Mua sắm trực tuyến hàng thời trang, điện máy, điện thoại tăng trưởng lại trước Tết
Tâm An
TBKTSG Online) - Ghi nhận của iPrice Group và SimilarWeb cho thấy, trong quí 4-2020, nhu cầu mua sắm các mặt hàng không thiết yếu như điện thoại, điện máy và nhất là thời trang tăng trở lại trên kênh thương mại điện tử (TMĐT) sau khi sụt giảm mạnh hồi đầu năm.
Trật tự xếp hạng về lượt truy cập của các website TMĐT tại Việt Nam. |
Trong báo cáo vừa được công bố hôm nay, 9-2, iPrice Group và SimilarWeb cho biết, ngành hàng thời trang trở thành tâm điểm của quí 4-2020 khi có mức tăng trưởng mạnh về lượng truy cập website lên đến 33% sau khi bị giảm đáng kể ở hai quí đầu năm 2020. Một trong những nguyên nhân tạo nên cú hích này là nhu cầu mặc đẹp vào dịp lễ hội cuối năm và Tết Nguyên đán.
Trong khi đó, ngành thiết bị di động tăng 7% so với 6 tháng đầu năm và điện máy tăng 5%. Các mức tăng này, theo đánh giá, không quá đột biến nhưng là dấu hiệu cho thấy người dân đã mua sắm trở lại sau thời gian dài thắt lưng buộc bụng.
Hai ngành vốn có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong đầu năm 2020 là bách hóa và sức khỏe vẫn giữ được sự ổn định khi đạt mức tăng lần lượt 10% và 7%.
Sức mua nhiều mặt hàng tăng trở lại đã giúp tổng lượt truy cập của Top 50 website có mặt trong Bản đồ TMĐT Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2020 tăng 13% so với 6 tháng đầu năm. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, chỉ số này lại giảm 8% (so với 6 tháng đầu năm đó).
Lý giải về việc tiêu dùng online tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2020, iPrice Group cho rằng, lý do đầu tiên có thể kể đến là tâm lý mua hàng. Khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt tại Việt Nam, tâm lý tiêu dùng tích cực trở lại và người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn. Lý do thứ hai, chính là các ưu đãi mạnh từ các sàn TMĐT cùng đối tác trong các chiến dịch cuối năm 2020 như Ngày lễ độc thân (11-11), Black Friday (27-11), Cyber Monday (30-11)...
Về trật tự của các sàn, báo cáo của iPrice Group và SimilarWeb ghi nhận, Shopee Việt Nam tiếp tục là sàn có lượt truy cập cao nhật với hơn 68,5 triệu lượt trung bình ba tháng cuối năm 2020 và tăng hơn 30,6 triệu so với cùng kỳ năm 2019. Shopee Việt Nam đã đứng đầu về lượng truy cập trong suốt 10 quý liên tiếp.
Trong khi đó, đối thủ trực tiếp của Shopee là Tiki, Lazada và Sendo lần lượt đạt lượt truy cập vào website trung bình ba tháng cuối năm là 22,2 triệu, 20,8 triệu và 11,2 triệu, xếp thứ 3, thứ 4 và thứ 6 trong top 10 website có lượng truy cập cao nhất quí 4.
Điểm đáng chú ý là Thế Giới Di Động đã vươn lên ở vị trí thứ 2 với 31,4 triệu lượt. Chuỗi bán lẻ Điện Máy Xanh cũng giành vị trí thứ 5 với 16,3 triệu lượt truy cập. Xu hướng tăng nhu cầu mua sắm sản phẩm điện máy, đổi điện thoại vào dịp cuối năm là thời cơ tốt để Thế Giới Di Động bứt phá hơn trong dịp cận Tết.