vĐồng tin tức tài chính 365

Đề xuất khấu trừ một số chi phí cho doanh nghiệp hỗ trợ chống Covid-19

2021-02-09 14:52

Đề xuất khấu trừ một số chi phí cho doanh nghiệp hỗ trợ chống Covid-19

Vân Phong

(TBKTSG Online) – Tổng giá trị các khoản ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 ở 60 địa phương tại Việt Nam đã thực hiện trong thời gian qua là khoảng 878 tỉ đồng, theo Bộ Tài chính.

Trao tiền ủng hộ hoạt động phòng chống dịch Covid-19 cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN.

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện về chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng – Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế thuộc Bộ Tài chính – cho biết nhiều doanh nghiệp, tổ chức trên cả nước đã chung tay cùng Nhà nước trong các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ các đối tượng yếu thế chịu ảnh hưởng từ dịch qua việc ủng hộ, tài trợ bằng tiền và một số hiện vật, gồm: thuốc men, trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm.

“Qua thống kê của Bộ Tài chính, tổng giá trị các khoản ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 ở 60 địa phương tại Việt Nam đã thực hiện trong thời gian qua là khoảng 878 tỉ đồng”, bà Hằng chia sẻ.

Còn việc cho phép doanh nghiệp, tổ chức được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN thì dự kiến sẽ giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 170 tỷ đồng, theo bà Hằng. Nhưng vị Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế thuộc Bộ Tài chính cho rằng, việc ủng hộ, tài trợ này là nghĩa cử tốt đẹp, mang tính nhân đạo cao nên cần được động viên, khuyến khích, đặc biệt là khi dịch Covid-19 còn diễn biến nghiêm trọng, phức tạp.

Theo đó, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ xin Quốc hội cho phép tính khoản chi ủng hộ, tài trợ cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 của doanh nghiệp, tổ chức vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Được sự chấp thuận của Quốc hội, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn thực hiện theo quy trình thủ tục rút gọn, quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Cụ thể, doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp với khoản chi ủng hộ, tài trợ bằng tiền, hiện vật cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam thông qua các đơn vị nhận tài trợ gồm: chính quyền địa phương; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp; tổ chức công đoàn các cấp; cơ sở y tế điều trị dịch bệnh Covid-19; đơn vị lực lượng vũ trang, cơ sở y tế cách ly tập trung được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao nhiệm vụ, trừ cơ sở cách ly y tế tập trung tự nguyện tại khách sạn, resort; trường học; quỹ phòng, chống dịch Covid-19 các cấp; quỹ từ thiện, nhân đạo; cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia; tổ chức có chức năng huy động tài trợ.

Hồ sơ xác định khoản chi ủng hộ, tài trợ gồm: Biên bản xác nhận khoản chi ủng hộ, tài trợ có chữ ký của người đại diện doanh nghiệp là nhà ủng hộ, tài trợ và chữ ký của đại diện của đơn vị nhận ủng hộ, tài trợ hoặc tài liệu khác chứng minh khoản ủng hộ, tài trợ; hoá đơn, chứng từ mua hàng hoá, phiếu xuất kho nếu doanh nghiệp ủng hộ, tài trợ bằng hiện vật; chứng từ chi tiền nếu doanh nghiệp ủng hộ, tài trợ bằng tiền hoặc các chứng từ khác liên quan.

Trước đó, các khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 chưa được được quy định tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh, do mới phát sinh trong thực tế.

Theo đó, doanh nghiệp, tổ chức được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế với năm nhóm chi ủng hộ, tài trợ.

Thứ nhất, chi tài trợ cho giáo dục gồm: tài trợ cho các trường học công lập, dân lập và tư thục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định của pháp luật về giáo dục mà khoản tài trợ này không phải là để góp vốn, mua cổ phần trong các trường học; Tài trợ cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, học tập và hoạt động của trường học; Tài trợ cho các hoạt động thường xuyên của trường; Tài trợ học bổng cho học sinh, sinh viên thuộc các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở sở giáo dục đại học được quy định tại Luật Giáo dục (tài trợ trực tiếp cho học sinh, sinh viên hoặc thông qua các cơ sở giáo dục, thông qua các cơ quan, tổ chức có chức năng huy động tài trợ theo quy định của pháp luật); Tài trợ cho các cuộc thi về các môn học được giảng dạy trong trường học mà đối tượng tham gia dự thi là người học; tài trợ để thành lập các Quỹ khuyến học giáo dục theo quy định của pháp luật về giáo dục đào tạo.

Thứ hai, chi tài trợ cho y tế gồm: tài trợ cho các cơ sở y tế được thành lập theo quy định pháp luật về y tế mà khoản tài trợ này không phải là để góp vốn, mua cổ phần trong các bệnh viện, trung tâm y tế đó; tài trợ thiết bị y tế, dụng cụ y tế, thuốc chữa bệnh; tài trợ cho các hoạt động thường xuyên của bệnh viện, trung tâm y tế; chi tài trợ bằng tiền cho người bị bệnh thông qua một cơ quan, tổ chức có chức năng huy động tài trợ theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, chi tài trợ cho việc khắc phục hậu quả thiên tai gồm: tài trợ bằng tiền hoặc hiện vật để khắc phục hậu quả thiên tai trực tiếp cho tổ chức được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; cá nhân bị thiệt hại do thiên tai thông qua một cơ quan, tổ chức có chức năng huy động tài trợ theo quy định của pháp luật.

Thứ tư, chi tài trợ làm nhà người nghèo mà đối tượng nhận tài trợ là hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ năm, chi tài trợ làm nhà tình nghĩa, làm nhà đại đoàn kết; chi tài trợ nghiên cứu khoa học; chi tài trợ cho các đối tượng chính sách; chi tài trợ theo chương trình được Chính phủ quy định thực hiện ở các địa phương thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Xem thêm: lmth.91-divoc-gnohc-ort-oh-peihgn-hnaod-ohc-ihp-ihc-os-tom-urt-uahk-taux-ed/546313/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đề xuất khấu trừ một số chi phí cho doanh nghiệp hỗ trợ chống Covid-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools