vĐồng tin tức tài chính 365

TPHCM ngày 27 Tết: Chợ hoa xuân vẫn thưa khách, giá mai ổn định

2021-02-08 18:58

Ngày 27 Tết, thị trường mai Tết đã nhộn nhịp dần nhưng sức mua vẫn kém hẳn so với các năm trước. Phần lớn khách hàng vẫn đang chuộng những cây mai nhỏ, giá trung bình trở xuống. Tuy vắng khách nhưng giá mai tại chợ hoa vẫn giữ ổn định những ngày cận Tết.

Ngày 8.2 (tức 27 tháng Chạp âm lịch), theo ghi nhận, lượng mai bán Tết tại các chợ hoa, hội chợ xuân đã trưng bày xuống đầy phố. Dọc các con đường như Công viên 23.9 (Quận 1), Trần Xuân Soạn (Quận 7, TPHCM)... hàng nghìn chậu mai được kê ra sát mép đường, trong đó nhiều nhất là giống mai vàng từ Thủ Đức (TPHCM), Bến Tre, Bình Định.

Mai năm nay được các nhà vườn đánh giá là được mùa, hoa nở vừa đúng dịp Tết. Ảnh: KL
Mai vàng xuống phố khoe sắc ngày cận Tết. Ảnh: KL

Nhu cầu của người dân giảm

Theo nhiều tiểu thương và chủ nhà vườn, nhu cầu mua sắm của người dân TPHCM đã dần sôi động khi cận tết. Tuy nhiên, so với những năm trước đây thì người mua hay đến chụp ảnh vẫn giảm đáng kể so với các năm trước.

Phần lớn khách hàng chuộng những chậu mai có giá trị trung bình trở xuống, những chậu lớn có giá hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng năm nay nhu cầu không nhiều, đặc biệt khách thuê khá vắng.

Bắt đầu đưa mai xuống chợ cũng đã được chục ngày, anh Ngô Gia - chủ vườn mai tại Trà Vinh - cho biết nhu cầu của khách hàng năm nay phân khúc giá thấp hơn so với năm trước. "Những cây mai lớn năm nay tiêu thụ có phần chậm hơn mọi năm do nguồn khách hàng là các công ty hủy tất niên do dịch COVID-19 nên không thuê, mua mai nhiều", anh Ngô Gia nhận định.

Những cây mai giá trăm triệu trở lên đang kén khách hơn so với những năm trước đây do nhiều công ty gặp khó khăn dẫn đến huỷ hợp đồng thuê, mua dịp Tết. Ảnh: KL.
Những cây mai giá trăm triệu trở lên đang kén khách hơn so với những năm trước đây do nhiều công ty huỷ hợp đồng thuê, mua dịp sát Tết do ảnh hưởng bởi COVID-19. Ảnh: KL.

Đối với những dòng mai cổ thụ có giá bạc tỉ, anh N.V.H người bán hàng của gian hàng mai cổ thụ tại chợ hoa Quận 7, TPHCM cho biết: "Năm ngoái, ngày này chúng tôi đã bán được vài "cụ" mai giá tiền tỉ nhưng năm nay chỉ bán được những cây có giá vài chục triệu đồng. Một số khách hàng quen vẫn đang chọn cây từ khi ở vườn vẫn chưa quyết định sẽ mua cây nào".

Thông tin mới nhất về tình hình dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp trong cộng đồng và số lượng ca dương tính tại TPHCM đang tăng lên. Việc này, khiến cho lượng mua trong những ngày cận Tết như 26-27 (âm lịch) vẫn không tăng đột biến như thông lệ các năm trước đó.

Người tới mua hoa trong ngày hôm nay 8.2 (tức 27 tháng Chạp) đã tăng lên nhưng không có nhiều đột biến so với những ngày trước. Ảnh: KL.
Người tới mua hoa trong ngày hôm nay 8.2 (tức 27 tháng Chạp) đã tăng lên nhưng không có nhiều đột biến so với những ngày trước. Ảnh: KL.

Giá mai vẫn đang ở mức ổn định trong ngày cận Tết

Theo khảo sát của PV, hoa mai năm nay có giá bán tăng khoảng từ 5-10% so với Tết năm trước. Năm nay nhiều chủ vườn phấn khởi vì mai không nở sớm, giá bán tăng, song lượng người mua lại giảm do dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, đến những ngày cận Tết, giá mai hay một số loại hoa khác thường được người dân miền Nam lựa chọn như hoa mào gà, hoa cúc... vẫn đang được giữ ở mức ổn định và không có nhiều dấu hiệu bán xả hàng hay giảm giá so với những ngày trước đây.

Hoa cúc loại 1 bày bán tại chợ hoa Trần Xuân Soạn có mức giá giao động từ 50.000-100.000 đồng/chậu tuỳ vào từng màu và kích thước khác nhau. Ảnh: KL.
Hoa cúc loại 1 bày bán tại chợ hoa Trần Xuân Soạn có mức giá dao động từ 50.000-100.000 đồng/chậu tuỳ vào từng màu và kích thước khác nhau. Ảnh: KL.
Những cây mai nhỏ dưới 1m có giá giao động từ 300.000 đồng - 1 triệu đồng tuỳ vào từng thế cây và độ già của gốc. Ảnh: KL.
Những cây mai nhỏ dưới 1m có giá dao động từ 400.000 đồng - hơn 1 triệu đồng tuỳ vào từng thế cây và độ già của gốc. Ảnh: KL.

Nhiều người dân đi mua hoa cũng có sự đồng cảm với người bán do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại TPHCM cũng như cả nước. Chị Đ.T.H (Quận 7, TPHCM) chia sẻ tuy giá hoa năm nay tại chợ có cao hơn năm trước nhưng bản thân chị và gia đình cũng không có ý định mặc cả.

Đồng quan điểm với chị H, anh Lê Xuân Quân (Đồng Nai) cho hay: "Nếu đến 30 Tết mà chợ hoa vẫn còn nhiều, tôi dự định sẽ quay lại để mua thêm ủng hộ cho người bán hàng, người nông dân trồng hoa đã vất vả suốt cả năm qua, để họ được đón Tết ấm no".

Đến ngày 27 Âm lịch, tuy sức bán không bằng mọi năm nhưng nhìn chung ở các chợ hoa vẫn không có hiện tượng các chủ hàng đại hạ giá. Anh N.V.H (bán hàng tại chợ hoa Quận 7, TPHCM) cho biết: "Nếu như không bán được thì chúng tôi sẽ mang cây về chăm tiếp rồi chờ năm sau đem xuống bán, chứ bán rẻ một vài triệu cũng không giúp được gì. Công sức chăm sóc cả năm, rồi giá thu mua lại đâu có bù được".

Người chăm cây của các vườn vẫn chăm sóc cây, tỉa cành ngay cả khi mang xuống chợ bán. Ảnh: KL.
Người chăm cây của các vườn vẫn chăm sóc cây, tỉa cành ngay cả khi mang xuống chợ bán. Ảnh: KL.

Xem thêm: odl.998878-hnid-no-iam-aig-hcahk-auht-nav-naux-aoh-ohc-tet-72-yagn-mchpt/gnourt-iht/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“TPHCM ngày 27 Tết: Chợ hoa xuân vẫn thưa khách, giá mai ổn định”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools