Chiều 6/2, hàng trăm người dân ở sinh sống và làm việc tại khu vực phía Nam vẫn đến cảng hàng không Quốc tế, sân bay Tân Sơn Nhất để thực hiện lịch trình di chuyển về quê đón Tết Nguyên đán (Tân Sửu 2021).
Theo ghi nhận, tại khu vực nhà ga Tân Sơn Nhất, đa số hành khách đã làm thủ tục check - in trực tuyến thông qua nhiều ứng dụng của các hãng hàng không nên khi đến sân bay hầu như chỉ ký gửi hành lý.
Tại đây, mỗi người đều thực hiện việc giãn cách, đeo khẩu trang và được nhân viên kiểm soát đi nhiệt độ trước khi vào quầy thủ tục. Tất cả hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang và sử dụng dung dịch sát khuẩn rửa tay.
Chị Phạm Thị Thảo (quê Nghệ An) cho biết: “Mặc dù những ngày gần đây, trên phương tiện truyền thông đại chúng liên tục cập nhật, tuyên truyền thông tin về việc hạn chế đi lại trong mùa dịch.
Chị và gia đình cũng lo lắng, tuy nhiên do không sống ở trong vùng có dịch hoặc bị cách ly, gia đình chuẩn bị quần áo bảo hộ và khai báo y tế cẩn thận, nên chị quyết định về quê. Khi xuống sân bay về nhà sẽ đến trung tâm y tế xã khai báo lịch trình di chuyển của mình”.
Theo trung tâm Khai thác sân bay Tân Sơn Nhất (TOC) những ngày gần đây, sân tình hình sân bay ổn định, hành khách vẫn di chuyển theo lịch trình và nhiều biện pháp an toàn được ngành chức năng của sân bay thực hiện nghiêm ngặt, xu hướng đi lại trong những ngày cận Tết ổn định.
Về việc di chuyển của hành khách trong dịp cận Tết, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, từ 6 - 11/2 (tức 25 - 30 tháng chạp) hãng này cùng với các hãng thành viên Pacific Airlines, Vasco dự kiến phục vụ bình quân mỗi ngày khoảng 20.000 khách đi từ Tân Sơn Nhất.
Hiện nay, nhiều chuyến bay từ TP.HCM đã đầy chỗ từ 80% đến 90% trong những ngày áp Tết như từ TP.HCM đi Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Chu Lai, Huế, Cam Ranh, Phú Quốc...
Vietnam Airlines Group khai thác trung bình khoảng 400 chuyến bay nội địa/ngày trong những ngày cận Tết.
Đại diện hãng hàng không Pacific Airlines cho biết, hiện cận Tết người dân di chuyển nhiều nên ngoài việc bảo vệ bản thân bằng việc đeo khẩu trang, sát khuẩn, thì hành khách có thể đến sân bay sớm hơn để thực hiện các thủ tục tránh việc phải chờ đợi chen chúc nhau. Hoặc checkin qua hệ thống app của hãng mà mình di chuyển.
Cũng theo các hãng này, hiện dịch bệnh đang được kiểm soát tốt nhưng vẫn nâng cao tinh thần cảnh giác, phối hợp chặt chẽ với các nhà chức trách, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe hành khách, người lao động.
Đo thân nhiệt tất cả hành khách trước khi lên máy bay và triển khai nghiêm ngặt công tác khai báo y tế, đeo khẩu trang.
Tại phòng khách, hãng cũng lắp đặt thảm phun dung dịch khử khuẩn tại cửa lên máy bay. Trên chuyến bay, hãng cung cấp cho hành khách khăn tẩm dung dịch khử khuẩn.
Tàu bay được đơn vị y tế phun khử khuẩn hàng ngày bằng dung dịch theo tiêu chuẩn quốc tế. Kết thúc mỗi chuyến bay khởi hành từ Nội Bài, Cát Bi đến Đà Nẵng hoặc Tân Sơn Nhất, sẽ phun khử trùng toàn bộ máy bay ngay sau khi hạ cánh.
Ngoài ra, sát khuẩn toàn bộ trang thiết bị trên máy bay bằng dung dịch chuyên dụng Netbiokem DSAM, trong đó tập trung vào các điểm hành khách tiếp xúc nhiều như khóa ngăn hành lý, thanh tỳ tay tại ghế ngồi, các nút bấm...
Trước đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, công ty đã chỉ đạo các sân bay trực thuộc chủ động liên hệ và đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương lấy mẫu xét nghiệm toàn thể cán bộ, nhân viên đang làm việc tại các sân bay.
Đến 4/2, các sân bay Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Cần Thơ, Vinh và Liên Khương đã hoàn thành xét nghiệm toàn bộ cán bộ, công nhân viên với kết quả mẫu xét nghiệm âm tính với Covid-19.