vĐồng tin tức tài chính 365

Bill Gates thắng lớn khi cổ phiếu hãng chuyên cơ tăng gần 200%

2021-02-03 16:09
Bill Gates và những người giàu nhất thế giới thắng lớn nhờ cổ phiếu hãng bay tăng 196% - Ảnh 1.

Tỷ phú Bill Gates. (Ảnh: Bloomberg).

Đại dịch COVID-19 không thể ngăn giới siêu giàu lên máy bay. Thay vì lên các chuyến bay thương mại, những người giàu có lựa chọn chuyên cơ riêng và hoạt động này đang giúp một số người gặt hái lợi nhuận siêu khủng.

Theo thống kê của Bloomberg, 4 tỷ phú Bill Gates, Nassef Sawiris, James Packer và Kerry Stokes đã tích lũy được tổng cộng hơn 1,2 tỷ USD nhờ Signature Aviation, công ty vận hành chuyên cơ riêng lớn nhất thế giới. Gần đây công ty này còn trở thành mục tiêu thâu tóm của các tập đoàn đầu tư Blackstone, Carlyle và Global Infrastructure Partner, giúp giá cổ phiếu tăng gần gấp ba so với đáy hồi tháng 3/2020. 

Chuyên cơ riêng là một trong số ít hình thức di chuyển hoạt động tốt trong đại dịch COVID-19, đáp ứng nhu cầu đi lại của khách hàng đồng thời tối thiểu hóa rủi ro lây nhiễm.

Trong lúc lưu lượng hành khách của các hãng hàng không toàn cầu sụt giảm vì COVID-19 thì thị trường chuyên cơ riêng lại chịu tác động thấp hơn nhiều. Hoạt động của các chuyến chuyên cơ riêng trong ba tuần đầu tháng 1/2021 đã phục hồi bằng với mức đầu năm 2020, theo dữ liệu hàng không và nghiên cứu từ công ty tư vấn WingX.

Ông Michael S. Harris, Giám đốc công ty quản lý tài sản Verdence Capital Advisor cho biết: "Trước đại dịch, một số khách hàng chỉ sử dụng máy bay thương mại nhưng COVID-19 đã thay đổi mọi thứ. Cách chúng ta di chuyển có thể đã thay đổi vĩnh viễn".

Bill Gates lần đầu tiên rót tiền vào Signature Aviation vào năm 2009. Từ tháng 7 đến tháng 8/2020, ông đã tăng sở hữu của mình tại công ty này lên gấp 4 lần. Giờ đây nhà sáng lập Microsoft là cổ đông lớn nhất của Signature.

Năm ngoái, tỷ phú giàu nhất Ai Cập Nassef Sawiris cũng tăng gấp đôi lượng cổ phần sở hữu trong Signature lên 7,4%, trở thành cổ đông lớn thứ ba của hãng bay này. Tỷ phú sòng bài James Packer và trùm truyền thông Kerry Stokes cũng nắm giữ Signature thông qua các công ty đầu tư 2B Investments.

Cuộc chiến thâu tóm gần đây là cú hích lớn cho giá cổ phiếu Signature, đẩy vốn hóa công ty lên 3,5 tỷ bảng (4,8 tỷ USD). Sau khi Siganture nhận được đề nghị từ Blackstone, Carlyle thông báo tập đoàn này đang cân nhắc trả giá.

Global Infrastructure Partner tái gia nhập cuộc chơi với lời đề nghị 4,6 tỷ USD. Cả Blackstone lẫn Carlyle đều có thể đánh bại con số này. Bill Gates hậu thuẫn cho Blackstone.

Bill Gates trực tiếp sở hữu 16% cổ phần Signature thông qua công ty đầu tư của ông là Cascade Investment. Ngoài ra, tổ chức từ thiện của gia đình Gates kiểm soát thêm 2,7% cổ phần của hãng bay này. Tổng cộng, lượng cổ phiếu Signature mà Bill Gates sở hữu trực tiếp và gián tiếp có giá trị gần 930 triệu USD.

Tháng trước, công ty NNS của tỷ phú Sawaris đã mua thêm cổ phiếu Signature, nâng khoản đặt cược vào cuộc chiến thâu tóm và ngành chuyên cơ riêng lên 350 triệu USD.

Trong khi đó, 2B Investments đã bán bớt ra Signature từ tháng 1 để thu về hơn 100 triệu USD, theo dữ liệu từ Bloomberg. Trước đó, 2B Investment đã tích lũy 3,85% cổ phiếu của Signature với giá trị có lúc lên đến gần 200 triệu USD.

Xem thêm: mth.4280105130201202-002-nag-gnat-oc-neyuhc-gnah-ueihp-oc-ihk-nol-gnaht-setag-llib/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bill Gates thắng lớn khi cổ phiếu hãng chuyên cơ tăng gần 200%”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools