vĐồng tin tức tài chính 365

Nhóm nhà đầu tư F0 đổ bộ thị trường

2021-02-19 06:20

Những nhà đầu tư mới không chuyên, không am tường thị trường, lần đầu tham gia đầu tư bất động sản (BĐS) được người trong giới gọi là nhà đầu tư F0. Họ mua BĐS để ở, kinh doanh, đầu cơ hoặc làm của để dành. Nhóm này gia nhập thị trường địa ốc ngày càng nhiều, được các chuyên gia đánh giá cao về vai trò kéo đẩy thị trường vượt khó.

“Gà mới” trên đà thắng

Nhà đầu tư F0 quen thuộc trên thị trường chứng khoán nhưng trên thị trường BĐS mới được nhắc đến nhiều từ năm 2020. Bởi lẽ đây là năm những nhà đầu tư lâu năm ẩn mình vì lo ngại dịch bệnh. Nhóm F0 này gia tăng số lượng và thu được nhiều quả ngọt trong năm 2020.

Chỉ trong khoảng thời gian hai năm, ông Quốc Hải (TP Thủ Đức) đã gia tăng được nguồn tiền dành dụm và chuẩn bị cho cuộc sống an cư với căn hộ mới sau nhiều năm thuê nhà trọ. Ông Hải cho biết cuối năm 2019, chỉ với nguồn tiền tiết kiệm chưa tới 1 tỉ đồng, ông đã mạnh dạn đầu tư nhà, đất thay vì gửi tiết kiệm.

“Đọc nhiều thông tin thị trường và nói chuyện với bạn bè có kinh nghiệm, tôi quyết định đầu tư một miếng đất vườn có sổ ở Bà Rịa-Vũng Tàu. May mắn là mua được đất các nhà đầu tư “ngộp” nên giá tốt. Chỉ trong năm tháng, tôi bán lời được gần 600 triệu đồng” - ông Hải kể về lần đầu tiên đầu tư.

Được đà tấn tới, ông Hải góp với bạn đầu tư một lô đất ở quận 9 (nay là TP Thủ Đức) giá trị 3,5 tỉ đồng. Sau khi chính thức thành lập TP Thủ Đức, giá đất tăng 30%, lô đất của ông bán được 4,5 tỉ đồng. Chỉ hơn một năm, ông Hải đã tích góp được số tiền lớn hơn dự kiến.

Tương tự ông Hải, ông Kiên Trung (quận 8) làm giám đốc một công ty sản xuất nội thất. Năm 2020, ngành nội thất hoạt động cầm chừng nên ông Trung quyết định “đánh” thêm sân địa ốc. Ông nhanh chóng thắng lớn dù chỉ là “gà mới”.

Từ làn sóng thứ nhất của dịch COVID-19 đầu năm 2020, được người bạn chuyên gia mách nước, ông Trung quyết định dồn tiền mặt mua lại một căn nhà phố mặt tiền lớn tại quận 2 cũ với giá rẻ vì chủ nhà đang cần tiền gấp.

“Với việc TP Thủ Đức hình thành, giá trị căn nhà đã tăng gần 50%. Tuy nhiên, tôi vẫn để đó cho thuê chứ chưa bán” - ông Trung chia sẻ.

Nhóm nhà đầu tư F0 đổ bộ thị trường - ảnh 1
Nhà đầu tư F0 đang gia tăng nhanh về số lượng trên thị trường.
Ảnh: QUANG HUY

F0 mạnh dạn xuống tiền trong năm mới

Năm 2020 chứng kiến thị trường với nguồn cung lẫn lực cầu giảm. Tuy nhiên, theo phân tích của ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, lực cầu tuy giảm nhưng lại thu hút nhà đầu tư ngoài ngành hướng vào, làm tăng khoảng 30% lực cầu đầu tư mới. Đây chính là các nhà đầu tư F0.

Kết quả chỉ trong sáu tháng cuối năm, thị trường đã hồi phục nhanh chóng. 74.500 sản phẩm giao dịch thành công, tương đương 50% giao dịch thành công của năm 2019. Tỉ lệ hấp thụ ở một số địa phương rất cao, giá BĐS ở hàng loạt địa phương đều tăng, có những nơi tăng rất mạnh.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư BĐS Việt An Hòa, cũng nhận định thị trường TP.HCM đang bão hòa số lượng nhà đầu tư cũ vì dòng vốn bị hạn chế. Nhà đầu tư cũ đang ôm hàng nhiều sẽ có nhu cầu muốn thoát bớt khoảng 70% BĐS để chốt lời, cắt lỗ, trả nợ... Đây nguồn hàng thứ cấp khá dồi dào trong bối cảnh nguồn cung sơ cấp mới tăng tốc nhẹ, là cơ hội tốt cho nhóm nhà đầu tư F0.

Ba nhóm nhà đầu tư F0 được ông Quang chỉ ra sẽ gia nhập thị trường trong vài quý tới. Nhóm thứ nhất là chủ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Họ tích lũy tiền mặt lớn để dự phòng nhưng do kinh tế biến động nên dòng tiền đột ngột ngắt kết nối với kênh truyền thống.

Nhóm thứ hai là nhân viên văn phòng từ cấp quản lý trở lên, có thể tạm gọi là tầng lớp trung lưu cấp trên. Đối tượng này có tiền nhàn rỗi quy mô trung bình khá, thu nhập ổn định, có thể quan tâm các dự án mới với chính sách thanh toán hấp dẫn.

“Nhóm thứ ba là người dân ở tỉnh mua BĐS dịch chuyển về đô thị lớn hoặc cho con em trên TP học. Những sản phẩm có vị trí tốt, giá không quá cao và phương thức thanh toán linh hoạt có thể tạo động lực thúc đẩy nhóm này gia nhập thị trường vì họ có nhu cầu thật” - ông Quang phân tích.

Đặc điểm nhà đầu tư mới là sẽ thận trọng trong việc xuống tiền và chủ yếu là đầu tư từ dòng tiền nhàn rỗi. Các chuyên gia lưu ý nhóm này cần tìm hiểu kỹ về pháp lý, nên tìm đến nhà, đất có sổ và đầu tư dài hạn chứ không tham lam lướt sóng.

Giá bất động sản có thể tăng 2%-5%

Theo báo cáo của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, xu hướng tăng giá BĐS trong năm 2021 sẽ được hỗ trợ nhờ việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, tiến độ giải ngân sẽ được đẩy nhanh hơn, tạo tâm lý tích cực cho thị trường này. Dự báo giá BĐS tại TP Hà Nội tăng 2%, TP.HCM tăng 5%.

Bên cạnh đó, SSI cũng kỳ vọng xu hướng thị trường nhà trong năm 2021 dần được cải thiện nhờ vào việc bổ sung các quy định pháp luật. Tuy nhiên, SSI cho rằng nguồn cung thị trường sẽ chưa ảnh hưởng ngay vì thường mất 12-24 tháng để hoàn thành thủ tục và quy trình giải phóng mặt bằng trước khi dự án thực sự được mở bán.

Dòng tiền đang có xu hướng chuyển dịch khỏi các BĐS liên quan đến du lịch như condotel, biệt thự biển và các điểm nóng có giá quá cao. Cùng lúc, dòng tiền chuyển hướng tới các khu vực thành lập TP mới, nơi có dự án hạ tầng sắp được khởi công.

SSI dự báo năm 2021 là một năm sôi động với các chủ đầu tư BĐS nhà ở với một số đợt mở bán mới được khởi động.  


Xem thêm: lmth.609769-gnourt-iht-ob-od-0f-ut-uad-ahn-mohn/nas-gnod-tab/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhóm nhà đầu tư F0 đổ bộ thị trường”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools