Tại sao mọi người không đạt được mục tiêu đặt ra?
Một nghiên cứu của Đại học Scranton cho thấy chỉ 8% những người đặt mục tiêu năm mới thực sự đạt được chúng, có nghĩa là 92% những người đặt mục tiêu năm mới đều thất bại . Tại sao vậy?
Vấn đề ở đây là nhiều người xem các mục tiêu năm mới như là hy vọng và mong ước. Họ hy vọng họ sẽ giảm cân, họ ước bắt đầu kinh doanh của riêng mình, hoặc họ hy vọng có được một công việc tốt hơn. Vấn đề của việc "hy vọng" và "mong ước" là những thứ không có kế hoạch, không có mục đích và không có khung thời gian được thiết lập để đạt được mục tiêu.
Một khi những hy vọng và mong ước này đối mặt với thực tế của cuộc sống hàng ngày, chúng sẽ sớm tan biến thành những điều mơ tưởng viển vông.
Vì vậy, để thực sự đạt được điều gì đó, bạn cần có một mục tiêu cụ thể: Một mục tiêu thông minh (SMART).
Mục tiêu thông minh là gì?
Nền tảng của tất cả các mục tiêu hoàn thành thành công là những mục tiêu THÔNG MINH.
Định nghĩa mục tiêu thông minh được đưa ra bởi George T. Doran trong một bài báo năm 1981. Công thức này từ đó đã được sử dụng dưới nhiều hình thức khác nhau.
Mục tiêu thông minh (SMART) là từ viết tắt của Cụ thể (S), Có thể đo lường (M), Có thể đạt được (A), Có liên quan (R) và Dựa trên thời gian (T). Công thức này đã được sử dụng bởi các tập đoàn và cá nhân nhằm đạt được mục tiêu đề ra. Và thực tế điều này hoạt động khá ổn.
S: Mục tiêu của bạn là trực tiếp, cụ thể và có ý nghĩa.
M: Mục tiêu của bạn có thể định lượng được để đối soát quá trình hay thành công.
A: Mục tiêu của bạn phải thực tế và bạn có những công cụ hay nguồn lực để đạt được nó.
R: Mục tiêu của bạn liên kết với tầm nhìn của tổ chức/công ty.
T: Mục tiêu của bạn có một thời hạn hoàn thành nhất định.
Điểm mạnh của những mục tiêu thông minh này là chúng đặt ra một lộ trình rõ ràng để đạt được mục tiêu và có một khung thời gian rõ ràng để đạt được chúng. Hãy xem xét những điều này chi tiết hơn một chút:
Riêng biệt
Để có thể đạt được một mục tiêu, nó cần phải có một kết quả rất rõ ràng. Những gì bạn đang hỏi là "Chính xác thì tôi muốn đạt được điều gì ở đây?". Mục tiêu càng rõ ràng, bạn càng có nhiều khả năng đạt được nó.
Ví dụ: Nếu bạn chỉ nói "Tôi muốn giảm cân" thì về mặt kỹ thuật, bạn có thể đạt được mục tiêu của mình chỉ bằng cách không ăn tối trong một ngày - bạn sẽ giảm cân theo cách đó, ngay cả khi chỉ là tạm thời.
Bạn cần phải có một mục tiêu cụ thể hơn: "Tôi muốn giảm 6 kg đến cuối tháng 7 năm nay".
Có thể đo lường
Để đạt được bất cứ điều gì, điều quan trọng là phải có những mục tiêu có thể đo lường được. Lấy ví dụ ở trên: "Tôi muốn giảm 6 kg vào cuối tháng 7 năm nay". Nó có thể đo lường được.
Tất cả những gì bạn cần làm là đo cân nặng của mình vào ngày 1/1, sau đó khấu trừ đi 6 kg từ đó và đặt trọng lượng đó làm mục tiêu cho ngày 31/7. Sau đó, mỗi tuần, bạn tự cân nhắc để đo lường sự tiến bộ.
Có thể đạt được
Có thể đạt được có nghĩa là mục tiêu là thực tế và bạn có những gì bạn cần thiết để đạt được mục tiêu này.
Trong ví dụ của về việc giảm cân, 6 kg trong sáu tháng chắc chắn là có thể làm được. Các nguồn lực của bạn có thể bao gồm đăng ký làm thành viên của một phòng tập thể dục, áp dụng một vài phương thức giảm cân tại nhà hoặc đơn giản là động lực để ra ngoài và chạy bộ hàng ngày.
Liên quan, thích hợp
Để đạt được bất kỳ mục tiêu nào, bạn cần đặt ra các mục tiêu phù hợp cho cuộc sống cá nhất của mình. Nếu giảm cân là có thể thực hiện được với lối sống bạn có và nếu bạn tin rằng điều đó sẽ dẫn đến một cuộc sống hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn thì chắc chắn nó có liên quan đến bạn. Điều này càng phù hợp hơn nếu bác sĩ chỉ ra rằng bạn cần giảm cân để ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe.
Dựa trên thời gian
Cuối cùng, bạn cần một mốc thời gian. Tất cả các mục tiêu của bạn cần phải có ngày kết thúc vì nó tạo ra cảm giác cấp bách và đưa ra thời hạn hoàn thành.
Trong ví dụ về việc giảm 6kg, thời hạn sáu tháng sẽ cụ thể, có thể đo lường, phù hợp và sẽ có một mốc thời gian. Hơn nữa, khi bạn có những gì bạn cần để đạt được mục tiêu đó, bạn hoàn toàn có thể đạt được nó.
(Tham khảo: Lifehack)
Thảo Nguyên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị