Theo nhà văn hóa Phan Kế Bính (1875-1921) trong Việt Nam phong tục, viết: "Tục ta tin rằng mỗi năm có một ông hành khiển coi việc nhân gian, hết năm thì thần nọ bàn giao công việc cho thần kia, cho nên cúng tế để tiễn ông cũ và đón ông mới.
Cúng tế cốt ở tâm thành (ảnh) và lễ cúng vào giữa nửa đêm nên đượm vẻ thần bí trang nghiêm. Cựu vương hành khiển bàn giao công việc cho tân vương thay đức Ngọc Hoàng để coi sóc nhân gian trong một năm cho đến giờ phút giao thừa sang năm.
Lễ trừ tịch bao hàm một ý nghĩa trọng đại tống cựu nghinh tân nên lễ được cử hành rất trịnh trọng từ tư gia tới các đình chùa".
Theo Thượng tọa Thích Minh Hóa (chùa Minh Phước, Hóc Môn, TP.HCM):
Lễ vật gồm có: Dĩa trái cây ngũ quả (bên trái), một bình bông (bên phải, từ ngoài nhìn vào), ba ly trà, ba ly rượu, ba dĩa mứt, một lư hương, ba cây nhang thơm, hai cây đèn, xôi, chè.
Giấy cúng kim ngân, tiền bạc, thổ thần, thổ địa, ngũ công tất cả các chư vị. Trong đó, ngũ quả (theo miền Nam) gồm: Cầu, dừa, đủ (đu đủ), xoài, thanh long; tượng trưng cho ngũ hành; ngũ hành tương sanh, ngũ hành tương khắc. Mọi người phải có niềm tin để cúng, cầu nguyện.
Cúng giao thừa có hai mâm: trong nhà và ngoài trời (trước sân). Lễ cúng giao thừa được cử hành đúng vào lúc giao thừa (hết giờ Hợi – từ 21 giờ đến 23 giờ – sang giờ Tý – từ 23 giờ đến 1 giờ – mở đầu ngày mồng 1 Tết).
Năm nay là năm Tân Sửu, gia chủ nên khấn vị: "Ông Tam thập lục thông hành binh, ông Triệu Vương hành khiển".
Một số hình ảnh lễ vật cúng giao thừa, chủ yếu là mâm cúng chay:
Mâm chay cúng Phật.
Mâm chay cúng bàn thiên trước nhà.
Mâm chay cúng bàn thờ tổ tiên.
Mâm cúng bày trước nhà cúng đêm giao thừa ngoài xôi, chè, bánh trái, trầu cau, trà, rượu còn có đòn bánh tét chay. Ảnh: NGUYỄN TÝ
Sau khi cúng Giao thừa, gia chủ đi chùa lễ Phật.