Mạng viễn thông chuẩn bị cho nhu cầu gia tăng dịp Tết và phòng chống dịch
Chánh Trung
(TBKTSG Online) – Các nhà mạng cho biết đã chuẩn bị các phương án kỹ thuật, tăng cường chất lượng mạng lưới để đảm bảo mạng viễn thông ổn định, thông suốt trong thời khắc đêm giao thừa, đón Tết Nguyên đán Tân Sửu.
Công nhân MobiFone kiểm tra mạng lưới phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu. Ảnh: ĐVCC |
Các kế hoạch nhằm đảm bảo an toàn mạng lưới, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu sử dụng mạng tăng mạnh của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 202 đã được các nhà mạng viễn thông triển khai. Đặc biệt là chuẩn bị các phương án, kịch bản an toàn, an ninh thông tin đảm bảo sẵn sàng ứng phó khi với các tình huống phát sinh khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Đại diện nhà mạng VNPT cho hay đã triển khai mở rộng, nâng cao năng lực mạng lõi, thực hiện tối ưu mạng lưới để bảo đảm an toàn cho việc dịch chuyển thuê bao tại các khu vực dự kiến tập trung đông người và tại một số địa phương trong dịp Tết. VNPT đã thực hiện tăng, san tải trung kế tại các nơi đang có tải cao hoặc dự kiến có tăng trưởng lưu lượng. Bên cạnh đó là nâng cấp cấu hình, bố trí các trạm phát sóng cỡ nhỏ (smallcell) hoặc xe phát sóng lưu động tại các khu vực dự kiến diễn ra các sự kiện lớn.
Trong khi đó nhà mạng MobiFone đã tăng cường vùng phủ sóng 4G đến các vùng nông thôn và miền núi để phục vụ nhu cầu của người dân sử dụng dịch vụ khi di chuyển từ các khu vực đô thị, thành phố về quê ăn Tết với việc phát sóng thêm gần 1.000 trạm 4G trong vòng một tuần trước dịp Tết Nguyên đán. Các thiết bị trên mạng lưới từ mức trạm đến mức mạng lõi đều đã được kiểm tra đảm bảo cấu hình dự phòng cao để không xảy ra sự cố mạng. Dung lượng mạng và các hướng truyền dẫn trong nước, quốc tế, sẵn sàng đáp ứng cho nhu cầu sử dụng của người dân tăng từ 200% - 300% so với ngày thường. MobiFone cũng đã khảo sát, hoàn thành các công tác triển khai đo kiểm, đánh giá chất lượng vùng phủ sóng, lắp đặt bổ sung các trạm phát lưu động, mở rộng tài nguyên cho các trạm 4G để đảm bảo nhu cầu sử dụng của người dân dịp Tết.
Còn nhà mạng Viettel cho biết, đến hiện tại, Viettel đã hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng đáp ứng cả khi nhu cầu tăng đột biến. Bên cạnh dịch vụ di động, Viettel triển khai đồng loạt các giải pháp đảm bảo chất lượng ở tất cả các hệ thống dịch vụ như điện thoại cố định, internet, truyền hình,… Viettel cũng đã tiến hành bổ sung tài nguyên để đảm bảo tốt chất lượng mạng tại các trung tâm thương mại lớn, khu công nghiệp, các tuyến đường cửa ngõ, bến xe, ga tàu, sân bay,…
Theo chia sẻ từ VNPT và MobiFone, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các nhà mạng này sẽ tập trung đảm bảo chất lượng dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng chống dịch cho chính quyền các cấp. Đến thời điểm này, VNPT các tỉnh thành đã nhanh chóng xây dựng các phương án, bố trí các cán bộ kỹ thuật, trang bị bảo hộ lao động đầy đủ túc trực ngày đêm xử lý, lắp đặt đường truyền Internet, hệ thống Wi-Fi chuyên dụng… đặc biệt là tại các “điểm nóng” Covid-19 như tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, TPHCM…
Viettel cho hay Tết Nguyên đán năm 2021 đến cùng với giai đoạn dịch Covid-19 tái bùng phát nên Viettel đã chủ động triển khai các giải pháp nâng cao năng lực mạng lưới phục vụ công tác phòng chống dịch. Đối với các hệ thống phòng chống dịch Covid-19, Viettel đã chủ động bổ sung tài nguyên, nâng cấp hệ thống nên hoàn toàn có khả năng đáp ứng dù lượng người dùng tăng đến 10 lần so với ngày thường, tiêu biểu như các ứng dụng khai báo y tế, Viettel Study, Telehealth,… Tại khoảng 60 khu vực cách ly, bệnh viện dã chiến, đặc biệt ở Hải Dương, Quảng Ninh, TPHCM... Viettel đã tăng cường các thiết bị thu phát sóng và nâng cấp các vị trí trạm để phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc của người dân cũng như lực lượng phòng chống dịch.