vĐồng tin tức tài chính 365

Sáng Mùng 3 Tết, không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới

2021-02-14 08:28

Sáng Mùng 3 Tết, không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới

T.H

(TBKTSG Online) - Bản tin 6 giờ ngày 14-2 (sáng Mùng 3 Tết) của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết không có ca mắc Covid-19 nào được ghi nhận. Đây là buổi sáng thứ 3 liên tiếp không ghi nhận bệnh nhân Covid-19. Như vậy, tính đến 6 giờ ngày 14-2, Việt Nam có tổng cộng 1297 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27-1 đến nay là 604 ca.Hơn 152.000 người đang cách ly chống dịch.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ảnh: TTXVN

Tính từ 18 giờ ngày 13-2 đến 6 giờ ngày 14-2, không có ca mắc mới. Việt Nam hiện vẫn có 2.195 bệnh nhân Covid-19. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 152.690, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 683; Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 18.232; Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 133.775.

Quyết liệt các biện pháp xử lý dịch

Chiều 13-2 (chiều Mùng 2 Tết) Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo.

TS. Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, trong vòng 14 ngày vừa qua, 12/13 tỉnh (trừ Hải Dương), đang có xu hướng giảm ca mắc trong ngày, thời gian đầu ghi nhận trung bình 15 ca/ngày nhưng nay đã giảm 50% số ca mắc trong ngày, có thời điểm chỉ ghi nhận 1 đến 2 ca trong ngày.

Trong vòng 4 ngày nghỉ Tết vừa qua (từ ngày 10/2/2021 đến nay) đã ghi nhận tổng cộng 72 trường hợp mắc trong nước tại 7/13 tỉnh, thành phố gồm: Hải Dương (56), Quảng Ninh (6), Gia Lai (5), Hà Nội (2), Hồ Chí Minh (1), Bắc Ninh (1) và Bắc Giang (1); các ca mắc được ghi nhận chủ yếu tại Hải Dương (chiếm 77,8%), Quảng Ninh (8,3%) và Gia Lai (2,8%).

Các trường hợp mắc mới tại các tỉnh, thành phố nêu trên là các trường hợp đã được cách ly tập trung, ít có khả năng lây ra cộng đồng, phần lớn đều xác định được nguồn lây liên quan tới ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh. Riêng đối với ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất cơ bản đã được kiểm soát, với các giải pháp phòng chống dịch quyết liệt; tính từ thời điểm ghi nhận 29 ca mắc (ngày 8-2), cao nhất trong ngày tại TPHCM, đã qua 5 ngày Thành phố chỉ ghi nhận rải rác từ 1 đến 2 ca mắc trong ngày.

Có 6 tỉnh, thành phố nhiều ngày qua không nghi nhận ca mắc mới, gồm: Hải Phòng (16 ngày), Hòa Bình (13 ngày), Điện Biên (9 ngày), Hà Giang (9 ngày), Bình Dương (8 ngày) và Hưng Yên (5 ngày).

Bộ Y tế và các địa phương đã rất chủ động, quyết liệt triển khai ngay các hoạt động phòng chống dịch. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn còn rất lớn, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM khi chỉ còn vài ngày nữa là hết Tết, các cơ quan, xí nghiệp và người dân sẽ đi làm trở lại. Do vậy, khi phát hiện trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng thì cần thực hiện quyết liệt các biện pháp xử lý dịch nhanh hơn một mức, cao hơn một mức; khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết, phát hiện, cách ly, xét nghiệm, khoanh vùng, xử lý triệt để.

TPHCM tăng cường thêm mạng lưới tầm soát

Tại đầu cầu TPHCM, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế báo cáo: Đến thời điểm này, từ chùm ca bệnh ở sân bay Tân Sơn Nhất, ngành y tế đã phát hiện 36 ca nhiễm. TPHCM đã xét nghiệm trên 5.000 trường hợp tiếp xúc gần, cơ bản là âm tính. Đồng thời cũng tiến hành xét nghiệm tầm soát ở những khu vực trọng điểm, đông người qua lại, tổng số hơn 4.800 mẫu đã được lấy, trên 2.000 mẫu âm tính, số còn lại đang chờ kết quả.

Về biến thể virus gây chùm ca bệnh ở sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết diễn biến thực tế tại TPHCM cho thấy chưa có chứng cứ cho thấy chủng này có khả năng lây lan nhanh. “Vì vậy, sau khi xem xét, phân tích các kết quả nghiên cứu, giả thiết, các biện pháp đã được triển khai, Bộ Y tế nhận định cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh ở TPHCM với những biện pháp mạnh (khoanh vùng, cách ly, phong tỏa, xét nghiệm diện rộng). Bộ vẫn đề nghị Thành phố mở rộng diện xét nghiệm, nhất là với các khu công nghiệp, đây cũng là khuyến cáo chung với các địa phương. Chúng ta vẫn phải tiếp tục rà soát diện rộng, quét hết tất cả những nơi nghi ngờ, càng mở rộng lấy mẫu bao nhiêu, càng yên tâm bấy nhiêu, chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống xấu hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Lực lượng chức năng ở chốt kiểm dịch xã Lê Lợi, thành phố Chí Linh-nơi tâm dịch, túc trực để làm nhiệm vụ trong đêm giao thừa. Ảnh: TTXVN

Qua nghe phân tích sâu các nguyên nhân, dự báo các khả năng để tìm ra nguồn ổ bệnh ở TPHCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, chúng ta đã có thêm thông tin nghi ngờ biến thể virus này thâm nhập qua tiếp xúc của một số nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất với thợ máy, nhân viên của chuyến bay chở hàng từ một số nước có biến thể này đến Việt Nam (các nhân viên, thợ máy của các hãng hàng không đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất chỉ ở trên máy bay, không nhập cảnh). Tuy nhiên, chúng ta cũng không loại trừ khả năng mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào sân bay.

“Vì vậy, chúng ta phải tiếp trục phải truy vết thật nhanh, khoanh vùng cách ly; phân tích virus, để dự báo, tìm nguồn lây; điều trị”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và lưu ý TPHCM là địa phương lớn vì vậy lưới tầm soát diện rộng phải “dệt thêm” để tấm lưới tầm soát dày hơn nữa.

“Bên cạnh đó, việc xét nghiệm tất cả những người có biểu hiện nghi ngờ, khi đến khám tại các cơ sở y tế, hay những bệnh nhân nội trú có nguy cơ, các đồng chí cần định kỳ xét nghiệm các trường hợp ở những điểm có nguy cơ cao. Đây là điều rất quan trọng đối với những đô thị lớn như Hà Nội hay TPHCM, đòi hỏi sự linh hoạt, nhạy bén của anh em trên thực địa”, Phó Thủ tướng nói.

Các ổ dịch tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương cơ bản đã được kiểm soát

Báo cáo tình hình dịch bệnh tại địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lương Văn Cầu cho biết, đến nay, tỉnh đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Trong ngày 13/2, Hải Dương lấy mẫu trên diện rộng đối với tất cả các ca F2, các khu đã được phong tỏa, người có dấu hiệu ho, sốt, khó thở… trong cộng đồng.

“Những ngày qua, Hải Dương vẫn ghi nhận thêm các ca nhiễm mới, tuy nhiên, đây đều là những ca F1, đã được cách ly tập trung hoặc trong các khu đã được phong tỏa nên không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng,” ông Lương Văn Cầu cho biết.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, hiện Hà Nội đã xét nghiệm sàng lọc cho hơn 12.200 nhân viên, cán bộ Sân bay Nội Bài, đều cho kết quả âm tính.

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng khẳng định: “Hà Nội đang kiểm soát tốt, tiếp tục cảnh giác trước diễn biến tình hình dịch bệnh. Các ca lây nhiễm đều là ca F1, phát hiện trong các khu cách ly tập trung, không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng.”

Tương tự, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh cho biết, 4 ngày qua (từ 10-2 đến 13-2), tỉnh đã duy trì nghiêm tổ trực 24/24 của lực lượng phòng, chống dịch Covid-19.

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Quảng Ninh có thêm khoảng 14.000 người lao động không về các quê mà đón Tết tập trung tại cơ quan, phân xưởng… Các ca mắc Covid-19 mới đều được cách ly tại các bệnh viện.

Về tình hình dịch bệnh ở Hải Dương, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ sự quan ngại trước diễn biến dịch bệnh ở huyện Cẩm Giàng, đồng thời cảnh báo, đề nghị, người đi từ Cẩm Giàng trở về các địa phương phải lập tức khai báo y tế, xét nghiệm và xét nghiệm cho người nhà của những người này.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế hoan nghênh Hải Dương xét nghiệm cho toàn bộ công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh trước khi trở lại sản xuất sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá, các ổ dịch tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương cơ bản đã được kiểm soát tốt với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, triển khai các biện pháp mạnh mẽ về khoanh vùng, cách ly, phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng. Trong thời gian qua, Bộ Y tế tiếp tục tăng nhân lực hỗ trợ, chỉ đạo các địa phương, cơ sở y tế thực hiện tốt công tác điều trị cho người mắc bệnh.

“Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ, việc đeo khẩu trang phải thực hiện nghiêm túc ở tất cả các tỉnh, thành phố, gần như là bắt buộc. Cùng với việc thực hiện thông điệp 5K, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang phải thực hiện ở mức độ cao hơn. Các địa phương xử lý nghiêm trường hợp ra khỏi nhà không đeo khẩu trang,” Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Theo TTXVN, Chinhphu.vn, Bộ Y tế

Xem thêm: lmth.iom-91-divoc-cam-ac-nahn-ihg-gnohk-tet-3-gnum-gnas/047313/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sáng Mùng 3 Tết, không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools