Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh tên đầy đủ là Nguyễn Tuấn Anh, sinh năm 1993 và đang là một trong những đạo diễn MV được săn đón - Ảnh: NVCC
Tuổi Trẻ Online trò chuyện cùng đạo diễn 9X về công việc và những dự định của anh nhân dịp năm mới đến.
Một năm bùng nổ của Kawaii Tuấn Anh
* 2020 là một năm hẳn có ít nhiều khó khăn với mỗi người chúng ta. Còn Kawaii, anh đã có một năm 2020 như thế nào?
- Công việc của tôi cũng bị ảnh hưởng ít nhiều vì tính chất đoàn phim luôn đông người, hai đợt dịch bùng phát tôi cũng tạm dừng công việc để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người.
Tuy vậy tôi vẫn may mắn có được những dự án thú vị cùng các anh chị em nghệ sĩ, những thành tích tốt trên các bảng xếp hạng. Tích cực nhất có lẽ là giữa những ngày khó khăn, tôi có thời gian chững lại để đối thoại với chính mình và chung sức vào các dự án cộng đồng ý nghĩa.
* Anh sẽ có một dịp nghỉ Tết ý nghĩa để đón chào 2021?
- Tôi vừa hoàn thành xong những dự án Tết, cũng đã mang không khí tết vào các sản phẩm âm nhạc để gửi đến khán giả, giờ là lúc tôi tận hưởng cảm giác yên bình bên gia đình và bạn bè thân thiết.
Tôi muốn đi du lịch cùng gia đình mùa Tết này, lúc đó sẽ ngồi lại tâm sự cùng nhau để giải tỏa những áp lực và đón chào những điều tốt đẹp sắp tới.
Còn về công việc, tôi đang ở giai đoạn cháy hết mình vì niềm đam mê của bản thân, vì một ngành giải trí chất lượng và vì khán giả. Tôi đã có lịch quay ngay sau Tết nên sẽ sớm trở lại, cùng với những nghệ sĩ lần đầu tiên hợp tác với tôi.
Mục tiêu năm mới của tôi trong công việc là mong muốn thử sức với nhiều điều mới mẻ hơn trong từng sản phẩm như giới thiệu thêm được những gương mặt đạo diễn, diễn viên triển vọng đến khán giả và mở rộng quy mô công ty.
Kawaii Tuấn Anh và Hòa Minzy nhận giải MV của năm cho 'Không thể cùng nhau suốt kiếp' tại Làn sóng xanh 2020 - Ảnh: DUYÊN PHAN
* Trong các MV thực hiện vào năm 2020, anh thích MV nào nhất?
- Có lẽ là Không thể cùng nhau suốt kiếp của Hòa Minzy.
Sản phẩm này có nhiều ý nghĩa với cá nhân tôi, đầu tiên là tôi rèn luyện được sự kiên nhẫn khi theo đuổi một dự án, thận trọng trong sáng tác để đáp ứng được nhiều yêu cầu cùng lúc.
Hiệu ứng sau khi ra mắt giúp tôi có thêm động lực cho những dự án sau này và giúp tôi định hình rõ hơn phong cách của mình.
* Anh từng nói MV drama sẽ bị cũ kỹ nhưng anh không thay đổi, bây giờ anh vẫn giữ vững quan điểm ấy chứ?
- Tôi vẫn giữ quan điểm này. Tôi tin vào giá trị cảm xúc của tác phẩm hơn là thể loại. Tôi muốn là người kể chuyện để chia sẻ cảm xúc với khán giả và tôi tin rằng sẽ luôn có sự ủng hộ của khán giả khi tác phẩm nói lên được nỗi niềm, tâm tư và chia sẻ với họ.
Xu hướng sẽ xuất hiện vào từng thời điểm nhất định nhưng giá trị cảm xúc là điều mãi tồn tại.
Tôi vẫn luôn cố gắng vượt qua thành công trước đây của bản thân. Trong năm 2019, tôi có MV Lớn rồi còn khóc nhè, hay 2020 tôi có Hơn cả yêu, Kẻ cắp gặp bà già... Những sản phẩm này không phải MV drama như mọi người hay gọi nhưng vẫn được khán giả ủng hộ nồng nhiệt vì giá trị cảm xúc nó mang lại.
Tôi vẫn sẽ nỗ lực để có những điểm nhấn đặc biệt như thế nhưng vẫn giữ chất riêng của mình là những câu chuyện như những bộ phim ngắn được xây dựng kịch bản chặt chẽ, kỹ lưỡng về phần nhìn và mang lại những cảm xúc đậm sâu trong lòng khán giả.
MV Kẻ cắp gặp bà già của Hoàng Thùy Linh do Kawaii Tuấn Anh làm đạo diễn - Nguồn: Hoàng Thùy Linh
'Tôi không cố gắng làm mọi điều để chạy đua thành tích Top trending'
* Cũng có ý kiến cho rằng Top Trending YouTube là thước đo lệch chuẩn đối với âm nhạc. Anh có nghĩ những giá trị mình tạo được có gây ảnh hưởng không tốt tới âm nhạc?
- Khi bắt đầu làm nghề tôi đã tâm niệm rằng MV là công cụ hình ảnh giúp tôn vinh thông điệp của ca khúc, nên tất cả những câu chuyện tôi chọn để kể trong MV đều gắn liền với tâm sự của bài hát.
Tôi nghĩ điều này giúp tôi có được sự công nhận và yêu mến từ khán giả như ngày hôm nay. Top trending xuất hiện sau khi tôi thực hiện những MV drama nên tôi xin khẳng định rằng tôi không cố gắng làm mọi điều để chạy đua thành tích ở đó.
Còn những đóng góp của tôi cho thị trường âm nhạc Việt Nam xin được phép nhường lại cho khán giả đánh giá.
Kawaii Tuấn Anh nhận được nhiều sự tin tưởng của nhiều nghệ sĩ. Trong hình là Kawaii Tuấn Anh cùng Khả Như, Ngô Kiến Huy, Huỳnh Lập - Ảnh: FBNV
* Sự xuất hiện của sản phẩm quảng cáo gây ảnh hưởng đến cảm xúc khi xem MV của không ít khán giả. Theo anh có phải vì nghệ sĩ đang không quan tâm đến cảm xúc của khán giả?
- Tôi cũng là một người trẻ khởi nghiệp ở lĩnh vực sản xuất video quảng cáo nên hiểu sự kết nối giữa các thương hiệu với lĩnh vực giải trí. Chính sự xuất hiện và tham gia đầu tư của nhãn hàng đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm giải trí như ngày hôm nay.
Khi nghệ sĩ nhận được tài trợ, họ sẽ có nhiều chi phí hơn cho việc sản xuất và ngược lại các thương hiệu có dịp đến gần với công chúng hơn. Đây là quan hệ cộng sinh trên thế giới đã tồn tại từ lâu.
Ở vị trí của tôi hay biên kịch, chúng tôi luôn cố gắng xử lý các chi tiết quảng cáo mượt mà nhất để giảm làm ảnh hưởng không tốt đến cảm xúc, tất nhiên là ở một chừng mực nhất định để sản phẩm của nhà tài trợ vẫn tiếp cận được khán giả.
Chúng tôi thường đưa quảng cáo lên phần đầu của các MV, khi cảm xúc chưa quá cao trào để khán giả dễ đón nhận hơn. Hoặc đưa quảng cáo vào như một chi tiết quan trọng của câu chuyện để không bị thừa thãi.
TTO - Năm 2020 đánh dấu nhiều sự thay đổi của thị trường âm nhạc Việt Nam từ phía ca sĩ, nhà sản xuất âm nhạc cho đến thói quen thưởng thức của khán thính giả trong nước. MV drama, rap lên ngôi, bùng nổ show nhạc... trực tuyến vì COVID-19.
Xem thêm: mth.58771110160201202-naht-nab-auc-em-mad-mein-iv-hnim-teh-yahc-hna-naut-iiawak/nv.ertiout