vĐồng tin tức tài chính 365

Vì sao vốn SCG ở Việt Nam tăng 600 triệu đô la chỉ trong ba tháng?

2021-02-04 15:21

Vì sao vốn SCG ở Việt Nam tăng 600 triệu đô la chỉ trong ba tháng?

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Dựa trên báo cáo kinh doanh quý 4-2020, Tập đoàn SCG (Thái Lan) cho biết đang sở hữu khối tài sản trị giá hơn 4,8 tỉ đô la Mỹ tại Việt Nam, tức tăng thêm hơn 600 triệu đô la so với kết quả công bố của 3 tháng trước đó.

SCG đã tham gia góp vốn lớn tại SOVI. Ảnh: TL.

Theo tập đoàn công nghiệp đến từ xứ chùa vàng này, giá trị khối tài sản ở Việt Nam tính đến cuối năm 2020 của tập đoàn nói trên tăng 50% so với cùng kỳ 2019, và chủ yếu đến từ ngành hoá dầu.

Điều này cho thấy, dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, SCG vẫn tiếp tục cho triển khai dự án Tổ hợp Hoá dầu Miền Nam ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có vốn đầu tư hàng tỉ đô la.

Với vốn đầu tư đăng ký lên tới 5,4 tỉ đô la, dự án LSP là tổ hợp hóa dầu tầm cỡ thế giới và hiện đây là một trong những dự án đầu tư ưu tiên hàng đầu của SCG.

Tính đến ngày 31-12-2020, tổng giá trị tài sản của tập đoàn SCG là 576.952 tỉ đồng (khoảng 24,97 tỉ đô la), trong khi tổng tài sản của SCG tại khu vực ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) là 218.374 tỉ đồng (9,451 tỉ đô la) chiếm 38 % tổng tài sản hợp nhất của SCG.

Theo doanh nghiệp này, tiến độ xây dựng của dự án hóa dầu Long Sơn (LSP), tổ hợp hóa dầu tích hợp hoàn chỉnh đầu tiên của Việt Nam, đang đi đúng kế hoạch và dự kiến sẽ vận hành vào đầu năm 2023.

Đáng chú ý, nguồn vốn thực hiện tăng nhanh và cao ở Việt Nam theo báo cáo của SCG cũng có sự đầu tư thêm vốn vào ngành bao bì thông qua việc rót vốn vào Công ty cổ phần Bao bì Biên Hòa (SOVI) ở tỉnh Đồng Nai.

Gần đây, TBKTSG Online cũng đưa tin rằng Thai Containers Group (TCG), một công ty con của SCG đăng ký mua vào 12 triệu cổ phiếu của SOVI. Số cổ phiếu này tương ứng 94% vốn điều lệ của SOVI. Giao dịch thực hiện thông qua hệ thống chuyển quyền sở hữu của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD).

SCG không công bố số vốn đầu tư vào SOVI, nhưng với tỷ lệ sở hữu 94%, SCG sẽ nắm toàn quyền quyết định ở SOVI và không có cổ đông nào có thể phủ quyết các quyết định của tập đoàn.

Theo lý giải của tập đoàn đến từ xứ chùa vàng này, việc đầu tư vào SOVI là để củng cố vị thế và thế mạnh của mình trong lĩnh vực sản xuất bao bì thượng nguồn tại Việt Nam.

SOVI là doanh nghiệp chuyên sản xuất bao bì thành lập năm 1968. Vốn điều lệ hiện tại của doanh nghiệp là 128 tỉ đồng. Năm 2019, SOVI đạt doanh thu 1.700 tỉ đồng  và lợi nhuận 141 tỉ đồng. Tổng tài sản của doanh nghiệp đến cuối tháng 9 năm nay là 1.056 tỉ đồng . Vốn hóa doanh nghiệp hiện hơn 1.000 tỉ đồng .

Ngoài ra, SCG cũng cho biết hãng cũng vừa mua lại Công ty TNHH Go-Pak (Go-Pak), một trong những nhà cung cấp giải pháp dịch vụ thực phẩm hàng đầu tại Anh, Châu Âu và Bắc Mỹ, với các cơ sở sản xuất tại miền Nam của Việt Nam. Những khoản đầu tư này sẽ mở rộng tiềm năng của tập đoàn trong lĩnh vực kinh doanh bao bì thực phẩm.

Với thương vụ mới này, danh mục công ty con tại Việt Nam của SCG Group đã được nâng lên con số hơn 20. Trên thực tế bên cạnh rót vốn đầu tư trực tiếp, trong nhiều năm qua SCG cũng đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam qua hình thức thâu tóm, góp vốn, mua cổ phần của các doanh nghiệp trong nước.

Tập đoàn SCG báo cáo doanh thu bán hàng tại Việt Nam trong năm bị ảnh hưởng Covid-19 đạt 26.574 tỉ đồng (tương đương 1,144 tỉ đô la Mỹ), giảm 10% so với cùng kỳ, chủ yếu từ ngành kinh doanh xi măng- vật liệu xây dựng và xuất khẩu từ Thái Lan.

SCG Việt Nam cho biết đã tuân thủ hoạt động kinh doanh có trách nhiệm với xã hội và phát triển cộng đồng, đồng thời thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững tại tất cả khu vực và cộng đồng nơi tập đoàn hoạt động.

Với cam kết thương hiệu “Nhiệt huyết nâng tầm cao mới”, SCG Việt Nam đã và đang thực hiện các dự án phát triển cộng đồng.

SCG lợi nhuận năm 2020 tăng bất chấp Covid-19

Tập đoàn SCG ghi nhận lợi nhuận năm 2020 cao hơn năm 2019 bất chấp những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của SCG, tại buổi họp báo công bố kết quả kinh doanh quí 4/2020. Ảnh: DN cung cấp

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SCG, vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh chưa kiểm toán của tập đoàn năm 2020, với doanh thu bán hàng giảm 9% so với cùng kỳ xuống còn 9,602 tỉ đô la) phần lớn là do giá hóa chất và sản lượng bán giảm.

Tuy vậy, lợi nhuận của SCG trong năm vừa qua đạt 1,091 tỉ đô la, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước nhờ hoạt động kinh doanh cải thiện ở tất cả các nhóm ngành. Năm 2020, doanh thu từ các sản phẩm giá trị gia tăng cao (High Value Added - HVA) đạt 4,03 tỉ đô la và chiếm 32% tổng doanh số bán hàng.

Thành công này có được theo SCG là nhờ vào những cống hiến của nhân viên SCG, với việc tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống Covid-19 kết hợp với sự linh hoạt trong hoạt động và ứng dụng công nghệ kỹ thuật số để khai phá các cơ hội mới trong việc đổi mới, cải tiến sản phẩm, dịch vụ và các giải pháp trong bối cảnh thị trường đầy thách thức.

Những nỗ lực này giúp hoạt động kinh doanh của tập đoàn diễn ra liên tục và hiệu quả. Bên cạnh đó, SCG đã đặc biệt hỗ trợ các khu vực có tỷ lệ lây nhiễm cao, giúp các khu vực này vượt qua khủng hoảng và tăng trưởng bền vững trở lại.

 

Xem thêm: lmth.gnaht-ab-gnort-ihc-al-od-ueirt-006-gnat-man-teiv-o-gcs-nov-oas-iv/415313/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vì sao vốn SCG ở Việt Nam tăng 600 triệu đô la chỉ trong ba tháng?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools