đoạn hiện nay phải thực hiện mục tiêu kép +1. Cụ thể đó là vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế, đồng thời phải đảm bảo cho người dân vui xuân, đón tết, chăm lo các chính sách xã hội.

"Chống dịch như chống giặc mà 'giặc đi bằng nhiều đường, nhiều biến thể' nhưng vẫn qua con người cụ thể. Công tác phòng chống dịch tốt nhất vẫn là từng cá nhân cụ thể. Chỉ cần một người chủ quan để mắc bệnh thì cơ quan chức năng phải có thể phải quản lý giám sát 300 người, nên phải tăng cường nhắc nhở cho người dân", ông Nên nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng cho rằng cảnh giác cao độ nhưng phải bình tĩnh, theo dõi sát, phát hiện sớm, điều tra truy vết ngay lập tức, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng dứt khoát để kiểm soát chặt chẽ nhất, tuy nhiên "đừng hốt hoảng mà ngăn sông cấm chợ".

Ông Trần Lưu Quang - phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM - cho rằng công tác phòng chống dịch nên chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn từ đây đến tết và giai đoạn sau tết, đồng thời không nên "ngăn sông cấm chợ" vì như vậy khi trở lại TP, "người dân sẽ đi vòng vo các tỉnh thành khác gây khó khăn trong việc kiểm soát". 

Theo phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, đến thời điểm hiện tại TP.HCM chưa có dịch trong cộng đồng nhưng có nguy cơ mầm bệnh xâm nhập rất cao từ bên ngoài, đặc biệt khi tết nguyên đán cận kề, giao thương hàng hóa, đi lại tăng.

Vì vậy theo ông Hoan, điều TP.HCM cần làm ngay bây giờ là lấy an toàn trong sản xuất và cuộc sống, đảm bảo hoạt động bình thường, nếu không an toàn thì có nguy cơ bùng phát dịch cao, trong đó cần áp dụng nguyên tắc 5K khi chống dịch và cũng cần áp dụng trong cuộc sống hằng ngày. 

Ông Hoan cũng đề nghị Sở Y tế lên kịch bản xét nghiệm trên diện rộng trong tình huống có dịch để truy vết khẩn cấp, xét nghiệm nhanh chóng, đạt kết quả sớm để kịp thời ứng phó.

0t9a9041

Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP.HCM họp với các sở ngành, địa phương - Ảnh: Trung tâm báo chí TP.HCM

Liên quan đến việc chuẩn bị các khu cách ly tập trung, đại diện Bộ Tư lệnh TP.HCM cho rằng trong thời gian tới, các khu vực quân đội phải chuẩn bị tiếp nhận tân binh. Hiện nay thời gian cách ly các khu cách ly là 21 ngày, gây khó khăn cho khu vực huấn luyện chiến sĩ.

Đại diện Bộ Tư lệnh cho rằng cần khảo sát lại các khu cách ly trước đây như các khu giáo dục quốc phòng an ninh, các trường đại học... để tránh trường hợp bị động vì thiếu khu cách ly.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trí Dũng - giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM - cho rằng việc cách ly tại các trường học hiện nay không đảm bảo bằng các khu quân đội, vì vậy từ nay đến ngày tuyển quân, TP nên có kế hoạch để khi có diễn biến phức tạp, quân đội sẽ hỗ trợ ngành y tế về các khu cách ly.

TP.HCM xác định được 66 người tiếp xúc gần với 2 ca COVID-19 Bình DươngTP.HCM xác định được 66 người tiếp xúc gần với 2 ca COVID-19 Bình Dương

TTO - Sáng 2-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết thành phố đã xác định được 66 trường hợp liên quan đến bệnh nhân 1801 và bệnh nhân 1843 tại Bình Dương.

Xem thêm: mth.33544317120201202-ohc-mac-gnos-nagn-gnohk-caig-hnac-hnit-hnib-nen-nav-neyugn-uht-ib/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bí thư Nguyễn Văn Nên: Bình tĩnh, cảnh giác, không ngăn sông cấm chợ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools