vĐồng tin tức tài chính 365

Khủng hoảng thiếu container làm khó doanh nghiệp xuất khẩu châu Á

2021-02-09 14:22

Khủng hoảng thiếu container xảy ra vào thời điểm không thể tồi tệ hơn. Vài tháng trước Tết cổ truyền của người châu Á, hàng Tết dồn dập tới các kho cảng châu Âu, gạo nếp, măng, miến, củ kiệu, ngó sen, các loại mứt Tết, cùng với những sản phẩm quanh năm, như: gạo, miến, bánh tráng. Năm nay, lượng nhập không giảm nhiều, nhưng các nhà nhập khẩu đang phải cố gồng mình. Giá thuê container đã lên quá cao.

"Thông thường, một container 20 feet mình trả khoảng 700 USD/container hàng khô, nhưng hiện, tháng cuối cùng là tháng 2, nó lên tới 4.500, chưa kể những cái phụ phí", ông Ngô Minh Đường, Tổng Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Thanh Bình Jeune (Pháp), cho biết.

Khủng hoảng thiếu container làm khó doanh nghiệp xuất khẩu châu Á - Ảnh 1.

Cuộc khủng hoảng container hiện nay đang khiến nông sản nhập khẩu từ châu Á thêm trở ngại. (Ảnh minh họa: livemint)

Đặc điểm của hàng Tết là có tính thời điểm. Hàng hóa phải đến trước Tết vài tháng thì mới kịp chuyển tới các cửa hàng thực phẩm bán lẻ. Do vậy cước vận tải đường biển có tăng, các doanh nghiệp vẫn buộc phải chấp nhận để giữ khách. Tiền thuê container để đưa sản phẩm từ các nước ASEAN sang châu Âu còn nhiều hơn giá trị số hàng hóa trong container.

"Chúng tôi đã liên hệ với một số hãng tàu. Hiện nay, các giải pháp của họ là phải chở container rỗng về. Chính vì vậy, giá cước container từ đầu châu Á tăng lên, bởi phải bù đắp một phần chi phí của container rỗng từ châu Âu dội về châu Á", ông Trần Ngọc Quân, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Liên minh châu Âu và Vương quốc Bỉ, cho hay.

Các doanh nghiệp bán sỉ còn cố cầm cự không tăng giá bán, đặc biệt là những nhà nhập khẩu có kho lớn, trữ nhiều hàng. Tuy nhiên, các cửa hàng bán lẻ lo lắng nguồn cung bị gián đoạn. Một số nông sản thực phẩm cho Tết cổ truyền đã phải tăng giá đôi chút.

Cuộc khủng hoảng container hiện nay cũng đang làm cho nông sản nhập khẩu từ châu Á thêm trở ngại. Nếu tình trạng này không sớm được giải quyết, các doanh nghiệp nhập khẩu châu Âu có nguy cơ quay sang các nước khác có tuyến giao thông ít lệ thuộc container hơn để mua cà phê, lạc nhân, hạt tiêu, ngũ cốc… thay cho nguồn cung từ châu Á.

Thiếu hụt container ở châu Á, chi phí vận tải biển tăng vọtThiếu hụt container ở châu Á, chi phí vận tải biển tăng vọt

VTV.vn - Chi phí vận chuyển hàng bằng container từ Trung Quốc sang Đông Nam Á đang tăng vọt do tình trạng thiếu container ở châu Á.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.68254141190201202-a-uahc-uahk-taux-peihgn-hnaod-ohk-mal-reniatnoc-ueiht-gnaoh-gnuhk/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khủng hoảng thiếu container làm khó doanh nghiệp xuất khẩu châu Á”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools