vĐồng tin tức tài chính 365

TP Hồ Chí Minh rà soát điều chỉnh quy hoạch chung

2021-02-05 12:09

Đây là việc làm hết sức quan trọng vì nó tác động trực tiếp đến việc phát triển đô thị của thành phố này.

Với nhiều bất cập trong công tác quy hoạch thời gian qua, việc rà soát để đưa ra những giải pháp thực hiện quy hoạch khả thi, hiệu quả hơn đang đặt ra nhiều bài toán cho chính quyền thành phố trong thời gian tới. Đây là nội dung chính của hội thảo về rà soát quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh do Sở Quyhoạch kiến trúc thành phố tổ chức mới đây.

TP Hồ Chí Minh rà soát điều chỉnh quy hoạch chung - Ảnh 1.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Theo các chuyên gia tại hội thảo, công tác lập quy hoạch trước nay chỉ dừng lại ở việc thể hiện mong muốn phát triển của nhà làm quy hoạch. Thành phố Hồ Chí Minh đang thiếu một kế hoạch thực hiện quy hoạch cụ thể để thu hút nhà đầu tư vào những khu vực mong muốn phát triển.

"Chúng ta thấy rằng chúng ta dọn sạch khu đô thị Thủ Thiêm để làm khu đô thị mới, nhưng trong phát triển, những nhà cao tầng mọc lên ở bờ Tây nhiều hơn, trong khi Thủ Thiêm lại thiếu vắng những công trình cao tầng, thiếu vắng những công trình kinh tế tài chính", ông Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, cho biết.

Hiện nay, ngân sách TP Hồ Chí Minh được giữ lại chỉ khoảng 18%. Thành phố cần chủ động thêm về nguồn lực để đầu tư cho phát triển.

Do vậy, theo các chuyên gia, chính quyền thành phố cần liên kết việc lập quy hoạch với những thể chế chính sách cụ thể khác để có thể thu hút được nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, góp phần phát triển những dự án tương lai của thành phố.

TP Hồ Chí Minh rà soát điều chỉnh quy hoạch chung - Ảnh 2.

TP Hồ Chí Minh đang thiếu một kế hoạch thực hiện quy hoạch cụ thể để thu hút nhà đầu tư vào những khu vực mong muốn phát triển. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Việc quy hoạch theo tư duy kinh tế thị trường và phải gắn kết với việc tạo nên nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn cho nhà đầu tư. Đi kèm với đó là những chính sách khuyến khích phát triển những khu vực mà chúng ta muốn thu hút đầu tư", ông Ngô Viết Nam Sơn cho biết thêm.

Ngoài ra, việc điều chỉnh quy hoạch chung thời gian cũng sẽ hướng tới làm sao tích hợp được với quy hoạch chung của vùng TP Hồ Chí Minh, nghĩa là các quy hoạch về đô thị, kinh tế, hạ tầng… giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận phải khả thi hơn.

Không những vậy, theo các chuyên gia, việc điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố Hồ Chí Minh phải đặt trong bối cảnh hiện nay khi phát triển kinh tế thành phố đang dịch chuyển dần sang kinh tế tri thức, công nghệ cao, ngành dịch vụ… Ngoài ra, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên, lẫn cơ học đều đang có xu hướng giảm dần. Tất cả các yếu tố này đều sẽ ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đầu tư và định hướng phát triển đô thị, hạ tầng thời gian tới.

TP Hồ Chí Minh sẽ công khai các dự án thế chấp ngân hàng, chậm cấp sổ hồngTP Hồ Chí Minh sẽ công khai các dự án thế chấp ngân hàng, chậm cấp sổ hồng

VTV.vn - Đây là chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh, liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.27621910150201202-gnuhc-hcaoh-yuq-hnihc-ueid-taos-ar-hnim-ihc-oh-pt/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“TP Hồ Chí Minh rà soát điều chỉnh quy hoạch chung”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools