vĐồng tin tức tài chính 365

Năm mới nói chuyện về may mắn: Là tình cờ hay có cách để nó dễ 'rơi' trúng đầu bạn?

2021-02-13 09:27

Năm 2002, nhà văn có tên Markus Zusak ngồi xuống để viết một cuốn tiểu thuyết.

Ông bắt đầu bằng việc vạch ra phần khởi đầu và kết thúc của câu chuyện. Sau đó, ông bắt đầu liệt kê ra các tiêu đề chương sách, các trang trong đó. Một số được đi đến bản cuối cùng câu chuyện nhưng cũng có nhiều phần đã bị cắt bỏ.

Khi Zusak bắt đầu để viết ra những câu chuyện riêng của mình, ông cố gắng thuật lại nó từ quan điểm của Thần chết. Nhưng nó đã không đi theo hướng mà ông muốn.

Ông đã viết lại cuốn sách, lần này là dưới con mắt nhân vật chính. Một lần nữa, một điều gì đó đã bị dập tắt.

Markus Zusak thử viết câu chuyện từ quan điểm của một người ngoài. Nhưng nó không có tốt.

Ông đã thử với lối văn phong thì hiện tại. Ông thử với thì quá khứ. Không có gì khả quan hơn. Những câu chữ không tuôn chảy.

Zusak đã sửa đổi. Ông đã thay đổi. Ông đã chỉnh sửa. Theo ước tính của chính mình, Zusak viết lại phần đầu tiên của cuốn sách đến 150-200 lần. Cuối cùng, ông trở lại lựa chọn ban đầu của mình và viết nó từ góc nhìn của Thần chết. Lúc này, lần thứ 200, nó đã đi đúng hướng. Tiếp theo, để hoàn thành cuốn tiểu thuyết, Zusak dành ba năm để hoàn thành tác phẩm của mình. Ông đặt tên nó là "The Book Thief" (Tạm dịch: Kẻ trộm sách)

Trong một cuộc phỏng vấn sau khi cuốn tiểu thuyết của ông được phát hành, Zusak nói: "Trong ba năm qua, tôi phải đã thất bại hơn 1.000 lần, nhưng mỗi thất bại mang lại cho tôi gần hơn với những gì tôi cần để viết, và với điều đó, tôi rất biết ơn thất bại."

Cuốn tiểu thuyết này ngay lập tức gây tiếng vang. Thậm chí nó còn đứng trong dach sách những cuốn sách bán chạy do tạp chí New York Times bình chọn trong hơn 230 tuần. “The Book Thief” đã bán được 8 triệu bản. Nó đã được dịch sang 40 ngôn ngữ. Một vài năm sau đó, Hollywood đã gọi điện thoại cho Markus Zusak  và dựng nên bộ phim mang chính tên tiểu thuyết "The Book Thief".

Bí quyết đơn giản để có may mắn 

Chúng ta thường nghĩ rằng sự thành công của những bộ phim bom tấn là nhờ may mắn. Có lẽ dễ dàng hơn để giải thích thành công theo cách đó: như một cơ hội xảy ra, sự may mắn nằm ngoài mong đợi. Không nghi ngờ gì, luôn luôn có một vài yếu tố may mắn xuất hiện vào tất cả các câu chuyện thành công.

Nhưng Markus Zusak là bằng chứng cho thấy nếu bạn xem xét lại công việc của bạn tới 200 lần, nếu bạn tìm thấy 200 cách để tái tạo lại chính mình, bạn có thể trở nên tốt hơn trong nghề nghiệp của mình. Và sau đó may mắn dường như có cách để tìm ra bạn.

Những thiên tài đầy sáng tạo làm cách nào để cho ra đời những ý tưởng tuyệt vời của mình? Họ làm việc rồi chỉnh sửa, viết lại, thử lại và kéo ra được những suy nghĩ tài năng của mình thông qua sức ép đến từ ý chí và sự kiên trì. Họ kiếm được các cơ hội để trở nên may mắn bởi vì họ kiên trì theo đuổi và cho nó cơ hội xuất hiện.

Trong bài trình bày của đạo diễn, nhà sản xuất Shonda Rimes tại đại học Dartmouth, bà cũng chia sẻ một chiến lược khá giống với cách tiếp cận của Zusak:

Những giấc mơ không trở thành sự thật chỉ vì bạn mơ ước chúng. Đó là thực sự là một công việc khó khi biến những điều đó xảy ra thực tế. Đó là công việc khó khăn mà từ tạo ra sự thay đổi...

Hãy chiến đấu với giấc mơ và là một kẻ hành động, không phải là một người mơ mộng. Có lẽ bạn hiểu chính xác những gì bạn mơ ước có được, hoặc có thể bạn đang bị tê liệt bởi bạn không có ý tưởng liệu niềm đam mê của bạn là gì. Sự thật là điều đó không quan trọng. Bạn không cần phải hiểu. Bạn chỉ cần có để tiếp tục tiến về phía trước. Bạn chỉ cần tiếp tục làm một điều gì đó, nắm bắt những cơ hội tiếp theo, giữ cho mình rộng mở để thử một điều đó mới mẻ. Nó không phải bắt buộc phù hợp với tầm nhìn của bạn về một công việc hoàn hảo hay một cuộc sống hoàn hảo. Sự hoàn hảo là nhàm chán và những giấc mơ là không có thật. Chỉ đơn giản là làm!

Vì vậy, bạn nghĩ rằng, "Tôi muốn tôi có thể đi du lịch." Tuyệt vời. Hãy bán xe không hấp dẫn của bạn, mua vé đến Bangkok, rồi lên đường. Ngay bây giờ. Tôi nói nghiêm túc đấy. Bạn muốn trở thành một nhà văn? Một nhà văn là người viết mỗi ngày, do đó bắt đầu cầm bút lên.

Sự sáng tạo hoạt động ra sao?

 Năm mới nói chuyện về may mắn: Là tình cờ hay có cách để nó dễ rơi trúng đầu bạn?  - Ảnh 1.

Sự sáng tạo phần lớn đến từ sự kiên trì, bền bỉ và thực hành


Tất cả chúng ta đều có một vài điểm thiên tài sáng tạo nằm ở bên trong. Cách duy nhất để nó bộc lộ là làm việc với nó.

Không có hành động đơn lẻ có thể phát hiện ra năng lực sáng tạo nếu không phải là bạn tự ép mình sáng tạo một cách kiên định. Đối với Markus Zusak điều này có nghĩa là viết, viết và viết lại tới 200 lần.

Đối với bạn, nó có thể là hát một bài hát lần này qua lần khác cho đến khi nó nghe khá ổn. Hoặc lập trình một phần của phần mềm cho đến khi tất cả các lỗi được đẩy ra ngoài hay chụp ảnh chân dung bạn bè của bạn cho đến khi ánh sáng là hoàn hảo, hoặc chăm sóc khách hàng mà bạn phục vụ cho đến khi bạn hiểu họ tốt hơn cả chính họ. Bạn có thể biến bất kỳ công việc thành một tác phẩm nghệ thuật nếu bạn đặt năng lượng vào nó. 

Thảo Nguyên

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.83240136111201202-nab-uad-gnurt-ior-ed-on-ed-hcac-oc-yah-oc-hnit-al-nam-yam-ev-neyuhc-ion-iom-man/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Năm mới nói chuyện về may mắn: Là tình cờ hay có cách để nó dễ 'rơi' trúng đầu bạn?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools